DITP ยกระดับกส่งออกผลไม้สู่ตลาดชิงต่าว คาดยอดสั่งซื้อทั้งปีมูลค่า 196 ล้าน

0
59

DITP จัดโครงการยกระดับส่งออกผลไม้สู่ตลาดชิงต่าว ภายใต้ธีมงาน “Qingdao Thai Fruits Golden Months 2021” พบผลไม้สดที่ขายดีที่สุด ได้แก่ ทุเรียน มะพร้าว และส้มโอ โดยเฉพาะ”หมอนทอง-ก้านยาว”ยังแรงไม่หยุดสมฉายาราชาผลไม้ไทยจากผู้บริโภคชาวจีนอย่างท่วมท้น คาดการณ์สั่งซื้อภายใน 1 ปี คิดเป็นมูลค่า 196 ล้านบาท

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เดินหน้าหาช่องทางใหม่ๆ ในการขยายตลาดส่งออกให้กับผลไม้ไทย ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยได้ดำเนินโครงการยกระดับการส่งออกผลไม้เข้าสู่ตลาดชิงต่าว ภายใต้ธีมงาน “Qingdao Thai Fruits Golden Months 2021” ร่วมกับห้างสรรพสินค้า Hisense Plaza และผู้นำเข้าผลไม้ไทยเมืองชิงต่าว บริษัท Shangri Fruit

ทั้งนี้ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและโปรโมทผลไม้ไทยโดยใช้ชื่องาน 水果1+N (แปลว่า “ผลไม้ 1+ N” ซึ่งหมายถึง ทุเรียนที่เป็น King of Fruits และขวัญใจชาวจีน + ผลไม้ไทยอีกหลายชนิด) ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 1 สัปดาห์  ระหว่างวันที่ 15 – 23 พฤษภาคม 2564 ณ ซูเปอร์มาเก็ต Gran Vida ภายในห้างสรรพสินค้า Hisense Plaza เมืองชิงต่าว มณฑลซานตง ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ที่มีชื่อเสียงของเมืองชิงต่าว คาดว่ามูลค่าที่ได้จากการจัดงานครั้งนี้คิดเป็น 31.5 ล้านบาท และคาดการณ์การสั่งซื้อภายใน 1 ปี จำนวน 1,200 ตัน คิดเป็นมูลค่า 196 ล้านบาท

ซึ่งภายในพิธีเปิดงานเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 มีการแสดงวัฒนธรรมไทย การร้องเพลง การเล่นเกมชิงรางวัลผลไม้ไทย และการแนะนำอาหารไทยและประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยที่ได้รับตรา “Thai SELECT” รวมทั้งแจกชิมอาหารไทยที่ทำจากผลไม้ ได้แก่ ส้มตำ และพัฟ “ทุเรียน” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคชาวชิงต่าวได้เป็นจำนวนมาก

นางสาวชนิดา อินปา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว กล่าวว่า เบื้องต้นภายในงานพิธีเปิดงานที่ผ่านมา พบว่าผลไม้สดที่ขายดีที่สุด ได้แก่ ทุเรียน มะพร้าว และส้มโอ โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์หมอนทองและก้านยาว ที่ปีนี้ห้างฯ ได้นำมาจัดโปรโมชั่นลดราคาถูกลงมากกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ สคต.ชิงต่าวยังได้ร่วมกับผู้นำเข้า เชิญ KOL ด้านอาหารชื่อดังของเมืองชิงต่าว ชื่อ Hounengchi (โหวเหนิงชือ) ซึ่งมีผู้ติดตามในแอปพลิเคชัน Douyin (Tiktok) มากกว่า 690,000 followers มาร่วมไลฟ์สดภายในงาน และทำคลิปเชิญชวนผู้บริโภคชาวชิงต่าวให้ไปเลือกซื้อผลไม้ไทยที่ซูเปอร์มาเก็ตฯ ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อกระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทยในเมืองชิงต่าวให้มากขึ้น

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169