ไทม์ไลน์วิ่งฟรี!มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ช่วงยกระดับลำตะคอง ขาออก 9-16 เม.ย.64 ขาเข้า 14-19 เม.ย.64

0
265

แม้จะยังไม่ถึงมือคณะรัฐมนตรี(ครม.)กดไฟเขียวยาวๆให้เปิดใช้ฟรี!มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ช่วงทางยกระดับลำคอง ระยะทาง 36 กม.หวังช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ก็ตามหลังถูกโหมโรงเป็นข่าวฮือฮามาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ทว่า ดูจากทิศทางลมและแรงโน้มถ่วงข่าวสารแล้วก็น่าจะไม่มีอะไรหลุดตกหล่นวงโคจรความเคลื่อนไหวไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะ“ฤกษ์พานาที”ที่เปิดให้บริการอ้างอิงจากเพจตำรวจทางหลวงที่ออกภาพกราฟฟิคที่เข้าใจง่ายระบุชัดจะเปิดให้พี่น้องประชาสชนใช้ฟรีตั้งแต่ 9-19 เม.ย.2564 สิริวันเปิดให้บริการฟรี 11 วันเต็มๆ

ทว่า ดูจากไทม์ไลน์ที่กรมทางหลวงจะเป็นการเปิดบริการให้เดินรถทางเดียวเท่านั้น 9-13 เม.ย.64 รองรับการเดินทางประชาชนและคลื่นยานยนต์เฉพาะขาออกจากกทม.เท่านั้น ส่วน 14-19 เม.ย.64 รองรับเฉพาะขากลับเข้ากทม.เท่านั้นนะจ๊ะ

ส่วน“ทางขึ้น”นั้นให้ใช้เส้นทางเบี่ยงเข้าทล.2(ถนนมิตรภาพนั่นแหล่ะ)ที่กม.65 บริเวณบ้านบ่อทอง ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขึ้นมอเตอร์เวย์ช่วงลำตะคองชมวิวทิวทัศน์สุดสวยยาวๆไปโลดครับพี่น้อง ส่วนพิกัด “ทางลง”นั้นจะไปลงที่ทล.201 ที่กม.5+400 (ทางแยกต่างระดับสีคิ้ว)

ส่วนประเภทรถที่จะได้จะถูกหวยได้ขึ้นวิ่งทดลองวิ่งฟรีนั้น จำกัดประเภทรถอนุญาตให้เฉพาะรถ4 ล้อ เช่น รถเก๋ง รถกระบะเท่านั้น ส่วนพี่ใหญ่บนท้องถนนอย่างรถบรรทุก6ล้อขึ้นไปหมดสิทธิ์จ้า…ห้ามใช้เด็ดขาด!และไม่ต้องพูดถึงว่ารถจักรยานยนต์ (จยย.)จะได้สิทธิ์หรือไม่?

ส่วนใครที่คิดว่าพอได้ขึ้นวิ่งแล้วจะเหยียบคันเร่งทำความเร็วได้เหมือนขึ้นมอเตอร์เวย์ปกติแล้วล่ะก็ งานนี้ก็อดเช่นกันจ้า เพราะเขาจำกัดความเร็วห้ามเกิน 90 กม.ต่อชม.เท่านั้น อีกทั้งบรรดาสายชิวสายเซลฟี่ต้องฟังให้ดี เพราะงานนี้อย่าไปทะลึ่งจอดรถถ่ายภาพหรือเซลฟี่วิวลำตะคองเป็นอันขาด ทั้งนี้เพื่อความคล่องตัวในการจราจรและเพื่อความปลอดภัยล้วนๆ

ตามรายงานข่าวมาก่อนหน้านี้ถึงเวลานี้น่าจะมัดรวบตึงไว้ที่มือท่านรมว.คมนาคมแล้ว และคาดกันว่าภายในวันอังคารหน้าจะถูกนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)เห็นชอบ ส่วนวันเปิดใช้บริการงานใหญ่ไฟกะพริบนี้“นายกฯลุงตู่”จะเดินทางมาเป็นประธานเปิดหรือไม่นั้น?ต้องจับตาเป็นพิเศษ(ไม่ใช่ลุงนะ)ป้ายทะเบียนรถลุงตู่นะจ๊ะ นะจ๊ะ!

แม้จะเป็นการเปิดบริการให้วิ่งให้ใช้บริการ(ทดลอง)ในระยะทางแค่ 36 กม.เฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์และเป็นการเดินรถทางเดียวเท่านั้น ทว่า ก็น่าจะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดชนิดวินาศสันตะโรได้พอสมควรโดยเฉพาะช่วงลำตะคอง คาดว่าจะช่วยระบายปริมาณรถได้ถึง 40 % เลยที่เดียว

ส่วนการเปิดใช้เต็มรูปแบบตลอดทั้งเส้น…ใจร่มๆอีกนิด เพราะปลายปี 65 ก็จะได้แตะคันเร่งวิ่งฉิวพลางชมวิวสุดสวยกันสุดลิ่มเต็มอิ่มอารมณ์เด้อครับพี่น้อง!

ปล.บนทางยกระดับ 36 กม.เป็นการเดินรถทางเดียว(วันเวย์) ไม่มีห้องน้ำบริการ วางแผน-เตรียมความพร้อมทั้งรถและคนอีกทั้งใจ-กาย-อาหารการกินให้พร้อมสรรพ เพราะอาจมีปริมาณรถจำนวนมากแห่ขึ้นไปติดแงกอยู่บนนั้น

…สิ่งที่สวยงามที่คาดหวังเอาไว้อาจ…งามไส้ก็อาจเป็นได้เด้อครับพี่น้อง!

:ปีศาจขนส่ง