กาชาดฯ เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุโพดุล

0
221

สภากาชาดไทย เร่งส่งชุดธารน้ำใจ ฯ นับหมื่นช่วยเหลือประชาชนอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “โพดุล” โดยก่อนหน้านี้ได้มอบชุดธารน้ำใจ ฯ กว่า 14,000 ชุด ไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแก่ประชาชนในพื้นที่ 8 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น สกลนคร ยโสธร มุกดาหาร อุบลราชธานี และ อำนาจเจริญ)

สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ในฐานะหน่วยงานหลักได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเฝ้าติดตามและเตือนภัย พร้อมเตรียมบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือในการกู้ภัย กู้ชีวิต สถานที่สำหรับการอพยพ ตลอดจนเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นสำหรับการช่วยเหลือประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งได้สั่งการให้สถานีกาชาดที่ 1 จังหวัดสุรินทร์ สถานีกาชาดที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี สถานีกาชาดที่ 13 จังหวัดตากสำรวจความเสียหายและมอบความช่วยเหลือแก่ประชาชนในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบเป็นการเร่งด่วน

สำหรับพื้นที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก สภากาชาดไทย ได้จัดทีมแพทย์และทีมประเมินสถานการณ์พร้อมชุดธารน้ำใจ ฯ จำนวน 12,600 ชุด เพื่อนำไปบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในเบื้องต้น 11 ตำบล ซึ่งจะดำเนินการมอบชุดธารน้ำใจ ฯ และให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป ในวันที่ 4 และ 5 กันยายน 2562 นี้ ทั้งนี้ สำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ ยังได้เตรียมทีมปฏิบัติงานต่างๆ ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันทีหากมีการร้องขอจากพื้นที่ประสบภัย อาทิ หน่วยครัวเคลื่อนที่ หน่วยผลิตน้ำสะอาด หน่วยเรือท้องแบน และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมกับติดตามสถานการณ์เพื่อเตรียมรับมือกับพายุ “คาจิกิ” ที่จะส่งผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกด้วย

นอกจากนี้ สภากาชาดไทยยังได้เปิดบัญชีรับบริจาค เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ได้ที่ ธนาคารกสิกรไทย สาขาสำนักสีลม ชื่อบัญชี “สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ” ประเภทบัญชี “กระแสรายวัน” เลขที่ 001-1-34567-0 หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0 2256 4440-3 และ โทร.1664