สั่งลงดาบ!.มือดีแฮ็กระบบผ่าน”ทรู”ขายสิทธิ์ฉีดวัคซีนสถานีบางซื่อ

0
84

“ศักดิ์สยาม”สั่งดำเนินคดีให้ถึงที่สุด หลังพบพวกขี้ฉ้อหากินกับวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ แฮ็กเข้าระบบ “ทรู” เอาสิทธิ์ฉีดวัคซีนไปขายต่อหัวละ500-1พันบาท รับสารภาพทำมาแล้ว 3 วัน เตือน!อย่าหาทำหากถูกจับได้นอกจากจะไม่ได้ฉีดวัคซีน จะมีโทษถึงจำคุก 3-10 ปี และหากสอบต่อเจอเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นเจอ ม.157 ส่วนเรื่องจัดระเบียบลดความแออัดมั่นใจว่าตั้งแต่ 1 ส.ค. จะเริ่มดีขึ้นหลังใช้ระบบนัดหมาย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการบริหารจัดการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข โดยแพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อว่า ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้มีการจับทุจริตของผู้ที่เข้ามารับวัคซีนที่บางซื่อ โดยพบว่า มีบุคคลแฮ็กระบบผ่านบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเข้าร่วมในการลงทะเบียนบุคคลให้เข้ามารับวัคซีนได้มีการนำโควต้าไปขายสิทธิ์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำดังกล่าวมาแล้ว 3 วัน ๆละ 1500 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบถามผู้ที่ซื้อสิทธิมาและมาใช้สิทธิ์ฉีดวัคซีน สารภาพว่ามีการจ่ายค่าหัวสิทธิ์ในการมาฉีดวัคซีนถึงหัวละ 500 -1000 บาท

สั่งดำเนินคดีถึงที่สุด ประชาชนอย่าหลงเชื่อ
อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคมในฐานะเข้าของพื้นที่ และกระทรวงสาธารณสุขไม่นิ่งนอนใจได้สั่งการให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เนื่องจากถือว่าเป็นคดีฉ้อโกง และผู้เสียหายคือ กรมการแพทย์ ที่เป็นผู้แจ้งความ อย่างไรก็ตามจึงได้มีการสั่งการให้ตรวจสอบในผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกระบบที่มาเข้าร่วม เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแบบกรณีดังกล่าวขึ้นมาอีก

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนคนที่ไปซื้อสิทธิ์เพื่อที่จะเข้ามารับฉีดวัคซีนแล้วถูกจับได้นั้นเบื้องต้นคนที่ซื้อสิทธิ์มาถ้าให้ความร่วมมือให้ปากคำและให้หลักฐานการโอน การติดต่อกับตัวกลาง ทางกระทรวงสาธารณสุขจะกันเป็นพยานและจะฉีดวัคซีนให้ แต่ถ้าไม่ให้ความร่วมมือทางเจ้าหน้าที่ก็จะไม่ฉีดวัคซีนให้และ เป็นผู้ต้องหาต่อไป ดังนั้นจึงขอเตือนผู้ที่คิดจะกระทำความผิด อย่าไปซื้อสิทธิ์ เพราะหากถูกจับได้อาจมีความผิดโทษถึงจำคุก 3-10 ปี นอกจากนั้นได้มีการสอบเพิ่มเติมว่า มีเจ้าหน้าที่ รัฐ ร่วมรู้เห็นหรือไม่ ถ้ามีเข้าร่วมกระบวนการ หากมีจะต้องรับโทษตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญาด้วย

“ขอให้ประชาชนทุกท่านลงทะเบียนตามระบบ อย่าหลงเชื่อผู้ที่นำสิทธิต่างๆ มาเสนอขายให้เพราะบริษัทเครือข่ายมือถือที่เข้ามาร่วมให้บริการลงทะเบียนมีระบบการตรวจสอบที่เข้มงวด เมื่อถูกตรวจสอบได้ท่านจะต้องถูกตัดสิทธิเพื่อไปเข้าระบบที่ถูกต้องใหม่อีกครั้งจะทำให้เสียทั้งเงิน เสียเวลาและอาจตกเป็นผู้ทำผิดกฎหมาย แต่หากเข้าตามระบบทุกคนจะได้รับวัคซีนตามการจัดกลุ่มลำดับความเสี่ยงอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลมีนโยบายรัฐบาลจัดหาวัคซีนให้ประชาชนทุกคน” นายศักดิ์สยามกล่าว

จัดระเบียบใหม่ดีเดย์ 1 ส.ค.นี้
นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้มีข้อสั่งการให้เสริมการจัดระเบียบการให้บริการ เพิ่มมาตรการเว้นระยะห่าง ลดความแออัด สำหรับประชาชนที่เข้ารับวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ วันนี้กระทรวงคมนาคม ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่เพื่อลดความแออัดลง อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 64 เป็นต้นไปสถานการณ์ความแออัดของผู้เข้ารับวัคซีนจะดีขึ้น เนื่องจากจะเริ่มใช้ระบบนัดหมาย โดยผู้ที่จะเดินทางมารับวัคซีนจะมีวัน เวลานัดที่ชัดเจน มีการย้ำเรื่องการไม่มาก่อนเวลาเพื่อลดการรวมตัวของประชาชน

ขณะเดียวกัน ขณะนี้ทางศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อได้เปิดแอพพลิเคชั่น วัคซีนบางซื่อ เพื่อเปิดจองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 เข็มที่ 1 โดยลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเท่านั้น สำหรับประชาชนทั่วไปอายุตั้งแต่ 18 ปี วันละ 10,000 โดส ,ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง วันละ 10,000 โดส เริ่มจองพร้อมกัน วันที่ 29 กรกฎาคม 64 เวลา 09.00 น. โดยมีระยะเวลาฉีดวัคซีน 1-31 สิงหาคม 64 ดังนั้นผู้ที่ประสงค์จะเข้าฉีดวัคซีนสามารถดำเนินการตามช่องทางดังกล่าวได้