กทม.เตรียมเปิดบริการเรือไฟฟ้าคลองแสนแสบ เริ่ม ส.ค.นี้

0
169

กทม.เตรียมเปิดให้บริการเรือพลังงานไฟฟ้าเส้นทางใหม่หลังทดลองให้บริการในเส้นทางระหว่างท่าเรือสถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพงไปถึงท่าเรือตลาดเทวราชช่วงปีที่ผ่านมา นำร่อง 12 ลำจะเปิดให้บริการในเส้นทางคลองแสนแสบ เริ่ม ส.ค.นี้ช่วงแรกจะไม่เก็บค่าโดยสาร เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีเรือพลังงานไฟฟ้าในประเทศและลดการปล่อยมลพิษเข้าสู่ชั้นบรรยากาศจากเรือโดยสาร

เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้ามีขนาดความยาว 12.50 เมตร กว้าง 3.20 เมตร สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วปกติที่ใช้ในการเดินทางประมาณ 10-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับผู้โดยสาร 40 ที่นั่ง รวมที่นั่งสำหรับผู้พิการ 2 ที่นั่ง พร้อมจอดรถจักรยาน 2 คัน ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 10 kW แบตเตอรี่ขนาด 5,000 Wh ติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ด้านบนหลังคาของตัวเรือเป็นระบบชาร์จไฟฟ้าเสริม ส่วนระบบไฟฟ้าหลักใช้วิธีการชาร์จพลังงานไฟฟ้านานประมาณ 90-120 นาที ชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง เรือโดยสารสามารถวิ่งต่อเนื่องได้ 2-3 ชั่วโมง

โครงสร้างของเรือใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสมีความแข็งแรง ระบบความปลอดภัยเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าติดตั้งกล้อง CCTV จำนวน 3 ตัว ระบบนำทาง GPS ระบุตำแหน่งของเรือ สัญญาณไฟเดินเรือชัดเจน สปอทไลท์ส่องสว่างในเวลากลางคืน เบาะชูชีพใต้ที่นั่งทั้ง 40 ที่นั่ง ถังดับเพลิง 2 ถัง แผ่นอะคริลิคบังลมและน้ำกระเด็นใส่ผู้โดยสาร ราวกันตกจากเรือและลูกยางกันกระแทกด้านข้างของตัวเรือทุกลำ

เส้นทางให้บริการในคลองแสนแสบเริ่มต้นที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง ท่าเรือ ร.ร. พร้อมมิตร ท่าเรือเสรีไทย 26 ท่าเรือคลองระหัส ท่าเรือหมู่บ้านร่มไทร ท่าเรือสุเหร่าแดง ท่าเรือชุมชนหลอแหลใหญ่ ท่าเรือประตูน้ำบางขัน ท่าเรือตลาดมีนบุรี ท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี ระยะทางทั้งหมดประมาณ 10.5 กิโลเมตร สำหรับกำหนดการเปิดให้บริการจะมีขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ โดยมีเรือให้บริการประมาณ 12 ลำ ในช่วงแรกจะไม่มีการเก็บค่าบริการจากผู้โดยสาร