WICE โชว์ผลงานปี 63 ทุบสถิติใหม่รายได้ 4 พันล้าน กำไรสุทธิ 201 ล้านโต 224.48 %

0
138

WICE โชว์ผลงานปี 63 ทุบสถิติใหม่รายได้ 4,006 ล้านบาท กำไรสุทธิ 201 ล้านบาท เติบโต 224.48 % บอร์ดอนุมัติปันผล 0.14 บาท กำหนดจ่าย 14 พ.ค. 64 ตั้งเป้าปี 64 นิวไฮต่อเนื่อง รายได้ทะลุเป้าที่ตั้งไว้ ชูกลยุทธ์เพิ่มความสามารถการทำกำไร ธุรกิจขนส่งข้ามชายแดน เน้นงานมาร์จิ้นสูง รับอานิสงส์ดีมานด์กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์พุ่ง เพิ่มบริการโซลูชั่นแพ็คเกจขนส่งต้นทางถึงปลายทาง รองรับลูกค้าจีนย้ายฐานผลิตสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท  ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) (WICE )ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยถึงผลประกอบการปี 63 เติบโตทุบสถิติใหม่ มีรายได้รวม 4,006 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 2,230.88 ล้านบาท จำนวน1,774.69 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 79.56% และมีกำไรสุทธิ 201.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 61.97 ล้านบาท จำนวน 139.11 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 224.48%  

ทั้งนี้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณความต้องการขนส่งกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทั้งในประเทศและต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะประเทศจีนที่มีปริมาณงานเพิ่มมากขึ้น สนับสนุนให้มูลค่าการค้าระหว่างประเทศปรับตัวสูง โดยเฉพาะงานให้บริการโลจิสติกส์ขนส่งข้ามชายแดน (Cross Border Services) ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (ETL) และงานบริการทางอากาศ (Air Freight) มีลูกค้าใช้บริการขนส่งเพิ่ม

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติเสนอจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.14 บาท สำหรับรอบปีบัญชีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 63 คิดเป็นจำนวนเงิน 91.27 ล้านบาท หรือคิดเป็น 94.33% ของกำไรสุทธิ โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี (Record Date) ณ วันที่ 11 มี.ค. 64  และกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผล (Record Date) ณ วันที่ 7 พ.ค. 64  และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 14 พ.ค. 64 โดยเตรียมขออนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2564 ในวันที่ 30 เม.ย. 64

สำหรับเป้าหมายรายได้ปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 3,800 ล้านบาท และรักษาอัตรากำไรสุทธิประมาณ 6% (เมื่อเทียบกับรายได้ในปี 62 ในสถานการณ์ปกติ) ถือเป็นปีแห่งการเติบโตทำนิวไฮต่อเนื่อง เนื่องจากลงทุนขยายการให้บริการและบริหารจัดการที่ดีของ WICE และเครือข่ายโลจิสติกส์ก่อนหน้านี้ ทั้ง WICE Logistics (Singapore) Pte.Ltd. , WICE Logistics (Hong Kong) Ltd., Euroasia Total Logistics Co., Ltd., WICE Logistics (Shenzhen) Co.,Ltd.และ WICE Supply Chain Solutions Co.,Ltd มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัทเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ด้านกลยุทธ์การดำเนินงานปี 64 ประกอบด้วย 1. มุ่งเน้นเพิ่มความสามารถการทำกำไรให้สูงขึ้นจากธุรกิจ Cross Border Services โดยเตรียมปรับแนวทางการบริหารจัดการวางแผนลดต้นทุนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมทั้งขยายการให้บริการขนส่งสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง และขยายการให้บริการขนส่งสินค้าแบบไม่เต็มตู้ (LTL) เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าที่มีปริมาณของไม่มาก เพิ่มช่องทางสร้างรายได้และอัตรากำไรสุทธิอีกหนึ่งช่องทาง สำหรับรองรับงานขนส่งข้ามชายแดนที่มีดีมานด์เพิ่มสูงขึ้น

2.วางแผนขยายฐานลูกค้าไปยังอุตสาหกรรมที่หลากหลาย และอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดี อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และกลุ่มยานยนต์ เนื่องจากบริษัทเห็นความต้องการใช้บริการโลจิสติกส์ของอุตสาหกรรมดังกล่าวมีปริมาณสูง จากการรองรับ 5G ที่ขยายตัวมากในเอเชีย และอุตสาหกรรมยานยนต์มีแนวโน้มฟื้นตัวจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น และค่ายรถยนต์ปรับโมเดลใหม่ รองรับระบบไฟฟ้า

3. ขยายฐานลูกค้าที่ต้องการย้ายฐานการผลิตจากจีนมาสู่แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย เวียดนาม และกัมพูชา โดยการนำเสนอโซลูชั่นแพ็คเกจการให้บริการขนส่งวัตถุดิบและอุปกรณ์เครื่องจักรให้กับโรงงานตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

4. เน้นกลยุทธ์ให้คำแนะนำลูกค้า ผ่าน WICE Supply Chain Solutions Co.,Ltd. (บริษัทย่อย) ให้บริการด้าน Supply Chain ครบวงจร ทั้งงานคลังสินค้า การกระจายสินค้า การขนส่งสินค้า (Equipment) ขนาดใหญ่ ซึ่งมีแนวโน้มที่ดี จากการขยายตัวของปริมาณงานบริหารจัดการคลังสินค้า และการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้บริษัทวางแผนเชื่อมโยงเส้นทางการขนส่งระหว่างประเทศจีนและประเทศไทยเข้าด้วยกัน โดยการวางแผนบริหารจัดการขนส่งเพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับลูกค้า

ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงเดินหน้าสร้างโครงข่ายพันธมิตรโลจิสติกส์ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมการบริการขนส่งทุกรูปแบบ ทั้งการขนส่งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า ผ่านการทำงานร่วมกันกับเครือข่ายสาขาของ WICE ทั้งหมด โดยมุ่งเน้นตลาดจีนเป็นหลัก ทั้งในฮ่องกง เซียงไฮ้ กวางโจว  เซินเจิ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจ ขยายฐานลูกค้าขนาดกลาง-เล็กเพิ่มขึ้น และสร้างการเติบโตร่วมกันในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทได้วางเป้าหมายเป็นผู้นำการให้บริการด้านโลจิสติกส์ในระดับภูมิภาคเอเชีย ที่มีบริการครบวงจรสามารถให้บริการได้ครอบคลุมพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางการค้าที่สำคัญ โดยมุ่งเน้นการสร้างโครงข่ายพันธมิตรในธุรกิจขนส่งอย่างต่อเนื่องในอนาคตต่อไป