SCANIA บนเส้นทาง”35ปี”ในไทย สู่เกียรติภูมิ”เบอร์หนึ่ง”รถใหญ่เวทียุโรป

0
360

เชื่อขนมกินได้เลยว่าในพื้นที่นี้หลายท่านเป็นแฟนพันธุ์แท้ หลายท่านเป็นเจ้าของ หลายท่านเคยใช้เคยขับ และหลายท่านแม้ไม่ได้เป็นเจ้าของ-ไม่เคยขับไม่เคยใช้ก็ตาม ทว่า มันคือ “รถในฝันสิงห์รถบรรทุก”หลายๆคนที่อยากมีไว้ประดับบารมีสักคันสำหรับเจ้าพญานกกริฟฟิน “รถใหญ่สแกนเนีย” รถบรรทุกเกรดพรีเมี่ยมสายพันธุ์ยุโรปจากสวีเดน

แบรนด์รถบรรทุกชั้นนำระดับโลกที่มีพัฒนาการ-ความเป็นมา-ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 130 ปีที่ทั่วโลกให้การยอมรับ ทั้งในด้านเทคโนโลยี ประสิทธิภาพในการใช้งาน ความสะดวกสบายหรูหรา และโดดเด่นด้านการประหยัดเชื้อเพลิงและมีระบบความปลอดภัยสูงสมฐานะความเป็นแบรนด์ยุโรป 

“สแกนเนีย”ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2434 (ค.ศ.1891)มีสำนักงานในกว่า 100 ประเทศและมีพนักงาน 51,000 คนทั่วโลก มีศูนย์วิจัยและพัฒนาในสวีเดนโยมีสาขาในบราซิลและอินเดีย การผลิตจะเกิดขึ้นในยุโรปละตินอเมริกาและเอเชีย พร้อมศูนย์การผลิตระดับภูมิภาคในแอฟริกา เอเชีย และยูเรเซีย

ขณะที่บนผืนแผ่นดินสยามนั้น สแกนเนีย ได้เริ่มยกพลขึ้นบกบุกตลาดในไทยด้วยการนำเข้ารถบรรทุกเพื่อจัดหน่ายโดยบริษัท โฟฟร้อนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ในปีพ.ศ.2529(1986) และในปี 2543 บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ก่อตั้งขึ้นเป็นบริษัทในเครือของ Scania ประเทศสวีเดน และในปี 2552 ได้ลงทุนในสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในจังหวัดสมุทรปราการ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 16 ไร่ ดำเนินงานเป็นสำนักงานขายและศูนย์บริการหลังการขายที่ครบวงจร ปัจจุบันมี 12 ศูนย์บริการครอบคลุมทุกภูมิภาคของไทย

จากวันนั้น (1986)ถึงบัดนี้(2021)ค่ายสแกนเนียบนเส้นทางสายรถบรรทุกก็ตะบันวงล้อธุรกิจในไทยครบ 35 ปีพอดีในปี 2564(2021) นี้ ถือเป็น 35 ปีทองของการเติบโตในไทยอย่างแข็งแกร่งในสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยมาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในระยะ 4-5 ปีให้หลังมานี้ ค่ายสแกนเนียทำผลงานได้โดดเด่นจนออร่า “เจ้าตลาดยุโรป”ในไทยเปล่งประกายวิบวับรอบคัน

พร้อมรีดขุมพลังแรงม้าในแง่มุมกลยุทธ์การตลาดไล่บี้ไล่เบียดความยิ่งใหญ่บนพื้นแผ่นดินไทยกับค่ายคู่แข่ง-ขั้วอำนาจบ้านเดียวกันอย่าง“ค่ายวอลโว่ ทรัคส์”ชนิดเลือดสาด จนกระทั่งไล่เบียดเจ้ายุโรปค่ายคู่แข่งบ้านเดียวกันได้ในปี 2560 พร้อมผงาดแทนที่ครอง “บัลลังก์เจ้ายุโรป”ที่มียอดขายอันดับหนึ่งเรื่อยมา 4 ปีซ้อน(2560-2563)

แม้เส้นทางสายรถบรรทุกเวทียุโรปในปัจจุบันที่ไม่มีเพียงแค่ 2 ค่ายจากขั้วอำนาจฝั่งสวีเดนที่วิ่งสู้ฟัดการตลาดในเมืองไทยมาอย่างยาวนานอย่าง “สแกนเนีย-วอลโว่” เท่านั้น ยังมีอีก 2 ค่ายจากขั้วอำนาจฟากฝั่งเมืองเบียร์อย่างค่ายพญาสิงโตไฟMAN”(เอ็ม เอ เอ็น)และค่ายดาวสามแฉก“เมอร์เซเดส-เบนซ์”กระโจนเข้ามาร่วมวงไพบูลย์ไล่ล่าเกียรติภูมิ-ความสำเร็จในสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยด้วยเช่นเดียวกัน

ทว่า หากเทียบขุมกำลัง-ศักยภาพพร้อมสรรพปอนด์ต่อปอนด์บนสังเวียนเดือดรถใหญ่เวทียุโรปบนผืนแผ่นดินไทยเวลานี้แล้วล่ะก็ 2 ค่ายจากขั้วอำนาจเมืองเบียร์ยังถือว่า“ด้อยพรรษา”พอสมควร คงต้องอาศัยเวลาพลางสั่งสมไมล์ประสบการณ์-บารมีให้เบ่งบวมมากกว่านี้ ดีกรีศีลถึงเสมอกล้าแกร่งพอกับการก้าวขึ้นมา​เทียบชั้นท้าดวลกับ 2 ค่ายผู้มีพรรษาที่เหนือกว่าอย่าง“สแกนเนีย-วอลโว่”ได้

ถึงกระนั้น บนเส้นทางการต่อสู้การศึกรถใหญ่เวทียุโรปในสมรภูมิเมืองไทยยังเปิดฟลอร์กว้างให้ทุกค่ายได้เริงระบำกลยุทธ์การตลาดอันหลากหลายให้สุดรื่นรมย์เสมอท่ามกลางความท้าทายอุณหภูมิการแข่งขันที่ดุเดือดเข้มข้นในทุกๆปี หวังปั้มยอดขายพลางสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้สิ่งที่ดีที่สุดในแง่โปรดักส์ ความคุ้มค่าการใช้งาน และการบริการ กรุยทางสู่การเติบโตบนผืนแผ่นดินไทยที่ทุกค่ายพึงประสงค์

ทว่า บนเส้นทางสายรถบรรทุกครบ 35 ปีตามวงล้อธุรกิจที่หมุนรอบวงการขนส่งในไทยในปี 2564 นี้สู้เส้นทางการเติบโตและก้าวย่างความสำเร็จอันยิ่งใหญ่-เกียรติภูมิ“เบอร์หนึ่ง“รถใหญ่เวทียุโรปที่ค่ายสแกนเนียบรรจงสร้างมากับมือ พร้อมลุยไปข้างหน้าสู่เป้าหมายการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาระบบขนส่งยั่งยืนสู่อนาคตธุรกิจที่เหนือกว่า

กว่าจะมีวันนี้ได้บนเส้นทางสายรถบรรทุกในไทยที่แม้อุดมด้วยบรรดา”เสือ สิงห์ กระทิง แรด”ในแง่มุมการฟาดฟันกลยุทธ์การตลาดก็ตาม ทว่า พญานกกริฟฟินก็ยังสามารถฝ่าป่าดงดิบหลุดรอดคมเขี้ยวเสือ สิงห์ กระทิง แรดสู่หอคอยความสำเร็จมาได้อย่างทรนงและองอาจ บอกเลยว่าพวกเขา…ไม่ธรรมดากาไก่!

:ปีศาจขนส่ง