สะดุดตอหัวทิ่ม?ห้ามสิบล้อวิ่งเข้ากรุง 10 เดือนผ่านยัง…เลือนราง!

0
195

พราวแสงวิบวับๆน่าดูน่าชมสำหรับนโยบายห้ามสิบล้อวิ่งเข้าป่วนกรุงภายใต้ภูมิปัญญา&ไอเดียกระฉูดแตกของเสนาบดีคมนาคม“เสี่ยโอ๋-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”นับตั้งแต่วันแรก(30 ก.ค.62)ที่ย่างกรายเข้าฐานบัญชาการกระทรวงหูกวาง พร้อมพรูพรั่ง&งัดถั่งงัดไอเดียนี้เป็น 1 ใน 4 นโยบายเร่งด่วนจี๋ไปรษณีย์จ๋า

พร้อมไล่บี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาข้อมูล-นำเสนอให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ปาเข้าไป 10 เดือนย่างเข้าเดือนที่ 11 แล้วครับญาติโยม ทว่า ไอเดียสุดบรรเจิดดังกล่าวยังเงียบกริบและยังเลือนรางไร้สัญญาณจะแปรผันเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงตามที่ท่านรัฐมนตรีคาดหวังไว้สูงลิ่ว

วันก่อน ท่านรัฐมนตรีศักดิ์สยามผู้มากมีไอเดีย เผยความคืบหน้า(รึเปล่า?)ถึงนโยบายปรับเวลาการอนุญาตให้รถบรรทุกขนาดตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไปเข้าเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลได้ตั้งแต่เวลา 24.00- 04.00 น.เท่านั้นจากเดิมที่ให้วิ่งได้ในเวลา 10.00-15.00 น. และ 21.00-05.00 น.

ตามที่เสนาบดีคมนาคมอัพเดทกับสื่อบอกที่ประชุมฯได้รับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นนโยบายดังกล่าวจากหลายภาคส่วน เบื้องต้น 4 หน่วยงาน คือ 1.ผู้ขนส่งคอนกรีตกังวลว่าหากจำกัดเวลาการวิ่งได้เฉพาะเวลา 24.00-04.00 น. จะผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างขนาดเล็ก และการสร้างบ้านพักของประชาชน

2.โรงงานประกอบรถยนต์ ที่มีพื้นที่ตั้งบริเวณ จ.สมุทรปราการ มองว่านโยบายดังกล่าวมีผลกระทบ เสนอให้รัฐจัดเวลาพิเศษให้ได้หรือไม่ 3.สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ห่วงความแออัดบริเวณท่าเรือคลองเตย และ 4.สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย ไม่เห็นด้วยและขอให้ยกเลิกนโยบายนี้เลย

รัฐมนตรีศักดิ์สยาม ยังบอกว่าแม้ผู้เกี่ยวข้องหลายส่วนจะยังไม่เห็นด้วย แต่คงต้องทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือกันต่อไป พร้อมบ่นน้อยใจนิดๆว่าหากทุกคนขีดวงกลมของตนเองไม่ให้ใครมายุ่งต้องการแค่ความสะดวกสบายและกำไร แต่ไม่คำนึงประชาชน ปัญหาทุกอย่างจะไม่สามารถแก้ไขได้เลย

พร้อมกับยกเมฆให้เห็นเหมือนมหานครใหญ่ๆทั่วโลก เช่น ปักกิ่ง ประเทศจีน และโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นยังสามารถทำได้ เชื่อว่าประเทศไทยก็ต้องทำได้ โดยกระทรวงฯยังยืนยันว่าจะผลักดันนโยบายดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมให้ได้ เพื่อพุ่งชนเป้าหมายลดปัญหาการจราจร มลพิษทางอากาศ และเกิดประโยชน์กับประชาชน

สรุปแล้วหลังจุดพลุเอาฤกษ์ชัยกับไอเดียสุดเริ่ดนี้ถูกเวลาฆาตกรรมเข้าสู่เดือนที่ 10 แล้ว การผลักดันนโยบายดังกล่าวภายใต้ขุมปัญญาของท่านรัฐมนตรีจอมไอเดียกระฉูดแตกรายวัน …ยังเลือนรางและไร้สัญญาณชัดว่านโยบายนี้จะถูกงัดถั่งงัดให้ก้าวพ้นตอใหญ่ๆที่สะดุดจนหัวทิ่มอยู่ในเวลานี้ได้เมื่อไหร่?

อย่าว่าแต่นโยบายนี้เลย กวาดสายตารอบจตรุทิศ 360 องศากับนโยบายอื่นๆนับตั้งแต่กุมชะตากรรมกระทรวงคมนาคมมานี้ มีนโยบายไหนบ้างที่พอลูบๆคลำๆได้หน่ำใจมั่งครับท่าน?

…ชาวบ้านตาดำๆเขาอยากรู้!