สิบล้อค้างทะลักฝั่งแดนผู้ดีหลังฝรั่งเศสปิดด่านฯหวังสกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ป่วน

0
162

รถบรรทุกตกค้างทะลักฝั่งอังกฤษเมื่อฝรั่งเศสสั่งปิดด่านพรมแดนอังกฤษ-ฝรั่งเศสเซ่นพิษระบาดหนักในแดนผู้ดี ส่งผลกระทบการลำเลียงหยุดชะงัก คาดสินค้า-อาหารช่วงฉลองคริสต์มาสส่อขาดแคลน

ปลดล็อก“ความกังวลใจ”คนทั้งไทยประเทศไปอีกหนึ่งเปลาะใหญ่ๆหลังนายกฯลุงตู่ในฐานะผอ.ศบค.ประกาศ“ไม่ล็อกดาวน์ประเทศ”หลังกลับมาหลอนคนไทยระลอกใหม่ของเจ้าไวรัสร้ายโควิด-19 ทว่า ต้องเข้มมาตรการการป้องกันแบ่งเป็น 4 โซน 4 สีเพื่อควบคุมการระบาดระลอกใหม่ พร้อมฝากความห่วงใยถึงพี่น้องคนไทยทุกคน “ลุงตู่”รักและห่วงใยทุกคนนะจ๊ะ…

ข้ามไปอีกซีกโลกฝั่งยุโรปอย่างแดนผู้ดีที่ก่อนหน้านี้จะได้จุดพลุไล่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเป็นประเทศแรกของโลกแล้วท่ามกลางความหวังแสงสว่าง ณ ปลายอุโมงค์ ทว่า ยังไม่ข้ามปีที่ดูเหมือนความวัวไม่ทันหายความควายก็เข้ามาแทรก เพราะดันมาเผชิญกับการระบาดไวรัสโควิดที่มันกลายเป็นสายพันธุ์ใหม่ในนามใหม่ว่า B.1.1.7.เล่นงานซ้ำคนอังกฤษอยู่ในเวลานี้

ว่ากันว่าเจ้าโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้มีอานุภาพการแพร่ะระบาดเร็วแรงทะลุนรกแตกมากกว่าสายพันธุ์เดิมกว่า 70 % และเวลานี้มีผู้ติดเชื้อในอังกฤษกว่า 4 หมื่นคนเข้าไปแล้ว!

ผลพวงจากแพร่ระบาดไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ในแดนผู้ดีนี้ ส่งผลให้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างฝรั่งเศสสั่งปิดพรมแดน จากนั้น 48 ชั่วโมงให้หลังเกิดปัญหารถบรรทุกเกือบ 3,000 คันจอดเรียงเป็นกันตับและไม่สามารถออกจากท่าเรือ Dover หรือ Eurotunnel ที่เมืองท่าของอังกฤษอย่างเมืองเคนต์ได้

ณ เวลานี้ยังอยู่ในช่วงเจรจาระหว่าง อังกฤษ vs ฝรั่งเศส +อียู และระหว่างการรอฟังการชัดเจนนี้ โดยระหว่างนี้ชุมชนชาวซิกข์ได้ทำอาหารสนับสนุนแจกแก่คนขับรถบรรทุกที่ติดด่านอีกด้วย เนื่องจากบริเวณนี้ไม่มีร้านค้าให้บริการสินค้าและอาหาร

ทั้งนี้ จากปัญหาการที่ฝรั่งเศสประกาศปิดด่านพรมแดนดังกล่าว ส่งผลกระทบระบบการขนส่งกระทบชิ่งหนักถึงการลำเลียงอาหารและสินค้าช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีใหม่ของชาวอังกฤษอีกด้วย และอาจก่อให้เกิดการขาดแคลนสินค้าและโกลาหลถึงขั้นประชาชนแห่ออกมากักตุนอาหารก็เป็นไปได้

ว่ากันว่าด่านนี้มีสถิติรถบรรทุกสินค้าผ่านช่วงเวลาปกติ  2.5ล้านคัน+/ปีหรือวันละกว่า 7,000 คันเลยทีเดียว!

หยิบยกมาเป็นความเคลื่อนไหว ณ แดนไกลอันไกลโพ้นในแวดวงสิงห์รถบรรทุกที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 ที่กลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ค้นพบ ณ แดนผู้ดี นอกเหนือจะระบาหนักในอังกฤษแล้วทำท่าจะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกับอังกฤษต่างงัดมาตรการคุมเข้มหวังปิดกั้นการแพร่ระบาดลุกลามเข้ามาถึงประเทศตัวเอง

สายพันธุ์เดิมยังไม่สามารถสยบมันให้สิ้นซากได้ นี่มันเล่นกลายพันธุ์ใหม่ที่แข็งแรงมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งวิบากกรรมโลกครั้งสำคัญที่ต้องเผชิญ เข้าทำนองสุภาษิตแบบไทยๆว่า”ความวัวไม่ทันหายความควายก็เข้ามาแทรก”

:ปีศาจขนส่ง