ของฟรีมีอยู่จริง!ขนส่งฯโบกมือให้บริการ“ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” 20 รายการก่อนเดินทางปีใหม่

0
127

กรมขนส่งฯร่วมกับ ภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ทั้งภาครัฐ-เอกชนทั่วประเทศ จัดกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ให้บริการตรวจเช็กสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์เบื้องต้นก่อนเดินทาง ฟรี!!! ตลอดเดือนธันวาคม 2563 เชิญชวนผู้ใช้รถใช้ถนนเดินทางวิถีใหม่อย่างปลอดภัย เตรียมความพร้อมของรถก่อนการเดินทางช่วงปีใหม่

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่ากรมการขนส่งทางบกตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับเทศกาลปีใหม่ 2564 ที่มีการเดินทางใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนนทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ จัดกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ตลอดเดือนธันวาคม 2563 โดยให้บริการตรวจเช็กสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์เบื้องต้นก่อนเดินทาง กว่า 20 รายการ โดยไม่คิดค่าบริการ เช่น การตรวจระบบเบรก สภาพยาง อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง ท่อยาง หม้อน้ำและรอยรั่ว การทำงานของไฟส่องสว่าง/ไฟสัญญาณต่าง นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนหลอดไฟ หรืออะไหล่ต่างๆ โดยไม่คิดค่าบริการ รวมถึงภาคีเครือข่ายบางหน่วยงานยังให้ส่วนลดราคาอะไหล่บางรายการ ประชาชนและเจ้าของรถสามารถนำรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์เข้ารับบริการ ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ รวมกว่า 2,000 แห่ง หรือสังเกตป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” อาทิ ผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บริษัทประกันภัย สถานตรวจสภาพรถเอกชน ศูนย์บริการน้ำมัน และศูนย์บริการติดตั้งแก๊ส LPG / NGV

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า กิจกรรม“ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” เพื่อรณรงค์และสนับสนุนให้ประชาชนและเจ้าของรถให้ความสำคัญกับการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถ เครื่องยนต์ อุปกรณ์ส่วนควบของรถก่อนการเดินทางทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการเดินทางระยะทางใกล้หรือไกล เพื่อป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากการใช้งานรถที่สภาพไม่พร้อมหรือเครื่องยนต์ของรถทำงานผิดปกติ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมของผู้ขับขี่ ควรเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนการขับรถด้วย โดยต้องพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7 – 8 ชั่วโมงก่อนขับรถ เมื่อมีอาการเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทางควรหยุดพักในจุดที่ปลอดภัย หรือพักคนพักรถอย่างน้อยทุก 2 – 3 ชั่วโมง ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และตระหนักถึงความสำคัญของการขับขี่อย่างปลอดภัย เพื่อให้เทศกาลปีใหม่ 2564 เป็นการเดินทางวิถีใหม่ ที่มีความสุขและความปลอดภัยอย่างแท้จริง