คมนาคมวางระบบขนส่งก่อนคิกออฟ Samui Plus Model

0
78

“ศักดิ์สยาม”เตรียมพร้อมคมนาคมขนส่ง “บก-น้ำ-ราง-อากาศ”เปิดประเทศรองรับนักท่องเที่ยวตามแนวทาง “Phuket Sandbox” ต่อด้วย “Samui Plus Model”ในพื้นที่ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จ.สุราษฏร์ธานี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมกำกับ ติดตาม แก้ไขปัญหาอุปสรรคให้มีความพร้อมในการเปิดประเทศ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามนโยบายรัฐบาลว่า สืบเนื่องจากการดำเนินงานด้านคมนาคม รองรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามแนวทาง Phuket Sandbox เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 64 ที่ผ่านมา ดังนั้นทางกระทรวงคมนาคมจึงต้องเตรียมพร้อมการคมนาคมขนส่งทั้ง 4 มิติ ทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ ให้พร้อมเพื่อรองรับ Samui Plus Model ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ตามเส้นทางที่กำหนดแบบมีเงื่อนไข ตามมาตรการ D-M-H-T-T-A ก่อนเดินทางไปยังจังหวัดอื่น ๆ หรือเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

โดยหน่วยงานในสังกัดคมนาคมที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 มิติได้เตรียมมาตรการ และรายงานผลตลอดจนมาตรการการแก้ไขปัญหา เช่น การปฏิบัติงานของท่าอากาศยานภูเก็ตในการรองรับผู้โดยสารต่างประเทศการปฏิบัติงานของขนส่งจังหวัดภูเก็ตที่ต้องใช้มาตรการในการกำกับอัตราค่าโดยสารรถยนต์สาธารณะ และการเข้มงวดการเดินทางเข้าออกจังหวัดภูเก็ต ผ่านระบบคัดกรองโดยผู้เดินทางต้องได้รับวัคซีนตามข้อกำหนดที่จังหวัดภูเก็ตได้ออกประกาศไว้ การบริหารจัดการท่าเทียบเรือเพื่อรองรับเรือส่วนบุคคลจากต่างประเทศได้กำหนดท่าเทียบเรือไว้ 6 ท่า (จากท่าเรือที่มีอยู่ 20 ท่า) ในจังหวัดภูเก็ต เป็นท่าเรือในการคัดกรองรองรับการเดินทางตามมาตรการตรวจคนเข้าเมืองและสาธารณสุข ในส่วนการกำกับการเดินทางทางรางในขณะนี้เน้นการคัดกรองและดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อรองรับการเดินทางไปจังหวัดสุราษฎร์ธานี

นอกจากนี้ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาในการดำเนินงาน ดังนี้ คือให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับการทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกในทุกมิติ เพื่อให้ประชาชน ได้รับทราบการดำเนินงานที่แท้จริง ซึ่งจะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการใช้บริการ และสามารถลดการบิดเบือนของข้อมูลที่ไม่เป็นจริงตาม Social Media ได้อีกทางหนึ่งด้วย,ให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ของทุกหน่วยงานดำเนินการตามมาตรการด้านความปลอดภัยและสาธารณสุขเคร่งครัด นอกจากนั้นให้หน่วยงานในพื้นที่ทุกหน่วยงานกำกับดูแลผู้ประกอบการในความรับผิดชอบอย่างใกล้ชิด โดยรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการและประชาชนด้วยเหตุและผล เพื่อนำมาแก้ไขอย่างตรงประเด็นและรวดเร็ว นอกจากนี้ให้ทุกหน่วยงานพิจารณานำแนวทางการดำเนินงานใน Phuket Sandbox มากำหนดใช้ใน Samui Plus Model เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานต่อไป

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแนวทาง Phuket Sandbox ตั้งแต่ วันที่ 1 – 20 กรกฎาคม 64 พบว่ามีเที่ยวบินขาเข้าสะสม รวม 111 เที่ยวบิน ผู้โดยสารสะสม รวม 9,138 คน ประกอบด้วย นักท่องเที่ยวต่างชาติ 7,968 คน และนักท่องเที่ยวชาวไทย 1,170 คน