สาธารณสุขอินเดียล่มสลาย!ขาด”ยา-ออกซิเจน”หลายชาติระดมกำลังช่วยเหลือ

0
91

สุดวิกฤติจริงๆสำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19ในอินเดียหลังมียอดผู้ติดเชื้อสูงทำสถิติใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุดกว่า 3 แสนต่อวันทะยานเป็นอันดับ 1 ของโลกแซงหน้าสหรัฐฯอีกทั้งมียอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงหลักพันรายต่อวัน ส่งผลกระทบระบบสาธารณสุขที่ย่ำแย่อยู่แล้วถึงกับล่มสลาย โรงพยาบาลส่วนใหญ่ในกรุงนิวเดลีและอีกหลายเมืองทั่วอินเดียไม่มีเตียงรับผู้ป่วยได้อีกต่อไป

ทำให้ประชาชนต้องหาวิธีรักษาผู้ป่วยที่บ้าน ต้องดิ้นรนหาซื้อออกซิเจนมาใช้เอง อีกทั้งยาที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด 19 ก็ล้วนแต่ขาดตลาด ประชาชนต้องยอมจ่ายเงินมหาศาลเพื่อซื้อยาในตลาดมืดซึ่งมีการโก่งราคาเกินจริงหลายเท่า อาทิ ถังออกซิเจนถูกโก่งราคาขึ้นไปถึง 50,000 รูปี จากแค่ 6,000 รูปีในช่วงปกติ

ล่าสุดได้ใช้เครื่องบินทางทหารขนรถบรรจุออกซิเจนจากสิงค์โปร์ 4 ถัง( 24เมษายน) จากยูเออี ดูไบ 6 ถัง( 27 เมษายน) เพื่อมาบรรเทาการขาดแคลนอย่างหนัก ซึ่งออกซิเจนทั้งหมดเป็นการช่วยเหลือทางการแพทย์

 และล่าสุด27 เมษายนขนจากกรุงเทพฯไปยังฐานทัพอากาศปานาการ์ ขณะที่ซาอุดีอาระเบียช่วยเหลือ 80 ตันทางเรือถึงอินเดีย 24 เมษายน และ27 เมษายน สิงค์โปร์ได้บริจาคยาและอุปกรณ์การแพทย์ขนส่งโดยแอร์อินเดีย และ27 เมษายน อังกฤษได้ส่งยาเครื่องมือการแพทย์ เครื่องช่วยหายใจ ถึงอินเดีย 12.00 น.

ทั้งนี้ สภาวะในอินเดีย ออกซิเจนถูกกว้านซื้อไปให้โรงพยาบาลในรัฐที่ระบาดหนัก ขนทางรถไฟ เรือ ทางอากาศ แต่อีกส่วนหนึ่งกักตุนโดยประชาชน ที่ต้องรักษาตัวเองที่บ้าน พวกเขาไม่สามารถหาสถานพยาบาลได้

ในรอบ 5 วันที่ผ่านมา สำนักข่าวใหญ่ๆ ของโลกออกรายงานข่าวทุกวันว่า อินเดียมีประชากรเกือบ 1,400 ล้านคน มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันสูงเป็นประวัติการณ์ทุกวัน 5 วันรวด โดยในวันจันทร์ที่ 26 เมษายน 2021 ได้สร้างสถิติสูงสุดที่ระดับ 350,179 รายต่อวัน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวมพรวดพราดพุ่งผ่านหลัก 17 ล้านรายแล้ว ถึงกระนั้นตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าประเทศอื่นเพียงประเทศเดียว คือ สหรัฐอเมริกา