“บินไทย”เตรียมเลหลังเครื่องบินปลดระวาง ตุนเงินสดต่อลมหายใจธุรกิจ

0
394

การบินไทย จ่อยื่นศาลล้มละลายเทขายเครื่องบินปลดระวางหวังตุนเงินสดบริหารธุรกิจ ลุ้นเจ้าหนี้เห็นชอบแผนฟื้นฟู 12 พ.ค.นี้ ลั่นหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนจะกลับมามีกำไรเป็นบวกใน 3-5 ปีข้างหน้า

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างเตรียมการจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อโหวตแผนฟื้นฟูการบินไทยในวันที่ 12 พ.ค.นี้ ซึ่งแน่นอนว่าหากแผนฟื้นฟูผ่านการเห็นชอบจากเจ้าหนี้ การบินไทยจะเดินหน้าธุรกิจตามกำหนด โดยมีเป้าหมายกลับมามีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เป็นบวกภายใน 3-5 ปี

“การดำเนินกิจการภายใต้แผนฟื้นฟูนั้น การบินไทยจำเป็นต้องมีเงินทุนในการบริหารจัดการ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้ดำเนินมาตรการลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มรายได้มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การปรับลดขนาดองค์กร เป้าหมายในปี 2564 ลดพนักงานเหลือ 1.3–1.5 หมื่นคน เพื่อลดค่าใช้จ่ายจาก 3 หมื่นล้านบาท เหลือ 1–1.2 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังมีการยื่นศาลล้มละลายกลางเพื่อขออนุญาตขายทรัพย์สิน 4 รายการที่ไม่ได้เป็นทรัพย์สินหลักที่จำเป็นในการดำเนินธุรกิจการบิน หรือเป็นทรัพย์สินที่ไม่ได้ใช้ คือ หุ้นสายการบินนกแอร์ หุ้นบมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ เครื่องยนต์ของเครื่องบินโบอิง 737-400 ที่ไม่ได้ใช้งาน จำนวน 5 เครื่องยนต์ และอาคารศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่”

นายชาญศิลป์ ระบุอีกว่าตอนนี้เราศาลอนุมัติขายทรัพย์สินที่ไม่ได้ใช้หลายรายการ เพราะการทำธุรกิจต้องมีเงินสดในการบริหารจัดการ และหากแผนฟื้นฟูผ่านการเห็นชอบจากเจ้าหนี้ การบินไทยเราก็ต้องเตรียมตัวทำธุรกิจในทันที หากเปิดประเทศเราก็ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายทำการบิน ซ่อมเครื่องบิน และค่าใช้จ่ายพนักงาน”

“จากการเตรียมความพร้อมดำเนินธุรกิจนั้น การบินไทยเตรียมยื่นขออนุมัติจากศาลล้มละลาย เพื่อขายทรัพย์สินที่ไม่ได้ใช้งานเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการดำเนินงาน โดยเป็นทรัพย์สินประเภทอากาศยาน หรือเครื่องบินที่การบินไทยไม่ได้ใช้ทำการบิน และมีการปลดระวางแล้วในปัจจุบัน”

นายชาญศิลป์ ยังกล่าวด้วยว่า เราเตรียมยื่นขอต่อศาลเพื่อขายเครื่องบินปลดระวาง เพราะตอนนี้ก็มีเครื่องบินที่จอดปลดระวางจำนวนมาก ไม่ได้ใช้ประโยชน์และมีค่าใช้จ่ายอยู่ ซึ่งเบื้องต้นการบินไทยได้สำรวจความต้องการขอตลาดแล้ว พบว่ายังมีความต้องการอากาศยานหลายประเภท ดังนั้นหากแผนฟื้นฟูผ่านการอนุมัติจากเจ้าหนี้ การบินไทยจะดำเนินการปประกาศขายอากาศยานส่วนนี้

“ขณะที่ความคืบหน้าของการขายทรัพย์สินที่ขออนุมัติจากศาลไปก่อนหน้านี้ ปัจจุบันการบินไทยได้ขายอาคารศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่แล้ว ส่วนเครื่องยนต์ของเครื่องบินโบอิ้ง 737-400 ที่ไม่ได้ใช้งาน จำนวน 5 เครื่องยนต์นั้น ยังอยู่ระหว่างทำเรื่องขาย เช่นเดียวกับหุ้นสายการบินนกแอร์ ยังอยู่ระหว่างรอทำการขาย”