‘บินไทย’ตั้ง’จักรกฤศฏิ์-ปิยะสวัสดิ์’บริหาร กาง 4 ยุทธศาสตร์ฟื้นฟูพ้นวิกฤติ

0
84

‘บินไทย’ เผยคืบหน้าทำแผนฟื้นฟูกิจการจนแล้วเสร็จและได้ยื่นต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ พร้อมตั้ง ‘จักรกฤศฏิ์-ปิยะสวัสดิ์’ เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู ลั่นหลังศาลเห็นชอบ-วิกฤติโควิดคลี่คลายใส่เกียร์ธุรกิจเต็มรูปแบบ พุ่งชนเป้าเติบโตแข็งแกร่ง-สร้างรายยั่งยืนภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์ฟื้นฟู

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าตามที่ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 นั้น ในวันนี้ (2 มี.ค.)การบินไทยได้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการจนแล้วเสร็จและได้ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วตามกำหนดระยะเวลาตามกฎหมาย ทั้งนี้ การบินไทย ได้ตั้งนายจักรกฤษณ์ พาราพันธกุล และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ

“ภายหลังจากแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยได้รับความเห็นชอบจากศาล รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง การบินไทยพร้อมจะกลับมาประกอบธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของการบินไทยเติบโตอย่างแข็งแกร่งและสามารถสร้างรายได้ ตลอดจนทำกำไรได้อย่างยั่งยืน”

นายชาญศิลป์ ระบุอีกว่าการบินไทยจะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และพัฒนาแบบองค์รวมภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่ คือ “สายการบินเอกชนคุณภาพสูง” ที่ให้บริการเต็มรูปแบบ ด้วยความแข็งแกร่งของอัตลักษณ์ความเป็นไทย เชื่อมโยงประเทศไทยสู่ทั่วโลก และสร้างผลกำไรที่ดีอย่างต่อเนื่องภายใต้กลยุทธ์ 4 ด้าน ได้แก่ 1.เป็นสายการบินที่ลูกค้าเลือกเป็นอันดับแรก 2.เพิ่มศักยภาพด้านการพาณิชย์ 3.การบริหารต้นทุนให้สามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินได้ และ4.เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพสูงด้านการปฏิบัติการ

“การบินไทยวางเป้าหมายปรับลดจำนวนพนักงานลงจากปี 2562 ที่มีพนักงานประมาณ 29,000 คน และหลังจากดำเนินการปรับลดขนาดองค์กรสำเร็จลุล่วงแล้วทั้งการลดจำนวนพนักงานที่เป็นพนักงานสัญญาจ้าง (Outsource) พนักงานที่เกษียณหรือลาออก และพนักงานผู้เสียสละเข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กรในโครงการร่วมใจจากองค์กร MSP A ทำให้วันนี้เหลือพนักงานอยู่ประมาณ 21,000 คน”

นายชาญศิลป์ ย้ำว่าคาดในปี 2564 จะมีพนักงานเข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กรในโครงการ MSP B และ MSP C อีกประมาณ 6,000 ถึง 7,000 คน ที่จะทำให้มีพนักงานคงเหลือประมาณ 14,000 ถึง 15,000 คน ซึ่งเหมาะสมกับแผนธุรกิจของการบินไทยในอนาคต

“การบินไทยยังมีแผนในการลดขนาดฝูงบิน และปรับลดแบบเครื่องบินจาก 12 แบบ เหลือ 5 แบบ ปรับลดแบบเครื่องยนต์จาก 9 แบบ เหลือ 4 แบบ เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ของอุตสาหกรรมการบิน และความต้องการในการใช้เครื่องบิน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว”