ขอคารวะ!คุณยายสิบล้อคอกะเช้า 75 กะรัตยังไม่วางพวงมาลัย เก๋า…กว่านี้มีอีกมั้ย?

0
320

กลายเป็นคลิปไวรัลที่ถูกแชร์ต่อกันรัวๆในโลกออนไลน์พลางเรียกเสียงฮือฮาอาบด้วยรอยยิ้มเปื้อนหน้าสำหรับเรื่องราวที่ถูกชาวโลกโซเชียลเต็มใจขนานนาม “คุณยายสิบล้อคอกะเช้า”แม้วัย 75 กะรัตแต่ยังมีเรี่ยวแรงตะบันชีวิตควบพวงมาลัยเจ้ายักษ์หน้ายาวในตำนานโลดแล่นบนเส้นทางสายสิบล้อถึง 40 ปีหลังคลิปนี้ถูกตีแผ่ในโลกโซเชียลโดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Somsak Hangkasee”

ภายในคลิปดังกล่าวเป็นการเสนอให้โลกนี้ต้องอ้าปากค้างถึงความแก่…แต่ยังโคตรเก๋าของคุณยายสิงห์รถบรรทุกวัย 75 กะรัต ที่เกิดขึ้นบนริมถนนสายหนึ่งขณะที่ผู้ใช้เฟสบุ๊กท่านนี้เข้าใจว่าเป็นเพื่อนร่วมอาชีพหลังพวงมาลัยเช่นกัน กำลังจอดรถแวะรับประทานอาหารข้างทางแล้วเหลือบเห็นคุณยายท่านหนึ่งกำลังเดินจะก้าวขึ้นรถพ่วง

ไม่รอช้าอยู่ใยคุณพี่ท่านนี้รีบเดินตามหลังคุณยายพลางหยิบมือถือบรรจงถ่ายคลิปวีดิโอไว้จนกระทั่งคุณยายก้าวขึ้นเจ้ายักษ์ ISUZU หน้ายาวที่ทั้งแก่และเก๋าพอๆกับคุณยาย แม้วัยจะล่วงเลย&ร่วงโรยถึง 75 ฝน 75 หนาวมาแล้วก็ตาม ทว่า อากัปกิริยาที่ตอบสนองในฐานะผู้ควบพาหนะคู่กายยังดูทะมัดทะแมงและสง่างาม…เท่ห์ฝุดๆ!ไปเลยครับคุณยาย

ไม่แปลกหรอกที่คุณพี่ท่านนี้จะหล่นอุทานไว้ว่า… “โอ้ววว สุดยอดเลยยาย พลางบอกว่าจะถ่ายไว้เอาไปให้ลูกชายดู” ขณะที่คุณยายก็โต้ตอบด้วยอากัปกิริยาอมยิ้มและหัวเราะพร้อมด้วยหลุดวาจาจากลำคอนิดๆว่า...เหอะ! เหอะ! เหอะ! ที่แฝงด้วยภาษากายประมาณเอ็นดูลูกๆหลานๆที่ชื่นชมได้อย่างน่ารักน่าเอ็นดู

จากนั้นคุณยายก็สตาร์ทเครื่องยนต์บรึ๋นของเจ้ายักษ์ ISUZU หน้ายาวในตำนานพลางเข้าเกียร์แล้วเอายื่นมือขวาไปปรับกระจกด้านข้างให้เข้าที่เข้าทางแล้วสาดสายตามองกระจกด้านข้างว่าเป็นจังหวะปลอดภัยก่อนจะค่อยๆเคลื่อนตัวรถออกไปแล้วคุณยายก็หันหน้ามาเอ่ยคำลาเพื่อนร่วมอาชีพรุ่นหลานว่า… “ไปแล้วนะ”!ขณะที่คุณพี่ท่านนี้ก็อวยพรตอบกลับ… “โชคดีครับยาย”!

จากคลิปดังกล่าวไม่แปลกหรอกครับที่จะกลายเป็นไวรัลที่พลเมืองโลกโซเชียลจะพูดถึงและมีการแชร์ต่อๆกันไปอย่างรวดเร็ว และเป็นใบเบิกทางให้ทุกช่องทางสื่อหยิบยกนำไปเสนอเรื่องราวคุณยายสิงห์สิบล้อท่านนี้อย่างแพร่หลาย!

ด้วยบริบทอาชีพหลังพวงมาลัยที่ได้ชื่อว่าเป็นเส้นทางอาชีพที่แสนจะลำบาก ขับรถทางไกล-อดหลับอดนอน ภาระที่หนักอึ้งกับการควบเจ้ายักษ์พร้อมสินค้าให้ไปถึงจุดหมายปลายทางท่ามกลางปัญหาอุปสรรคระหว่างทางที่ต้องเผชิญ…จึงไม่ใช่เรื่องง่ายและหายากมากที่จะมี“ผู้หญิง”สักคนเข้ามาเผชิญความท้าทายและยึดเป็นอาชีพเลี้ยงปากท้อง-ครอบครัว

อาชีพที่หนักหน่วงนี้มีเพียงผู้ชายอกสามศอกเท่านั้นที่เป็นทางเลือกดีที่สุด แม้ระยะหลังจะมีสิงห์รถบรรทุกหญิงเข้ามาสร้างสีสันและประดับวงการบ้างแต่ก็…ไม่มากเท่าไหร่นัก แต่…นี่คือเป็นคุณยายวัย 75 ปีเข้าไปแล้วที่ยังสามารถตะบันพลังควบเจ้ายักษ์หน้ายาวรุ่นดึกดำบรรพ์ที่ได้ชื่อ“ขับยากมาก”ได้โลดแล่นบนท้องถนนได้อย่างองอาจ

สิงห์รถบรรทุกชายอกสามศอกเมืองไทยเห็นแล้วคลิปนี้แล้ว ผมว่าคงมีหลายคนแหล่ะครับที่ต้องทึ่งในความเก๋าของสิงห์รถบรรทุกรุ่นลายครามคุณยายท่านนี้ นี่น่ะหรือที่เขาบอก“อายุเป็นเพียงตัวเลข”อีกทั้งกาลเวลาทำอะไรคุณยายไม่ได้จริงๆ

มันจึงเป็นแรงโน้มถ่วงโลกโซเชียลต่างพากันต้องอึ้งกิมกี่พลางตั้งคำถามว่าเอ้ย!…อายุปูนนี้แล้วแกมีแรงขับไหวได้ไง?(ว่ะ)

หากสังเกตดีๆข้างกายคุณยายสิงห์รถบรรทุกวัยดึกท่านนี้มี “กล้วยน้ำหว้า”วางไว้บนหมอนขิดเก่าๆ เป็นอาหารเสริมไว้เติมพลังประทังความหิวยามที่ต้องควบเจ้ายักษ์บนท้องถนน ขณะที่ข้างๆก้านเกียร์ยาวก็มี “กระติกน้ำเย็น”ไว้หยิบดื่มกินดับกระหาย ถือเป็นวิถีเดิมๆครรลองคุ้นๆบนรถโคตรเก่าที่สิงห์รถบรรทุกรุ่นเก่าๆที่ได้ปลดระวางอาชีพ-วางพวงมาลัย-ทิ้งก้านเกียร์เห็นแล้ว…ต้องคิดถึงรอยอดีตเก่าๆเป็นแน่แท้

ด้วยมนต์เสน่ห์จากเครื่องยนต์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะเจ้าสิบล้อ ISUZU หน้ายาวสุดคลาสสิคในตำนาน พาหนะคู่กายรู้ใจมันช่างเร้าใจ บวกด้วยใจที่ชื่นชอบเป็นการส่วนตัวในสายอาชีพนี้เป็นทุนเดิม หลอมรวมเป็นพลังปลุกให้ใจคุณยายสิงห์รถบรรทุกวัย 75 กะรัตท่านนี้ให้ฮึกหาญสาวพวงมาลัยเจ้ายักษ์ให้โลดแล่นบนถนนสายทรหดเมืองไทยนี้มาอย่างยาวนานถึง 40 ปี

เพ่งดูจากสีหน้าคุณยายแล้วช่างดูเรียบง่าย สุขุม เรียบเฉยสมกับผู้สูงวัยที่ผ่านประสบการณ์ชีวิตมาอย่างโชกโชน 75 หนาว 75 ฝน ดูคุณยายแกนี้ช่าง“อินดี้”ไม่ยินดียินร้ายกับโลกโซเชียลที่ต่างต้องจดจำและซูฮกในเรื่องราวของแกในเวลานี้ แม้บางทีแกอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไปว่าแกได้โด่งดังเป็นพลุแตกไปแล้วเพียงชั่วข้ามคืน และดูเหมือนคุณยายจะมีความสุขกับการตะบันชีวิตวัยดึกบนเส้นทางสายอาชีพที่แกรักและชื่นชอบอย่างไม่สะทกสะท้านโลกกาลเวลาที่บีบเร้าทุกวินาที 

โลกต้องจำ-คารวะถึงความเก๋า”หญิงเหล็ก”ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อสังขารและกาลเวลาของคุณยายสิงห์รถบรรทุกนิรนามท่านนี้เป็นแน่แท้ และน่าจะเป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนสู้ชีวิตสะกิดชิ่งถึงบรรดาสิงห์รถบรรทุกสาวหลายๆคนได้ยึดเป็น “ไอดอล” โลดแล่นบนเส้นทางสายสิบล้อดีนักแล!

ทว่า เส้นทางสายสุดโหด-ทรหดนี้ เก๋ากว่านี้ แก่กว่านี้ อินดี้กว่านี้…มีอีกมั้ยชาวโลก?

:ปีศาจขนส่ง