รถโดยสารสาธารณะหยุดวิ่ง 3 ทุ่มถึงตี 4งดทำใบขับขี่ 12 ก.ค.64

0
75

“ศักดิ์สยาม”กำชับเข้ม!ขนส่งสาธารณะ พื้นที่ควบคุมสูงสุดหยุดให้บริการตั้งแต่เวลา 21.00 – 04.00 น. เริ่มวันที่ 12 ก.ค. ด้านกรมการขนส่งฯ ประกาศงดทำใบขับขี่ตั้งแต่ 12 ก.ค.64 จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการขนส่งสาธารณะกำหนดมาตรการในการเดินทางให้สอดคล้องกับมติที่ประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และให้ทุกหน่วยงานที่ให้บริการประชาชนประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริการให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึงในทุกช่องทาง โดยเฉพาะในส่วนของการให้บริการรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ปัตตานี ยะลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และสงขลา ต้องหยุดการให้บริการในช่วงตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 64 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ครอบคลุมรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท อาทิ รถ บขส.ของบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.), รถร่วม บขส., รถเมล์ ขสมก.ของ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ, รถร่วม ขสมก., รถสองแถว, รถแท็กซี่, รถจักรยานยนต์รับจ้าง, รถสามล้อรับจ้าง (รถตุ๊กตุ๊ก), รถสี่ล้อเล็ก รวมถึงรถโดยสารไม่ประจำทาง อาทิ รถบัสเช่าเหมา รถตู้เช่าเหมา

นอกจากนั้นได้กำชับให้พิจารณาปรับความถี่ในการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดขณะรอหรือใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ขณะเดียวกันยังต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง และการสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะในการเข้า-ออกพื้นที่การใช้บริการขนส่งธารณะอย่างเคร่งครัด

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) กล่าวว่า สำหรับผู้ขนส่งสินค้าต้องงดการขนส่งในช่วงตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป เช่นเดียวกัน เว้นแต่ผู้ที่มีความจำเป็นในการขนส่งสินค้าเพื่อประโยชน์ของประชาชน ได้แก่ ผู้ขนส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ สินค้าอุปโภคบริโภค ผลผลิตทางการเกษตร น้ำมันเชื้อเพลิง ไปรษณียภัณฑ์ พัสดุภัณฑ์ สิ่งพิมพ์ หรือสินค้าเพื่อการส่งออกหรือนำเข้า สามารถขนส่งสินค้าได้ รวมถึงการขนส่งเที่ยวเปล่าหรือตู้สามารถขนส่งสินค้าได้ รวมถึงการขนส่งเที่ยวเปล่าหรือตู้สินค้าเปล่าในกรณีเดินทางไปรับสินค้าและเดินทางกลับ โดยจัดเตรียมใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวประชาชน บัตรประจำตัวพนักงานหรือหนังสือรับรองการทำงาน และเอกสารรับรองความจำเป็นเกี่ยวกับสินค้าและการเดินทางของผู้ขนส่งสินค้าเพื่อใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเดินทางข้ามจังหวัดให้ลดการให้บริการลงให้คงเหลือเฉพาะการเดินทางที่มีความจำเป็นเท่านั้นและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่จังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด ห้ามลงจากรถระหว่างทางหรือในสถานที่ซึ่งมิใช่ที่หยุดหรือจอดตามที่กำหนดไว้ เพื่อให้สามารถตรวจคัดกรองผู้โดยสารตามมาตรการสาธารณสุขได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันตนเองสูงสุดเช่นกัน หากพบผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการรถโดยสารในพื้นที่ไม่ให้ความร่วมมือ ฝ่าฝืนกระทำความผิดให้ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายจิรุตม์กล่าวต่อว่า สำหรับการให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถทั่วประเทศยังคงให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับการดำเนินการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ กรมการขนส่งทางบกจึงมีความจำเป็นต้องของดให้บริการเฉพาะบางกิจกรรมที่ต้องเข้ารับการอบรม ณ สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 64 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง