“ด่วนกะทู้-ป่าตอง”ชงครม.สัญจรภูเก็ต พรุ่งนี้!คาดประมูลกลางปี 64 เสร็จปี 70

0
113

กทพ.จ่อชงโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตองให้ครม.สัญจรภูเก็ตในวันพรุ่งนี้ ย้ำเป็นโครงการตวจ.แรกและเดียวที่เปิดให้จยย.ขึ้นใช้ได้ เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางและลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ชี้กรมป่าไม้จะเร่งรัด ส.ป.ก. รับดำเนินการอนุญาตการใช้พื้นที่ก่อสร้างอย่างช้าไม่เกินเดือนม.ค.64 คาดเปิดประมูลกลางปี 64 ย้ำหากเป็นไปตามแผนคาดเปิดบริการไม่เกินม.ค.ปี 70

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)เปิดเผยหลังพื้นที่เตรียมงานความคืบหน้าโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตองจังหวัดภูเก็ตว่ากทพ.อยู่ระหว่างเร่งรัดการดำเนินโครงการ โดยจะรายงานความคืบหน้าให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) รับทราบในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ซึ่งโครงการนี้ล่าสุด กทพ. ได้รับความอนุเคราะห์จากอธิบดีกรมป่าไม้ให้เข้าร่วมประชุมหารือ ซึ่งผลการประชุมมีมติว่ากรมป่าไม้จะเร่งรัดการประสานงานกับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ให้เร็วขึ้น  และรับดำเนินการอนุญาตการใช้พื้นที่เพื่อก่อสร้างโครงการอย่างช้าไม่เกินเดือนมกราคม 2564 ทั้งนี้

“หากเป็นไปตามแผน กทพ. จะเสนอโครงการฯ ให้ สคร. เห็นชอบในเดือนมกราคม 2564 โดยคาดว่าคณะรัฐมนตรีจะอนุมัติหลักการของโครงการในเดือนพฤษภาคม2564 และเริ่มดำเนินการคัดเลือกผู้รับสัมปทานให้ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2564 หากเป็นไปตามแผนคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2570  

ผู้ว่าการกทพ.ย้ำว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่รวมถึงนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะปัจจุบันการเดินทางจากอำเภอกะทู้ไปยังชายหาดป่าตองต้องใช้เส้นทางข้ามภูเขานาคเกิด เส้นทางมีความคดเคี้ยว ลาดชันทำให้ตลอดระยะเวลา  ที่ผ่านมามีผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุในเส้นทางดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ทางพิเศษสายนี้นอกจากจะเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางแล้วยังจะช่วยลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้เป็นอย่างดี

​“โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จะเป็นโครงการแรกของ กทพ. ที่ดำเนินโครงการในต่างจังหวัด โดยมีลักษณะพิเศษคือ การเจาะอุโมงค์ทะลุภูเขาความยาว 1.85 กิโลเมตรและจะเป็นทางพิเศษสายแรกที่อนุญาตให้รถจักรยานยนต์ขึ้นใช้ได้”