นำร่องเมืองจันท์!ใช้ยางพาราครอบแบริเออร์ลดอุบัติเหตุ-ช่วยชาวสวนยาง

0
608

นายกฯ เป็นประธานเปิดโครงการนำร่องนำยางพาราใช้ปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนนทั้งของทล.และทช. แบ่ง 2 เค้กครอบแบริเออร์ และหลักนำทางยางธรรมชาติ ระยะเวลาดำเนินการปี 63-65 ประเดิมเมืองจันท์ก่อนประเมินผลงานก่อนนำไปใช้ “สตูล-บึงกาฬ”

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่าจากโครงการดังกล่าวกรมทางหลวงได้นำร่องนำยางพารามาใช้ เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน โดยการใช้กำแพงคอนกรีต(แบริเออร์) หุ้มด้วยแผ่นยางธรรมชาติมาติดตั้งบน ทล. 3249 ตอนเขาไร่ยา-แพร่งขาหยั่ง ต.แสลง เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ แบบเกาะสี ช่วง กม.ที่ 2+948-กม.3+380 ระยะทาง 400 กว่าเมตร วงเงินประมาณ 2-3 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย และเพิ่มการผลิตให้กับชาวสวนยาง

“ถนนเส้นนี้มีความพร้อมมากที่สุดเนื่องจากได้รับความร่วมมือจากสหกรณ์ชาวสวนยาง จ.จันทบุรี และถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยเส้นทางดังกล่าวนั้น มีประชาชนสัญจรเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเส้นทางเชื่อมการท่องเที่ยวไปยังเขาคิชฌกูฏ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางจำนวนมาก ประกอบกับเป็นทางโค้ง และมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ส่งผลให้รถวิ่งข้ามเลนนำไปสู่ความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน”

อธิบดีทล.ระบุอีกว่าปี 63 ระยะแรกมีแผนใช้กำแพงคอนกรีตหุ้มด้วยแผ่นยางธรรมชาติบริเวณถนนที่ทีเกาะสี และเกาะร่อง ระยะทาง 200 กม. จากถนนที่มีอยู่ในแผน 3 ปี (63-65) รวมระยะทาง 1,029 กม. หลังจากการนำร่องที่ จ.จันทบุรี จะประเมินผลลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดความรุนแรงก่อนขยายผลทำเพิ่มในเส้นทางดังกล่าวอีก 20 กม. และจะไปดำเนินการที่ จ.สตูล และ จ.บึงกาฬต่อไป เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีแหล่งผลิตยางพาราที่สำคัญ ตามแผนงานในปี 63 ทล. มีความต้องการใช้เสาหลักนำทาง 89,000-90,000 ต้น ขณะที่กำแพงคอนกรีตหุ้มด้วยแผ่นยางธรรมชาติจะดำเนินการบนถนน 19 สายทาง 26 ช่วง ใน 13 จังหวัด

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) กล่าวว่าปี 63 ทช. จะนำงบประมาณจากการเปลี่ยนแปลงงบประมาณในส่วนของการจัดซื้อแอสฟัลต์ซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติ (Natural Rubber Modified Asphalt Cement) หรือพาราเอซี ให้เหลือแค่แอสฟัลต์คอนกรีต (Asphalt Concrete) หรือ เอซี วงเงินประมาณ 300 ล้านบาท และงบเหลือจากการเบิกจ่ายมาผลิตแท่งคอนกรีตก่อน ใช้บนถนนที่มีเกาะสี ระยะทางประมาณ 100 กม. ใน 15 จังหวัด 16 เส้นทาง

จากนั้นในปี 64 จะจัดสรรงบฯ เพื่อซื้อแผ่นยางหุ้มครอบคอนกรีตอีกครั้ง ส่วนเสาหลักนำทางยางพาราในปีนี้ จะดำเนินการ 200,000 ต้น ขณะที่งบกลางฯ ตามที่ ครม. มีมติอนุมัตินั้น จะต้องไปประสานกับสำนักงบประมาณอีกครั้งว่าจะนำมาดำเนินการอย่างไรต่อไป โดย ทช. จะใช้หลักด้านความปลอดภัยมาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณารวมถึงเส้นทางที่มีปริมาณรถจำนวนมาก