“ศักดิ์สยาม”รับคำวินิจฉัยศาลรธน.ปมค่าโง่โฮปเวลล์ ส่งสัญญาณดีสบช่องลุยยื่นฟ้องต้องชนะเท่านั้น

0
77

“ศักดิ์สยาม”รับคำวินิจฉัยศาลรธน.ปมค่าโง่โฮปเวลล์ ชี้เป็นสัญญาณดีสบช่องเดินหน้าทางสู้เต็มสูบ เร่งตั้ง 2 คณะทำงานผสานกำลังคู่ขนานลุยสืบหาผู้กระทำผิดทางละเมิด-ประเมินมูลค่าความเสียหายต่อรัฐที่บุคคลต้องรับผิดชอบ ลั่นยื่นฟ้องศาลไหนต้องชนะเท่านั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการดำเนินการของกระทรวงคมนาคมภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่ามติที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดที่กำหนดให้การนับอายุความฟ้องคดีปกครอง ตั้งแต่วันที่ศาลปกครองเปิดทำการ  คือ วันที่ 9 มี.ค. 2544  มาใช้อ้างอิงในคดีสัญญาสัมปทานโครงการโฮปเวลล์ เข้าข่ายเป็นการขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญนั้นว่า ในเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคมจะต้องรอคำวินิจฉัยกลางจากศาลรัฐธรรมนูญและมาพิจารณาว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตามยอมรับว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติออกเช่นนี้ ทำให้เห็นว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ทางกระทรวงคมนาคม และ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)มีทางที่จะสู้ได้กรณีของโฮปเวลล์

“กรณีที่ทางกระทรวงคมนาคมได้มีการแต่งตั้งนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงานเพื่อหาผู้กระทำผิดทางละเมิด ตามมาตรา 10 วรรค 2  ตามคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ได้มีการประชุมไปแล้วเมื่อ 25 ก.พ.64 ที่ผ่านมา ซึ่งแนวทางของการสืบหาผู้กระทำผิดทางละเมิด จะดำเนินการตรวจสอบถึงตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง ประเมินมูลค่าความเสียหายต่อรัฐที่บุคคลต้องรับผิดชอบ ก่อนจะรายงานไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะเดียวกันตนยังได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการทางด้านคดีอาญาเพิ่มเติมอีก 1ชุด โดยมีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานเช่นเดิม ขณะนี้รอการแต่งตั้งรายชื่อคณะทำงานชุดคดีอาญา ซึ่งคณะทำงานทั้ง2ชุดก็ดำเนินการไปคู่ขนาน”

นายศักดิ์สยาม ย้ำว่ายืนยันกระทรวงคมนาคมจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ บนพื้นฐานตามระเบียบข้อกฎหมาย เพราะการจะต้องนำเงินภาษีของประชาชนไปจ่ายเป็นค่าชดเชยให้กับโฮปเวลล์ จะต้องเป็นการดำเนินการตามกฎหมายเท่านั้น ส่วนที่ว่าหลังจากนี้มีทางสู้ได้แน่นอนนั้นและจะยื่นห้องต่อศาลไหนต่อไป คงต้องมาดูรายละเอียดให้ชัดเพราะไม่ว่าจะยื่นฟ้องศาลไหนต่อไปต้องชนะเท่านั้น