รูดม่านสมรภูมิรถใหญ่ปี 62 ‘อีซูซุ’ เบอร์ 1 ญี่ปุ่น‘สแกนเนีย’เจ้ายุโรป 3 ปีซ้อน

0
303

แม้ปีหมูจะปิดฉากรูดม่านเรียบร้อยโรงเรียนวัฏจักรโลกพร้อมเปิดม่านปีศักราชใหม่ 2563 ปีนักษัตรหนูก็ไม่รู้ว่าจะเป็นหนูจ๊ะจ๋าเริงร่า! หรือจะกลายเป็นหนูลองยาตาถล่น..ยังต้องลุ้นกันยาวๆ! ทว่า ขอปิดฉากรูดม่านย้อนหลังสมรภูมิรถใหญ่ไทยปี 62 ซักหน่อยปะไร!

แม้ยอดสถิติยอดรวมเดือน 12 ปี62 จะเดินทางมาไม่ถึงฐานบัญชาการข่าวก็ตาม ทว่าดูทิศทางลมจาก 11 เดือนแล้วก็พอจะเห็นเค้าลางค่ายไหนรั้งอันดับไหนบ้าง?และไม่น่าจะมีอะไรพลิกล็อคช็อคอันดับในห้วงสุดท้ายปลายปีได้ โดยสถิติยอดขายรวม 11 เดือนพบว่าเบอร์ 1 ยังตกเป็นของพี่ใหญ่อีซูซุมิเปลี่ยนแปลงกับยอดขาย 13,955 คัน ส่วนเบอร์ 2 ฮีโน่ไงจะใครล่ะกวาดไปนิ่มๆ 11,115 คัน

ส่วนอันดับสามยังตกเป็นของค่ายยูดี ทรัคส์ ที่ยอดขายดียังกะเทน้ำเทโซดา 1,029 คัน ขณะที่เบอร์สี่ค่าย Fuso รายนี้ออกทะเลไปไกลปิดมาได้แค่ 385 คัน อย่างที่เกริ่นไว้ยังไม่ต้องรอยอดขายรวมเดือน 12 กล้าเอาคอเป็นประกันว่าอันดับ 1-4 รูดม่านปี 62 ไม่เปลี่ยนแปลงจากนี้แน่นอน 

ฟากเวทียุโรปหากโรคอัลไซเมอร์ไม่ลักพาตัวไปเที่ยวปีใหม่ที่ไหนซะก่อน ณ พื้นที่แห่งนี้ไอ้กระผมเคยเซิ้งปลายปากกามาตั้งแต่ต้นปีว่าการศึกระหว่าง “ค่ายวอลโว่กับค่ายสแกนเนีย”ปี 62 นี้ใหญ่หลวงนัก ทั้ง 2 มหาอำนาจรถใหญ่ยุโรปจะเปิดเกมแลกหมัดกันสนุกสุดเหวี่ยงแน่

จัดเป็นมวยคู่เอกกับการศึกอภิพญามหายุทธ์ในสมรภูมิรถใหญ่เวทียุโรปเลยทีเดียว แม้ผ่านช่วงครึ่งปีแรก 62 ไป ค่ายสแกนเนียเริ่มเร่งเครื่องยนต์อันร้อนแรงควบคุมด้วยระบบเกียร์อัจฉริยะอันลิอลั่น Scania Opticruise ทิ้งห่างค่ายวอลโว่พอสมควรโดยทิ้งห่างกว่า 100 คัน ถือเป็นการทิ้งห่างค่ายคู่แข่งคนบ้านเดียวกันหลายช่วงตัว เรียกได้ว่า “เห็นเส้นชัยอยู่รำไรๆ”

ไอ้กระผมโทษฐานที่เคยหลงระเริงในถิ่นเสือ สิงห์ กระทิง แรดสิบล้อได้ประมาณหนึ่ง และเคยหลงหล่นวาจาไว้ ณ ที่นี่แหล่ะครับว่าเวลาที่เหลือจากนี้ไปถึงสิ้นปี 62 เมื่อค่ายพญากริฟฟินในฐานะจ่าฝูงผู้อหังการได้โฉบยอดขายทิ้งห่างระดับ 100 คัน และไม่มีท่าทีเครื่องยนต์จะเกิดสะดุดได้ง่ายๆ เป็นสมมติฐานที่ทำให้กล้าฟันธงไว้ล่วงหน้าว่ายากมากๆที่ค่ายวอลโว่จะไล่ล่า-เบียดตามทัน

ไม่ต้องพึ่งหรืออาศัยผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับพลันที่เหลือบเห็นสถิติยอดขายรวมรถใหญ่ยุโรปหลังผ่านพ้นไปได้ 10 เดือนที่รวบรวมโดยค่ายฮีโน่เจ้าเก่านั่นแหล่ะ ไม่รอช้าต้องเผลอหล่นอุทานเป็นภาษาบาลีสัมปยุตต์ยุคดิจิทัลในย่ามหลวงตาสิบล้อพุงโตว่า “ อนิจจา!จ๊ะทิงจา!สังขารา”เลยทีเดียวเชิยว

แม้ค่ายสแกนเนียจะเดินปั้มยอดขาย 394 คัน ขณะที่วอลโว่ ทรัคส์เร่งเครื่องยนต์ควบด้วยระบบเกียร์อันชาญฉลาดนามระบือ I-Shift ไล่ตามชนิดหายใจลดต้นคอ 374 คัน เรียกได้ว่าทิ้งห่างกันแค่ 20 คันเท่านั้นแล้วพระเดชพระคุณท่าน!เมื่อเข้าสู่โค้ง 50 เมตรสุดท้ายปีเหลือเวลาอีก 2 เดือนให้ 2 ค่ายมหาอำนาจรถใหญ่ได้เซิ้งกลยุทธ์การตลาดลุยเก็บเกี่ยวยอดขายปลายปีคับเคี่ยวกันมันส์สุดเหวี่ยง! โดยมี “บัลลังก์เจ้าตลาดยูโรเปี้ยนทรัค”เป็นเดิมพัน

หากเป็นมวยไทยต้องชี้ชะตากันที่ยกที่ 5 เลยก็ว่าได้ เพราะบอกได้เลยว่า “ออกได้ทั้ง 2 มุม” ไม่มุมแดงก็น้ำเงิน แม้ค่ายสแกนเนียจะทิ้งระยะห่างค่ายเพื่อนบ้านเดียวกันอย่างวอลโว่ ทรัคส์แค่ 20  คัน ถือว่าไม่ห่างมากนักที่วอลโว่ ทรัคส์จะเร่งเครื่องไล่บี้ปาดหน้าสแกนเนียได้ทันกับห้วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ระยะห่างแค่นี้อะไร…ก็…เกิด…ขึ้น…ได้!

ห้วงเหลือของปี 62 ค่ายวอลโว่ ทรัคศ์ จะรีดพลังเป็นม้าแรงปลายปาดหน้าค่ายสแกนเนียได้หรือไม่? ถือเป็นการพิสูจน์ศักยภาพค่ายวอลโว่ ทรัคส์อย่างยิ่งที่กู้หน้าคืนสู่ปฏิบัติการทวงคืน“บัลลังก์เจ้ายุโรป” หลังเสียแชมป์ไป 2 ปีซ้อน(60-61)ให้กับค่ายเพื่อนบ้านเดียวกัน

พลันที่ยอดขายรวม 11 เดือนแรกปี 62 มาถึงมือแล้วคลี่ดูไส้ใน พบว่า สแกนเนียตุนยอดขายรวมได้ 425 คัน ส่วนวอลโว่ ทรัคส์ เร่งเครื่องตามมาห่างนิดๆ 384  คัน ฟากเมอร์เซเดส-เบนซ์ รวบตึงได้ 80 คันขณะที่พญาราชสีห์ MAN ล่าเหยื่อพออิ่มท้อง 28 คันคัน

แม้จะเหลืออีกเดือนสุดท้ายให้ได้ลุ้นก็ตามทีเหอะ ทว่า ด้วยช่องว่าง 41 คันที่สแกนเนียทิ้งห่างวอลโว่ ทรัคส์ มันเป็นช่องว่างที่ยากมากๆที่ค่ายวอลโว่ ทรัคส์จะรีดสรรพกำลังที่มีไล่บี้ไล่เบียดสแกนเนียแล้วแซงหน้าเข้าเส้นชัยได้

เดียวตั้งแต่ต้นปียันปลายปีแล้วพุ่งทะยานเข้าเส้นชัยเถลิงแชมป์ “เจ้ายุโรป”ไปอีกปี เป็นการครองแชมป์เจ้ายุโรป 3 ปีซ้อน(60-62)หลังโค่นแชมป์เก่าวอลโว่ ทรัคส์ได้เป็นครั้งแรกในปี 60

ส่วนค่ายวอลโว่ ทรัคส์แม้จะถูกค่ายสแกนเนียย้ำแค้นไปอีกปี แต่ปี 62 ถือว่ายืนปักหลักแลกหมัดสู้ได้อย่างสมศักดิ์ศรีมวยคู่เอกกับการศึกอภิพญามหายุทธ์ในสมรภูมิรถใหญ่เวทียุโรปอย่างแท้จริง ส่วนปี 63 จะงัดหมัดอะไรคว่ำค่ายคู่รักคู่แค้นได้หรือไม่…ปูเสื่อรอ!