ปิดบิ๊กดีล!“พนัส-CATL”เซ็น MOU ลุยพัฒนาแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ในไทย-อาเซียน

0
3056

เอาช้างมาฉุดก็หยุดไม่อยู่แล้วในชั่วโมงนี้สำหรับคลื่นความแรงอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า(EV)และห่วงโซ่ที่เกี่ยวข้องตามแรงโน้มถ่วงเมกะเทรนด์โลกสู่การเปลี่ยนผ่านแทนยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปแบบเดิม ซึ่งช่วยลดการใช้น้ำมัน-ปัญหามลพิษทางอากาศและเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ไม่เพียงแค่ยานยนต์ขนาดเล็กเท่านั้นที่ถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง ทว่า ยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดใหญ่ก็ไม่น้อยหน้าถูกยกระดับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากหลายบริษัทเริ่มขยับตัวแสวงหาร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศเพื่อรองรับเทรนด์การเปลี่ยนผ่านนี้

อย่างเมื่อล่าสุดเป็นการปิดดีลเขย่าแวดวงยานยนต์เพื่อการพาณิชย์เมื่อ 2 ยักษ์ใหญ่จาก 2 แผ่นดิน “พนัส”พี่เบิ้มธุรกิจผลิตยานยนต์เพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์เมืองไทย ผูกปิ่นโตธุรกิจกับ“CATL”ขาใหญ่ผู้ผลิตแบตเตอรี่คุณภาพสูงชั้นนำโลกจากแดนมังกร จรดหมึกลงนาม MOU ร่วมพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมเพื่อนำมาประยุกต์ใช้งานกับหลากหลายผลิตภัณฑ์ของพนัสในประเทศ ลุยต่อยอดลงทุนผลิต-ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า ขยายผลทุ่มทุนสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในเขตพื้นที่ EEC พุ่งชนเป้าหมายผู้นำผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้า-ประกอบแบตเตอรี่ป้อนตลาดในไทยและภูมิภาคอาเซียน

ภายใต้การปิดบิ๊กดีล MOU เขย่าแวดวงภาคธุรกิจผลิตรถเพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์นี้ 2 ยักษ์ใหญ่มีจุดประสงค์-ล็อกเป้าหมายในการร่วมกันพัฒนาแบตเตอรี่ต่อยอดผ่านเทคโนโลยี-นวัตกรรมก่อเกิดการลงทุนด้านผลิตและใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยในแง่มุมไหนบ้างนั้น เราไปดูรายละเอียดกัน!

ต่อยอดลงทุนผลิตและใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในไทย

เปิดหัวจากฝั่งพนัสในฐานะผู้นำตลาดผลิตรถเพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์เมืองไทย โดยคุณพนัส วัฒนชัย CEO บจก.พนัส แอสเซมบลีย์ เปิดเผยว่าบันทึกข้อตกลงฯดังกล่าวนี้มีจุดประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ลิเธียม (Battery Engineering Design and Test) และระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้าสูง (High Voltage Box) ซึ่งสามารถควบคุมการทำงาน ตรวจสอบ และป้องกันความผิดปกติของแบตเตอรี่ในระดับเซลล์ที่มีมาตรฐานสากลและความเสถียรสูงสุด เพื่อนำมาประยุกต์ใช้งานในผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆในประเทศ โดยจะเป็นการนำเทคโนโลยีของบริษัท CATL ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่คุณภาพสูงชั้นนำของโลก มาต่อยอดให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมและเกิดการลงทุนด้านผลิตและใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า

พัฒนายานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ ยกระดับสินค้าพนัสให้มีมาตรฐานสากล

คุณพนัส ย้ำว่าบริษัทฯมีวิสัยทัศน์เป็นผู้นำด้าน Intelligent Mobility ในระดับสากล และมียุทธศาสตร์ในการพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้าทางการพาณิชย์ (Commercial Vehicles) และยานยนต์อัตโนมัติ (Autonomous Vehicles) รวมถึงจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วยระบบสลับแบตเตอรี่แบบเร็ว (Electric Scooter and Battery Swapping Systems) บริษัทได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจและด้านเทคนิคร่วมกับ CATL และบรรลุข้อตกลงความร่วมมือด้านการออกแบบวิจัยและพัฒนาระบบแบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย รวมถึงการนำแบตเตอรี่มาใช้เพื่อการพาณิชย์ จึงเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯ ที่จะยกระดับสินค้าของบริษัทฯ ให้มีมาตรฐานสากล ร่วมพัฒนาชิ้นส่วนในประเทศ (Local Content) และขานรับนโยบายคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถไฟฟ้า 100%”

CATL สนับสนุนด้านเทคนิค-พัฒนาธุรกิจอย่างใกล้ชิด

ขณะที่Mr. Akin Li, Executive President, Commercial Vehicles Overseas, Contemporary Amperex Technology Co., Limited (CATL) ระบุว่าบริษัทฯรู้สึกตื่นเต้นที่เห็นความตั้งใจในทิศทางธุรกิจด้าน Electrification ของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าทางการพาณิชย์และมองเห็นศักยภาพของบริษัทพนัสฯซึ่งเป็นบริษัทไทยที่สามารถออกแบบ พัฒนา และสร้างโซลูชันด้านแพลตฟอร์มการขนส่งและโลจิสติกส์ด้วยพลังงานไฟฟ้า ทาง CATL ยินดีอย่างยิ่งกับความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่สำหรับบริษัทพนัสฯรวมถึงการสนับสนุนทั้งทางด้านเทคนิคและการพัฒนาธุรกิจอย่างรวดเร็วและใกล้ชิด โดยแพลตฟอร์มแบตเตอรี่ของ CATL ใช้งานจริงในยานยนต์พลังงานไฟฟ้ามามากกว่า 320,000 คันทั่วโลก มีความปลอดภัยสูงสุดในตลาด และได้พิสูจน์การขับขี่ด้วยระยะทางมากกว่า 1 ล้านกิโลเมตร

ขยายผลลงทุนสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในพื้นที่ EEC

ตามกรอบความร่วมมือด้านแบตเตอรี่นี้ เรายังได้หารือเพื่อขยายผลสู่การลงทุนการสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่ (Battery Pack Assembly) ที่ทันสมัยในเขตพื้นที่ EEC โดยจะมีกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ และมีการควบคุมคุณภาพตลอดห่วงโซ่การผลิต Supply Chains รองรับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และการต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยีและประยุกต์ให้เกิดการใช้งานที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย Technology Localization พร้อมร่วมกันแสวงหาโอกาสในการพัฒนาตลาด Battery และ Energy Storage รวมไปถึงการออกแบบระบบควบคุมและระบายความร้อนของระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าและระบบการควบคุมเพาเวอร์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ต่างๆ รองรับการเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า เช่น รถไฟฟ้า เรือไฟฟ้า รถไฟไฟฟ้า และอากาศยานไฟฟ้า เพื่อยกระดับมาตรฐานและลดต้นทุนด้านพลังงานของระบบโลจิสติกส์โดยรวมของประเทศในอนาคต

ผลักดันให้เป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้า-ประกอบแบตเตอรี่ในไทย-อาเซียน

Mr.Akiin Li ย้ำปิดท้ายว่าความร่วมมือครั้งนี้เป็นการสนับสนุนธุรกิจเกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ให้มีการพัฒนาและแข่งขันได้ในระดับนานาชาติและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าและการประกอบแบตเตอรี่ ที่เป็นพลังงานสะอาด ปลอดภัย และมีแนวโน้มของราคาที่ถูกลงประสิทธิภาพดีขึ้นและมีความต้องการใช้งานในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน

ปิดบิ๊กดีล 2 ยักษ์ใหญ่จรดหมึก MOU ล็อกเป้า Win-Win

การจับมือ 2 ยักษ์ใหญ่จาก 2 แผ่นดินครั้งนี้เรียกแสงสปอตไลท์สาดส่องแวดวงยานยนต์เพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์เมืองไทยได้ดีนักแล และอาจกล่าวได้ว่าเป็นรายแรกๆที่ยักษ์ใหญ่อย่าง CATL หนึ่งในผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของโลก ได้จรดหมึก MOU กับพนัสในฐานะผู้นำตลาดยานยนต์เพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์เมืองไทย พุ่งชนเป้าหมายการพัฒนาแบตเตอรี่รองรับทิศทางการเติบโตยานยนต์ไฟฟ้าในไทยและอาเซียน

อย่างที่ทราบกันดีภายใต้ยุทธจักรผู้ผลิตยานยนต์เพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์เมืองไทยน้อยนักที่จะไม่รู้จักกิตติศัพท์อันลือเลื่องของ“พนัส”ภายใต้โก้ Panus เครื่องหมายการค้าการันตีคุณภาพและการบริการ ได้เข้าไปนั่งกลางบัลลังก์ใจผู้ใช้ตลอดระยะเวลา 49 ปีที่ผ่านมา และกำลังเดินหน้าเสริมศักยภาพและขีดความสามารถการแข่งขันในทุกมิติรองรับการเติบโตในอนาคต โดยเฉพาะการทุ่มทุนกว่า 800 ล้านบาทลุยสร้างโรงงานผลิต-ประกอบแห่งใหม่ที่ใหญ่และทันสมัยด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิต กรุยทางสู่การฉลองครบ 5 ทศวรรษในปีหน้า 65 อย่างเต็มภาคภูมิสมฐานะ“เบอร์หนึ่ง”ตลาดเมืองไทย

บนประสบการณ์มากกว่า 49 ปีอันโชกโชนในวงการนี้ การันตีความเป็นผู้นำตลาดด้วยกว่า 1 แสนคันในกว่า400 รุ่นใน 5 กลุ่มสินค้าคือ Logistics ,Fabrication, Gse, Defense  และ Service&Part ได้คลอดจากครรภ์โรงงานพนัสไปสู่ท้องตลาด ภายใต้คุณภาพมาตรฐานการผลิตสินค้าทุกตัวที่เน้น“แข่งแกร่ง ทนทาน ใช้งานคุ้มค่า”ตอบทุกโจทย์ความต้องการของลูกค้า จากสถิติยอดขายรวมเมื่อปี 63 ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ของค่าย Panus แตะ 2,588 คันยึดหัวหาดครองบัลลังก์แชมป์ยอดขายอันดับหนึ่งเมืองไทย

ขณะที่ CATL มีชื่อเสียงระดับโลกในฐานะหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากมณฑล Fujian ประเทศจีน เรียกได้ว่าโด่งดังและเนื้อหอมชนิดหัวกระไดบ้านไม่แห้งเพราะมีค่ายยักษ์ด้านยนตรกรรมจากทั่วโลกแวะเวียนขายขนมจีบร่วมมือลงทุน-พัฒนาแบตเตอรี่ไม่ขาดสาย ว่ากันว่าในปี 2018 ร้อยละ13 ของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกอยู่ภายใต้การผลิต-จัดจำหน่ายโดย CATL จากการรายงายของ Adamas Intelligence บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาบริษัท ขณะที่ปี 2020 CATL ครองส่วนแบ่งตลาดราวร้อยละ 22 เป็นรองเพียง LG Energy Solutions ที่กินส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ร้อยละ 28

คาดการณ์ว่าปี 2021 นี้จะเป็นปีที่ CATL ทะยานเติบโตในฐานะแบรนด์ระดับโลกจากการเข้ามาเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตรถยนต์ในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และจากยอดขายรถยนต์ EV ที่ผลิตในจีนส่งออกไปขายทั่วโลก

ถือเป็นการปิดดีล 2 ยักษ์ใหญ่จาก 2 แผ่นดินที่โคจรมาจับมือล็อกเป้าหมายร่วมพัฒนาแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าและห่วงโซ่การผลิต Supply Chains ภายใต้กรอบ MOU ครั้งนี้ เราคงได้เห็นการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่รองรับสินค้าและบริการทันสมัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมต่อยอดผ่านเทคโนโลยีและประยุกต์ให้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าและเกิดการใช้งานที่เหมาะสมกับบริบทประเทศไทย พร้อมร่วมกันแสวงหาโอกาสในการพัฒนาตลาด Battery และ Energy Storage ตามเมกะเทรนด์การเปลี่ยนผ่านสู่โลกเทคโนโลยีสมัยใหม่บนผืนแผ่นดินไทยแบบ Win-Win!

:ลมใต้ปีก