มาถึงไทยแล้ว!รถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนแรก เปิดบริการ ต.ค.63

0
444

รถไฟฟ้าไร้คนขับส่งตรงจากจีนแผ่นดินใหญ่ถึงไทยแล้ววันนี้ เตรียมวิ่งทดสอบสายสีทอง 3 สถานีในสัปดาห์หน้าถึงก.ค.63 และทดสอบการเดินรถเสมือนจริงในเดือน ก.ย.63 ก่อนเปิดให้บริการปลายเดือน ต.ค.63

บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที แจ้งว่า ในวันที่ 18 มิ.ย.63 คณะผู้บริหารจากกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมด้วยผู้บริหารเคที และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง (ท่าเรือ A2) จ.ชลบุรี เพื่อทำพิธีรับมอบรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia APM 300 รถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนแรกของประเทศไทย

โดยจะนำมาใช้ในโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง ช่วงสถานีกรุงธนบุรี-สถานีสำนักงานเขตคลองสาน (รถไฟฟ้าสายสีทอง) ซึ่งขบวนรถดังกล่าวได้เดินทางมาทางเรือจากประเทศจีนถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยลอตแรกนี้ทางบริษัทผู้ผลิตในจีน ได้จัดส่งมาก่อน 1 ขบวน 2 ตู้โดยสาร จากจำนวนที่จัดซื้อทั้งหมด 3 ขบวน ส่วนที่เหลือจะทยอยจัดส่งมาภายหลังต่อไป

รายงานข่าวจาก เคที แจ้งต่อว่า การรับมอบครั้งนี้ถือว่าล่าช้าจากกำหนดการเดิมที่จะมาถึงเมืองไทยในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตามขั้นตอนหลังจากนี้เมื่อขบวนรถไฟฟ้ามาถึงที่ท่าเรือแหลมฉบังแล้วจะต้องผ่านพิธีทางศุลกากรก่อน

จากนั้นจะนำมาไว้ที่โรงจอด และซ่อมบำรุงที่สถานีกรุงธนบุรี เพื่อเตรียมที่จะทดสอบระบบ ซึ่งจะเริ่มภายในสัปดาห์หน้านี้ ถึงเดือน ก.ค.63 และทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) ในเดือน ก.ย.63 ก่อนเปิดให้บริการในช่วงปลายเดือน ต.ค.63

รถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia APM 300 มีความพิเศษคือ ใช้รางนำทาง มีผิวสัมผัสระหว่างล้อและทางวิ่งเป็นยาง ซึ่งจะทำให้เกิดความนุ่มนวล และก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่ำ ความเร็วการทำงานสูงสุดที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขบวนรถที่ใช้ในระบบมี 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้

โดยใช้รับส่งผู้โดยสารจำนวน 2 ขบวน และสำรองไว้ในระบบ 1 ขบวน ความจุผู้โดยสาร 137 คน/ขบวน รถไฟฟ้ามีความกว้าง 2.8 เมตร ความยาว 12.75 เมตร ความสูง 3.5 เมตร ประตูมีความกว้าง 1.9 เมตร ความสูงของพื้นรถ 1.1 เมตร น้ำหนัก 16,300 กิโลกรัม