ทำดีต้องชื่นชม!“บุรุษไปรษณีย์”สวมบทตร.จับโจรย่องขึ้นบ้านคนแก่

0
187

การเป็น“บุรุษไปรษณีย์” ใครว่าจะต้องมีความสามารถในการขนส่งเพียงอย่างเดียว เพราะการปฏิบัติหน้าที่นี้ ยังจะต้องมีความรวดเร็ว แม่นยำ และจำเก่ง เพื่อจะได้ไม่ผิดพลาดในการนำจ่ายจดหมายและพัสดุให้กับผู้คนที่อยู่ตามหมู่บ้าน

และจากคุณสมบัติของการ “จำเก่ง” นี่เอง จึงเป็นที่มาของเรื่องราวสุดประทับใจ เมื่อล่าสุด “บุรุษไปรษณีย์”กำลังขับรถส่งจดหมายและพัสดุในพื้นที่ซอยพหลโยธิน 34 เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร แต่ปรากฏว่าเจอบุคคลต้องสงสัยที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้กำลังปีนเข้าไปขโมยของในบ้านซึ่งมีแต่ผู้สูงอายุและเป็นผู้ป่วยอาศัยอยู่ และได้ทำการขนของออกมาเป็นจำนวนมาก จากนั้นจึงตัดสินใจวนรถกลับไปที่ชายแปลกหน้าคนดังกล่าว พร้อมเค้นถามความจริง จนผู้ต้องหายอมจำนนและยอมรับสารภาพว่าได้เข้าไป ขโมยของในบ้านผู้อื่นจริง แต่ก็ยังได้ขอความเห็นใจจากบุรุษไปรษณีย์ให้ไม่เอาความโดยอ้างว่าเป็นคดีที่เพิ่ง ลงมือทำครั้งแรก แต่อย่างไรก็ตาม บุรุษไปรษณีย์เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมความได้ จึงได้ทำการไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว พร้อมแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนำตัวไปดำเนินคดีต่อไป

นายอภิชาติ สุขสำราญ หรือ “อ๊อฟ” บุรุษไปรษณีย์ในพื้นที่จตุจักร เปิดเผยว่า “ถึงตนจะปฏิบัติงานในพื้นที่แห่งนี้มาเป็นเวลาเพียง 1 ปี แต่ตนทราบความเป็นไปของชุมชน และทราบว่าบ้านแต่ละหลังมีใคร อาศัยอยู่บ้าง สำหรับเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติที่เพิ่งเคยเจอครั้งแรก โชคดีที่ตนมีสติจึงได้รีบแจ้งตำรวจ สน.พหลโยธิน พร้อมไลฟ์สดในเฟสบุ๊ก จึงทำให้โจรผู้นี้ไม่สามารถหนีไปไหนได้ ซึ่งหลังจากที่เรื่องนี้ได้เผยแพร่ออกไปก็มีเสียงชื่นชมมากมาย  ตนก็รู้สึกปลาบปลื้มใจที่ได้ใช้ทักษะจากการจดจำ และความคุ้นชินช่วยเหลือคนในพื้นที่ และได้จับผู้ต้องหาในครั้งนี้ แต่ที่ดีใจที่สุดคือได้ปฏิบัติหน้าที่เคียงข้างคนไทยในทุกสถานการณ์”

ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆของสังคมในช่วงภาวะวิกฤต ที่ทำให้เห็นความเป็นเพื่อนแท้ร่วมทางของไปรษณีย์ไทย และยังทำให้เห็นว่าแม้จะต่างหน้าที่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำเฉพาะหน้าที่นั้น เพียงอย่างเดียว เพราะการดูแลสังคมเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถทำได้ในทุกวาระและโอกาส