“สิบล้อ”ขู่ขึ้นค่าขนส่ง 40-50 % ดักทางรัฐบีบวิ่งแค่ 4 ชม.

0
550

สหพันธ์ขนส่งฯรวมพลสมาคมขนส่งฯค้านนโยบายจำกัดเวลาวิ่งสิบล้อแค่ 00.00-04.00 น.หวั่นกระทบภาคธุรกิจนำเข้าส่งออก ชี้กรอบเดิมเหมาะสมแล้ว ขู่ขึ้นค่าขนส่ง 40-50 % หากรัฐไม่สนการคัดค้าน

คุณอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการคัดค้านนโยบายจำกัดเวลาวิ่งรถบรรทุกว่าจากการหาเรือกับสมาคมขนส่งฯต่างๆกับแนวทางการคัดค้านนโยบายดังกล่าวการจำกัดเวลารถบรรทุกวิ่งในเขตกรุงเทพฯชั้นในแค่ 00.00-04.00 น. เพียง 4 ชั่วโมงนั้น พวกเราขอยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะจะส่งผลกระทบการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งด้านการนำเข้าและส่งออกทั้งระบบ ที่ถือเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ทั้งต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำตั้งแต่อุตสาหกรรมการผลิต ผู้ขนส่งไปจนถึงพื้นที่ท่าเรือและสนามบิน

“สหพันธ์ขนส่งฯยืนยันในจุดยืนการคัดค้านนโยบายดังกล่าว และต้องการให้กระทรวงคมนาคมใช้มาตรการเวลาเดิมที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน คือช่วงเวลา 10.00-15.00 น. และช่วงเวลา 21.00-05.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมไม่ทำให้รถติดและเป็นเรื่องที่มีการศึกษามาเหมาะสมแล้ว”

ส่วนมาตรการเยียวยาที่กระทรวงคมนาคมเสนอมานั้น ต้องขอไปหารือเจรจากับผู้ประกอบการก่อนว่าจะมีความเดือดร้อนอะไรบ้าง แต่ขณะนี้ยืนยันว่าไม่ยอมรับนโยบายดังกล่าวแน่นอน หากกระทรวงฯยังยืนยันที่จะเดินหน้ามาตรการดังกล่าวนั้น ผู้ประกอบการขนส่งอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราค่าขนส่ง 40-50% หลังจากต้องเสียเวลาในการรอขนส่งสินค้าตามกรอบเวลาที่กระทรวงฯจำกัดให้วิ่งได้แค่ 4 ชม.