ลุ้น!คุมทัพ TTLA สมัยที่ 2

0
1079

ก่อนจะแหวกม่านฟ้าเข้าสู่ปีศักราชใหม่ 2564 ท่ามกลางข่าวดีว่าโลกนี้มีไวรัสป้องกันโควิด-19 เป็นแสงสว่าง ณ ปลายอุโมงค์ ถนนทุกสายวาดฝันไว้ล่วงหน้าว่าปี 64 นี้จะเป็นปีแห่งความคาดหวังที่เศรษฐกิจไทยจะค่อยๆพลิกฟื้นลืมตาอ้าปากจากก้นเหวนรกได้บ้างหลังต้องทนฝ่าภาวะวิกฤติมาเกือบทั้งปี 63 ที่กลายเป็นปีหนูไฟบรรลัยกัลป์เพราะถูกเจ้าไวรัสมฤตยูโควิด-19 มันเล่นงานซะอ่วมอรทัยทุกซอกหลืบสังคมไทย

ทว่า ฝันที่วาดเอาไว้อย่างสวยหรูดูเหมือนจะพังคลืนลงเพราะดันเผชิญการแพร่ระบาดไวรัสเจ้ากรรมกระทืบซ้ำระลอกใหม่เมื่อช่วงปลายปีลากจนมาถึง ณ เวลานี้มียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดในไทยรวมกว่าหมื่นคนเข้าไปแล้ว และได้แพร่ระบาดลุกลามไปแล้วกว่า 50 จังหวัดทั่วไทย ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อการดำรงชีพ-การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทำเอาคนไทยทั้งประเทศ”ลุ้นตัวโก่ง”ว่าการทำสงครามกับเจ้าโควิดระลอกใหม่นี้จะกินเวลาอีกนานเพียงใดจากนี้ไป!?

ฟากสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิติกส์ไทย (Thai Transportation Logistics Association) หรือ TTLA ก็ต้อง”ลุ้นตัวโก่ง”เหมือนกันว่าการคัดเลือกนายกสมาคมฯTTLA คนใหม่ที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้ ใครกันแน่จะเข้าวิน?ระหว่าง 2 แคนดิเดท คือดร.ชุมพล สายเชื้อ ในฐานะนายกสมาคมฯคนปัจจุบันที่จะหมดวาระลงในวันที่ 12 ม.ค.2564 นี้หลังดำรงตำแหน่งครบวาระ 2 ปี แต่ขันอาสาลงสมัครคัดเลือกเพื่อสานต่องาน-โครงการที่คั่งค้างให้บรรลุเป้าหมายอีก 1 สมัย

ขณะที่คู่แข่งที่ว่ากันว่าได้เปิดตัว-แนะนำตัวที่จะลงแข่งขันเป็นแคนดิเดทในครั้งนี้แน่ยิ่งกว่าแช่แป้งแล้ว ไม่ใช่ใครที่ไหนนั่นก็คือคนคุ้นหน้า-คุ้นเคยในวงการอย่าง คุณปิยะนุช สัมฤทธิ์ ในฐานะรองนายกฯสมาคมชุดปัจจุบันที่จะหมดวาระลงด้วยเช่นกัน และเป็นอดีตซีอีโอมากประสบการณ์จาก“นิ่มซี่เส็งโลจิสติกส์-แฟลช โลจิสติกส์”

ตามกรอบเวลาเดิมที่ถูกกำหนดไว้การประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคม TTLA เพื่อคัดเลือกนายกฯคนใหม่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 16 ม.ค.ที่จะถึงนี้ ทว่า เพื่อให้สอดรับกับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ของทางภาครัฐ ทางสมาคมฯจึงเลื่อนงานประชุมดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อรออัพเดทการคลายล็อคจากทางภาครัฐให้มีการจัดกิจกรรม-ประชุมได้เมื่อใด ถึงกระนั้น วันที่ 31 ม.ค.ที่จะถึงนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้นในรูปคณะกรรมการการคัดเลือกเพื่อกำหนดวัน-รูปแบบการคัดเลือกต่อไป

ว่าก็ว่าเหอะเท่าที่ไอ้กระผมได้หลงระเริงพลางคลุกคลีตีโมงในป่าดงดิบสิบล้อเมืองไทยในฐานะ“หมาเฝ้าบ้าน”มาร่วม 10 ปีก็พอทราบได้ว่าบรรดาตำแหน่งนายกสมาคมขนส่งต่างๆไม่ค่อยมีใครอยากจะรับอยากจะอาสารับหน้าที่นี้เท่าไหร่นัก และน้อยครั้งนักของการคัดเลือกตำแหน่งนายกสมาคมฯจะมีผู้สนใจหลายคนประกาศตัวลงสมัครแข่งขันเพื่อแย่งชิงตำแหน่งนี้ ที่ไม่ต่างอะไรกับ“ตำแหน่งหัวโขน“เพื่อสร้างโปรไฟล์-ประดับบารมีเท่านั้น

ส่วนมากที่เข้ามาอาสารับหน้านี้ก็ล้วนเพราะความ“จำใจ-เกรงใจ”ผู้หลักผู้ใหญ่ในสมาคมฯที่ช่วยดันต่างขอความร่วมมือให้รับหน้าที่นี้เพื่อช่วยพัฒนา-รักษาสิทธิประโยชน์ของมวลสมาชิก และขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงและเป็นไปในทิศทางควรจะเป็น อีกอย่างตำแหน่งนี้ต้องมีความเสียสละ-ความรับผิดชอบสูง แต่กลับ“ไม่มีเงินเดือน-เงินประจำตำแหน่ง”ตอบแทนให้ ขณะที่บรรดานายกสมาคมฯทุกท่านก็ล้วนมีภารกิจ-ธุรกิจส่วนตัวด้วยกันทั้งนั้น

ไอ้กระผมจึงแปลกใจและตั้งข้อสงสัยว่าเหตุไฉนเล่า?การคัดเลือกนายกสมาคม TTLA ครั้งนี้ถึงได้มีแคนดิเดทร่วมท้าชิงถึง 2 ท่านด้วยกัน !

ทวนเข็มนาฬิกากลับไปเกือบ 2 ปีที่แล้ว ณ The resort อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2562 กับการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ของสมาคม TTLA ที่มวลสมาชิกฯได้เทคะแนนเสียงท่วมท้นเลือก“ดร.ชุมพล สายเชื้อ”ให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคม TTLA คนใหม่แทน“คุณสัญญวิทย์ เศรษฐโภคิน” ที่ได้โซโล่ตำแหน่งนายกฯ มาแล้ว 4 ปี(2 สมัย)

เท่าที่คลุกคลีตีโมงในแวดวงขนส่งพอทราบได้ว่าตลอดระยะเวลา 16 ปีบนเส้นทางชีวิต-การงานในแวดวงสิบล้อเมืองไทย“ดร.ชุมพล สายเชื้อ”ได้แสดงจุดยืนและเจตนารมณ์การทำงานเพื่อสมาพันธ์ฯและสมาคมฯอย่างชัดเจน แม้จะถูกผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการผลักดันและเสนอชื่อให้เป็น“แคนดิเดท”ร่วมชิงตำแหน่งสูงสุดขององค์กรไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง“ประมุขสิบล้อไทย”อย่างประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยก็ดี หรือแม้กระทั่งนายกสมาคม TTLA ก็ดี แต่เจ้าตัวก็ขอออกตัวปฏิเสธที่จะไม่รับตำแหน่งดังกล่าวทุกครั้งไป

โดยแสดงเจตจำนงขอเป็นเพียง“กำลังพลกองหนุน”ในตำแหน่งเลขาฯสหพันธ์ฯและรองนายกสมาคมฯเท่านั้น แต่มาถึงครั้งนี้เจ้าตัวคงยากที่จะปฏิเสธอีกต่อไปเนื่องจากถึงเวลาที่เหมาะสมแล้ว ประกอบกับเหตุผลที่เจ้าตัวบอกว่ามีความพร้อมที่จะทำงานและดำรงตำแหน่งนี้แล้ว ผนวกกับมองซ้ายแลขวาก็ไม่มีใครที่มีคุณสมบัติและความเหมาะสมต่อการคุมบังเหียน TTLA เท่ากับ“ดร.ชุมพล สายเชื้อ”อีกแล้ว

หลังจากนั้นดร.ชุมพลก็ได้เดินหน้าลุยงานขับเคลื่อนองค์กรอย่างเต็มกำลังตามวิสัยทัศน์ที่ได้ให้ไว้กับมวลสมาชิกทั้งการสร้างช่องทางปฏิสัมพันธ์มวลสมาชิกไม่ให้ตกขบวนทั้ง“ออฟไลน์-ออนไลน์”ปัดฝุ่นวลีเด็ดเข็ดฟัน“หนุกหนาน”ของอดีตนายกฯ“วรวิทย์  เจริญวัฒนพันธ์”หวังปลุกบรรยากาศสมาคมฯให้น่าอภิรมย์

พร้อมทั้งเดินหน้าลุยผนึกกำลังร่วมสะสางปัญหาเก่าซ้ำซากที่รุมเร้า“พี่น้องขนส่ง”ทั้งปัญหาความเดือนร้อนอันเกิดจากปัญหาการตรวจปรับจับควันดำ-น้ำหนักเกินจากภาครัฐ ลุยต่อยอดธุรกิจมวลสมาชิกในช่องทาง“หางาน-รายได้”ใหม่ๆ และยกระดับ“คุณภาพมาตรฐานงานขนส่ง”ปูทางธุรกิจมวลสมาชิกเติบโตอย่างยั่งยืนท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงเมกะเทรนด์“เทคโนโลยี-นวัตกรรม”ขนส่งยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

ที่น่าจับตาและพูดถึงเป็นการอย่างมาก นั่นก็คือการต่อยอดการดำเนินธุรกิจของเหล่ามวลสมาชิกฯ เพื่อเสริมองค์ความรู้ และเทคนิคการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้มวลสมาชิกฯสามารถขยายงาน ลดต้นทุน-เพิ่มรายได้ และอยู่ได้อย่างเข้มแข็งท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจขนส่งในเวลานี้ ทางสมาคม TTLA นำโดยดร.ชุมพล ได้จัดเวทีเสวนา“แพลตฟอร์มกลาง”ด้านการขนส่งเพื่อเชื่อมผู้ให้-ใช้บริการขนส่งขับเคลื่อนธุรกิจในระบบเดียวกัน เสริมอาวุธลับผู้ให้บริการธุรกิจโลจิสติกส์มืออาชีพฝ่ากระแสยุค“ดิจิทัล ดิสรัปชั่น”พาเหรดกูรูผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม ผู้ให้-ใช้บริการขนส่งและโลจิสติกส์ ตัวแทนภาครัฐ สมาคมฯสมาพันธ์ฯและพันธมิตรขนส่งตบเท้าเข้าร่วมรับฟังอย่างคับคั่ง

จากเวทีสัมมนานี้เอง ถือว่าเป็นการ“จุดประกาย”ให้กับวงการขนส่ง และทางสมาคม TTLA เป็นที่น่าจับตาและเรียกแสงสปอร์ตไลท์จากคนในวงการเป็นอย่างมาก เพราะมีผู้ให้ความสนใจและให้ความร่วมมือเกินความคาดหมาย ทั้งในส่วนผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ นักวิชาการ ที่สำคัญคือบรรดาผู้พัฒนาแพลตฟอร์มต่างๆก็ยินดีจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งการผนึกความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อต่อยอดให้เป็นประโยชน์ตอบโจทย์การลดต้นทุน-พฤติกรรมผู้ให้บริการ-ผู้ใช้บริการการขนส่งและโลจิสติกส์ยุคดิจิทัล โดยเริ่มมีบางโครงการที่เดินหน้าเป็นรูปเป็นร่างไปบ้างแล้วและจะผุดขึ้นอีกหลายโครงการจากการจุดประกายครั้งนี้

ฉะนั้น&ฉะนี้ไอ้กระผมคาดว่าอาจจะด้วยเหตุผลนี้กระมัง?

ที่การเลือกเฟ้นนายกสมาคม TTLA ครั้งนี้จึงเป็นที่สนใจและมีแคนดิเดทร่วมชิงดำกันหลายคน และเป็นเหตุผลสำคัญผลักดันให้ดร.ชุมพล สายเชื้อ ตัดสินใจเป็น 1 แคนดิเดทร่วมชิงแม่ทัพ TTLA อีก 1 สมัย เพื่อพิสูจน์ความท้าทายและความมุ่งมั่นในอันที่จะสานต่อโครงการนี้ที่เจ้าตัวปลุกปั้นมาเองกับมือ รวมถึงอีกหลายโครงการที่ถูกเก็บไว้ในลิ้นชักไม่ได้ถูกผลักดันไปสู่เป้าหมายเหตุเพราะผลกระทบจากควันพิษไวรัสโควิดเล่นงาน พุ่งเป้าเพื่อให้สำเร็จเป็นรูปธรรมเกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องมวลสมาชิกทุกท่านอย่างแท้จริง  

และก็ไม่แปลกที่จะอาจเป็นแรงดึงดูด…หรือไม่?อย่างไร?

ให้คุณปิยะนุช สัมฤทธิ์ ได้ตัดสินใจกระโจนร่วมวงศ์ไพบูลย์เป็นอีก 1 แคนดิเดทชิงดำนายกสมาคม TTLA หวังพิสูจน์ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ด้านเทคโนโลยี-แพลตฟอร์มในทางที่“เธอถนัด”อันได้จากการสั่งสมมาในฐานะอดีต CEO ทั้งจากบ้านหลังใหญ่-เก่า

การศึกชิงแม่ทัพ TTLA ครานี้ดูจากทิศทางลมแล้วน่าจะสู้กันสนุกสุดเหวี่ยง&ฝุ่นตลบเป็นแน่แท้!

ทว่า ฉากสุดท้ายแล้วใคร?จะเข้าวินแม่ทัพคุมบังเหียน TTLA สมาคมขนส่งที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานถึง 48 ปีที่ถือได้ว่า“เจิดจรัส”และน่าจับตามากสุดในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมากับบทบาทสมาคมขนส่งคนรุ่นใหม่ที่โดดเด่นในแง่มุมการยกระดับการพัฒนาองค์กรให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงเมกะเทรนด์เทคโนโลยี-นวัตกรรมขนส่งยุคเศรษฐกิจดิจิทัล นั้น

…กองเชียร์ 2 แคนดิเดท ปูเสื่อรอได้เลย!

:ปีศาจขนส่ง