ขนส่งฯไฟเขียวรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทจัดที่นั่งได้ตามปกติ

0
153

ขนส่งฯไฟเขียวรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทจัดที่นั่ง-ที่ยืนสำหรับผู้โดยสารได้ตามปกติ ชี้ต้องไม่เกินจำนวนที่กำหนดไว้ในการจดทะเบียนรถ ลั้นผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง และเช็คอิน-เช็คเอาท์ไทยชนะทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะและสถานีขนส่งผู้โดยสาร

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในส่วนของการให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน นายกรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบและอนุมัติให้มีการผ่อนคลายให้ระบบขนส่งสาธารณะมีจำนวนผู้โดยสารได้เต็มตามความจุมาตรฐานของพาหนะ กรมการขนส่งทางบก จึงได้ออกประกาศกรมการขนส่งทางบกให้ผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ทุกเส้นทางจัดที่นั่งหรือที่ยืนสำหรับผู้โดยสารได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ต้องไม่เกินจำนวนผู้โดยสารที่กำหนดไว้ในการจดทะเบียนรถ และปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขในการคัดกรองและการป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย พนักงานขับรถและผู้โดยสารทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง มีมาตรการคัดกรองผู้โดยสาร หากพบผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียสห้ามเดินทางโดยเด็ดขาด จัดให้มีคิวอาร์โค้ดไทยชนะให้ผู้โดยสารลงทะเบียนเช็คอิน-เช็คเอาท์ทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะและสถานีขนส่งผู้โดยสาร จัดให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคสำหรับผู้ใช้บริการล้างมือ และทำความสะอาดโดยการเช็ดผิวสัมผัสภายในรถและสถานีขนส่งผู้โดยสาร หรือสถานที่ให้บริการของผู้ประกอบการขนส่ง งดให้บริการอาหารบนรถ และขอความร่วมมือผู้โดยสารงดเว้นการรับประทานอาหารบนรถโดยสารสาธารณะ และให้จอดพักรถทุก 2 ชั่วโมง เพื่อระบายอากาศภายในรถโดยสารสาธารณะ ห้ามรับส่งผู้โดยสารในสถานที่ซึ่งมิใช่ที่หยุดหรือจอดตามที่กำหนดไว้

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกได้นำแพลตฟอร์มไทยชนะมาช่วยในการป้องกันและควบคุมโรค โดยให้ผู้ประกอบการขนส่งลงทะเบียนเข้าใช้แอปพลิเคชันไทยชนะหรือแพลตฟอร์มไทยชนะและจัดพิมพ์ QR Code ติดไว้ในรถโดยสารเพื่อให้ผู้โดยสารลงทะเบียนเช็คอิน-เช็คเอาท์ทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะและเข้าใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร กรณีไม่สามารถสแกน QR Code ได้ให้ใช้แบบฟอร์มตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เพื่อเก็บบันทึกประวัติการเดินทาง โดยขอความร่วมมือผู้โดยสารสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะและสถานีขนส่งผู้โดยสาร และสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง