“นิ่มซี่เส็ง”ยกระดับคุณภาพงาน-ชีวิตพขร.สู่นักขับมืออาชีพ

0
353

สำหรับ FC การแข่งขัน UD Extra Mile Challenge (UDEMC) เวทีเฟ้นหาสุดยอด“นักขับรถบรรทุกยูดี”หากไม่ถูกโรคอัลไซเมอร์ลักพาตัวไปพักผ่อนหนีเจ้ามหาภัยไวรัสสูบนรกโควิด-19ซะก่อนคงพอจำได้ว่าแชมป์ประเทศไทยจากเวที UDEMC ประจำปี 2019 พร้อมผู้ชนะอีก 9 คนจาก 9 ประเทศจะได้เหินฟ้าไปดวลฝีมือในรอบชิงดำกันที่แดนซามูไรตามกรอบเวลาเดิมต้องแข่งขันในปี 2020

ทว่า ด้วยแรงโน้มถ่วงจากพิษวิกฤติโควิด-19 หน่วยเหนือจึงเปิดให้มีการแข่งขันสอดรับวิถี New Normal ในรูปแบบ Virtual พร้อมกันทั้ง 9 ประเทศ โดยรวมเอาสุดยอดนักขับจากการแข่งขันปี 2019 มารวมตัวพร้อมกันผ่านช่องทางออนไลน์ และรับมอบชุดของขวัญส่งตรงจากญี่ปุ่นเป็นเกียรติให้กับฮีโร่นักขับในฐานะ “แชมป์ร่วมกัน”

ขณะที่ยูดีทรัคส์ประเทศไทยโดย CEO “อีริค ลาบัท”ก็ได้จัดพิธีฉลองให้กับฮีโร่ตัวแทนนักขับยูดีประเทศไทย “ศุภชัย ทาเจริญ”พนักงานขับรถประจำบริษัทยักษ์ใหญ่ภาคเหนือ “นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988”ในฐานะแชมป์นักขับ UDEMC ปี 2019 โดยมีบอสใหญ่แห่งนิ่มซี่เส็ง “ชวลิต สุวิทย์ศักดานนท์”ร่วมเป็นเกียรติปลื้มปริ่มแบบ New Normal ไปเมื่อ 16 มี.ค.64 ที่ผ่านมา

เราไปส่องสาระสำคัญการยกระดับคุณภาพพนักงานขับรถบรรทุก“หัวใจสำคัญ”การขับเคลื่อนธุรกิจขนส่งผ่านวิสัยทัศน์บอสใหญ่นิ่มซี่เส็ง“ชวลิต สุวิทย์ศักดานนท์”ในคมคิดผู้ประกอบการขนส่ง และบิ๊กบอสยูดีทรัคส์ประเทศไทย“มร.อีริค ลาบัท”ในมุมมองผู้ผลิตและจำหน่ายรถบรรทุกยูดีทรัคส์ และฮีโร่ตัวแทนนักขับยูดีประเทศไทยขบวนล่าสุด “คุณศุภชัย ทาเจริญ”สังกัดนิ่มซี่เส็งในมุมมองนักขับกับทักษะและประสบการณ์ที่ได้จากเวทีการแข่งขัน UDEMC

เพิ่มสัดส่วนพขร.ต่อคันหวังยกระดับคุณภาพงาน-ชีวิต

คุณชวลิต สุวิทย์ศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด เปิดเผยว่าบริษัทฯได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะพนักงานขับรถซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญการขับเคลื่อนองค์กร โดยที่ผ่านมาได้มีการเพิ่มสัดส่วนพนักงานขับรถต่อจำนวนรถจาก 1:1 มาเป็น 1.5:1 ภายใต้โครงการพนักงานขับรถ 3 คนต่อรถ 2 คัน ทำให้พนักงานขับรถมีสภาพการทำงานที่ดีขึ้น และทำให้เป็นบริษัทประกอบกิจการขนส่งที่ พขร.อยากร่วมงานด้วย

“ในอดีตผมบอกได้เลยว่าคนขับรถของเราไม่มีเวลาพักเลย เขาต้องขับรถและอยู่กับรถตลอดเวลา ทำให้ไม่มีวันหยุดไม่มีเวลาส่วนตัวส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ผมจึงมีแนวคิดว่าทำอย่างไรให้พวกเขามีความรู้สึกว่าอาชีพพนักงานขับรถเป็นอาชีพที่มีความมั่นคงและเป็นอาชีพที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้เหมือนอาชีพอื่น ผมจึงลงไปดูถึงสภาพการทำงานของพวกเขา สุดท้ายผมจึงเพิ่มจำนวนพนักงานขับรถต่อคัน และพัฒนาการฝึกอบรมและผลิตพนักงานขับรถคุณภาพให้เพิ่มขึ้น เพื่อให้สัดส่วนพนักงานขับรถต่อจำนวนรถอยู่ในสัดส่วนเหมาะสม”

MD นิ่มซี่เส็งฯย้ำว่าด้วยความวิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้าง พขร. ของบริษัทให้มีคุณภาพและมีภาพลักษณ์เป็นสมาร์ทไดร์ฟเวอร์ ทางบริษัทฯจึงสนับสนุนให้ พขร. ของนิ่มซี่เส็งขนส่งได้มีโอกาสได้เข้าร่วมสนามแข่งขันเพื่อยกระดับคุณภาพการขับรถบรรทุกและปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานในสนามต่าง ๆ โดยล่าสุด คุณศุภชัย ทาเจริญ ก็ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะในรายการ UD Extra Mile Challenge ร่วมกับผู้ชนะอีก 9 คนจาก 9 ประเทศอีกด้วย

 UDEMC ยกระดับฝีมือ-ปรับใช้การทำงานได้จริง

ขณะที่คุณศุภชัย ทาเจริญ กล่าวว่าตนมีความภูมิใจกับรางวัลที่ได้รับ และที่สำคัญการเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันครั้งนี้ ถือเป็นประโยชน์โดยตรงที่จะยกระดับคุณภาพฝีมือและสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากสนามแข่งขันมาปรับใช้กับการทำงานจริงได้ อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมในสนามแข่งมาแบ่งปันและแลกเปลี่ยนกับเพื่อนร่วมงานและเพื่อนร่วมอาชีพได้เป็นอย่างดี

“ผมเองได้รับประสบการณ์อย่างดีจากการเข้าร่วมแข่งขันที่ยูดี ทรัคส์ได้จัดขึ้นเป็นอย่างมากเพราะจากครั้งแรกที่ผมเข้าร่วมแข่งขัน แต่ได้ที่ 3 ผมได้รู้ถึงข้อผิดพลาดของเราที่นำไปสู่การปรับปรุงและเตรียมตัวเพื่อเข้าร่วมแข่งขันในปีต่อมาจนทำให้ผมได้เป็นแชมป์คนล่าสุด”

UDEMC เวทีเฟ้นสุดยอดนักขับมืออาชีพ

ด้านมร.อีริค ลาบัท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูดี ทรัคส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด สรุปปิดท้ายว่ากิจกรรมค้นหาสุดยอดนักขับที่มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างมืออาชีพ UD Extra Mile Challenge เป็นกิจกรรมที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าของเรา แต่น่าเสียดายที่เราไม่สามารถจัดงานเฉลิมฉลองแบบเจอหน้ากันได้

“เรารู้สึกยินดีที่ได้เจอกันในรูปแบบใหม่นี้ในแบบ Virtual ทุกคนที่ร่วมในวันนี้คือฮีโร่นักขับตัวจริง ที่ช่วยขับเคลื่อนสังคมท่ามกลางวิกฤติโรคระบาด เราขอแสดงความยินดี และขอขอบคุณนักขับทุกคนที่เข้าร่วม กิจกรรมนี้จะกลับมาอย่างแน่นอนเมื่อสถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น”

การจะหาพนักงานขับรถบรรทุกคงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้ประกอบการขนส่ง ทว่า การจะหาคนที่ได้คุณภาพมาตรฐานสูงนั้นต่างหากล่ะคือปัญหายาก การยกระดับคุณภาพพนักงานขับรถในฐานะ”หัวใจสำคัญ”การขับเคลื่อนธุรกิจที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญผ่านช่องทางต่างๆ

เช่นเดียวกับ UDEMC เวทีเฟ้นสุดยอดนักขับมืออาชีพ นอกเหนือจากจะเป็นบันไดขั้นสำคัญต่อการสร้างเสริมทักษะฝีมือและประสบการณ์นับขับที่ดีแล้ว ยังเป็นการปลูกฝังค่านิยมและจิตสำนึกที่ดีเพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนต่อเพื่อนร่วมทางบนดีกรีความเป็น”นักขับมืออาชีพ”ได้อีกด้วย