MINE Smart Ferry ยกระดับการเดินทางรูปแบบวิถีชีวิตใหม่

0
130

 “อธิรัฐ รัตนเศรษฐ”รมช.คมนาคม เป็นประธานในงาน “Modern PHENOMENON OF MASS TRANSIT” ปรากฏการณ์ใหม่การเดินทางขนส่งสาธารณะ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนทุกภาคส่วนในการเดินทางรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ตอบโจทย์ครบทุกมิติ เชื่อมโยงถึงระบบโครงข่ายการเดินทางอย่างไร้รอยต่อ “เรือ รถ ราง” คาดเปิดบริการได้ต้นปี 64

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่ารัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการนำเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้ามาทดแทนพลังงานเชื้อเพลิง นอกจากไม่เกิดมลพิษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางของคนเมืองให้ดีขึ้นจากการทดลองเรือไฟฟ้าต้นแบบในแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่ายังไม่สมบูรณ์ต้องปรับปรุงรายละเอียด เช่น เสียงดังเมื่อเร่งความเร็ว เป็นต้น

ส่วนเส้นทางเดินเรือ ทางบริษัทต้องหารือกับกรมเจ้าท่าเพื่อสรุปเส้นทางที่ชัดเจน ทั้งนี้ได้กำชับเรื่องอัตราค่าโดยสารว่าให้คงอัตราเดิมเท่ากับเรือที่ให้บริการในปัจจุบันในอัตรา 20-30 บาทไม่เกินนี้ และในอนาคตเมื่อแบตเตอร์รี่ถูกลงก็มีแนวโน้มว่าค่าโดยสารจะถูกลงไปอีก ทั้งนี้เพื่อไม่เป็นการผลักภาระให้ประชาชนต้องเดือดร้อน และขอให้เร่งรัดเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้หรืออย่างช้าต้นปี 64

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า กรมเจ้าท่าสนับสนุนการผลิตเรือไฟฟ้าเพื่อนำมาให้บริการประชาชน เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการประสบปัญหาขาดแคลนอู่ซ่อมแซมเรือไม้ และต้นทุนสูง หากเทียบกับเรือไฟฟ้าที่มีความทนทานและมีอายุใช้งานยาวถึง 20 ปีโดยไม่ต้องบำรุงรักษา ประกอบกับในอนาคตหากแบตเตอรี่ปรับราคาลดลง ก็จะทำให้ต้นทุนการผลิตเรือไฟฟ้าถูกลง ซึ่งจะส่งผลให้ค่าโดยสารลดลงตามไปด้วย

“เบื้องต้นทางบริษัทEAจะทดลองให้บริการเรือไฟฟ้าฟรีทั้งในรูปแบบท่องเที่ยวและโดยสาร ในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองต่างๆในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เป็นเวลา3-4 เดือน เพื่อปรับปรุงเรือให้สมบูรณ์ที่สุด ก่อนนำมาให้บริการภายในเส้นปีนี้”

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA กล่าวว่า บริษัทฯได้พัฒนาเรือพลังงานไฟฟ้า MINE Smart Ferry ลำแรกเสร็จสมบูรณ์แล้ว ต้นทุนละละประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งเป็นเรือโดยสารไฟฟ้าที่ทันสมัยที่สุด และได้รับการจดทะเบียนเป็นเรือพลังงานไฟฟ้าเป็นลำแรกของประเทศเรียบร้อย และอยู่ระหว่างการลงทุนกว่า1พันล้านบาท เพื่อต่อเรือไฟฟ้าตามแผนเป็นเรือไฟฟ้าโดยสารประจำทาง ประมาณ 27-30 ลำ จะเริ่มให้บริการในปลายปี 63 จำนวน 8 – 12 ลำ และเปิดเต็มรูปแบบในปี 64 กำหนดอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ระหว่าง 20–30 บาท และเรือไฟฟ้าท่องเที่ยวประมาณ 4-6 ลำ จะให้บริการในปี 64