ใช้ด่วนพิเศษ CNR ขบวนใหม่ส่งผู้ป่วยโควิดกลับรักษาบ้านเกิด มั่นใจปลอดภัยตลอดทาง

0
753

 “ศักดิ์สยาม” มั่นใจความปลอดภัยตลอดเส้นทางกับการส่งผู้ป่วยโควิดกลับไปรักษาบ้านเกิดใน 7 จว.ภาคอีสาน ใช้ด่วนพิเศษ CNR ขบวนใหม่รถไฟตู้นอน มีระบบปรับอากาศ-ห้องน้ำสุญญากาศกันฟุ้งกระจายเชื้อได้ ลั่นไม่มีความเสี่ยงติดเชื้อตลอดเส้นทางแน่นอน

นายศักดิ์สยาม ชิอชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่าการขนส่งผู้ป่วยครั้งนี้ ใช้รถไฟด่วนพิเศษ CNR ขบวนใหม่ ของ รฟท. 1 ขบวน 13 ตู้ เป็นรถไฟตู้นอน มีระบบปรับอากาศ มีห้องน้ำสุญญากาศเหมือนบนเครื่องบิน เป็นระบบปิด ไม่หล่นเรี่ยราดตามทางรถไฟ เพื่อไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจายของเชื้อได้ ขณะเดียวกันที่สถานีรถไฟรังสิต ก็เป็นสถานีของรถไฟฟ้าสายสีแดงที่ยังไม่เปิดใช้บริการ ดังนั้นการให้ผู้ป่วยโควิดมาขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟรังสิต ถือว่าปลอดภัย มีโอกาสสัมผัสประชาชนน้อยมาก ยืนยันว่าประชาชนที่อยู่โดยรอบสถานี รวมทั้งตลอดเส้นทางจะไม่มีความเสี่ยงจากการติดเชื้อแน่นอน

รถไฟขบวนดังกล่าวจะจัดให้ผู้ป่วยนั่งตู้ละประมาณ 30 คน ซึ่งจะแยกชัดเจนระหว่างผู้ป่วยกลุ่มยืนยันด้วยผลตรวจ RT PCR positive กับกลุ่มผลตรวจ ATK positive เพื่อป้องกันกรณีที่ผู้มีผลตรวจ ATK positive คลาดเคลื่อนมาปะปนกับผู้ที่ผลตรวจชัดเจนแล้ว และก่อนออกเดินทาง สพฉ. จะมีการประเมินอาการของผู้ป่วยทุกรายก่อนให้ออกเดินทาง เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยเอง

ทั้งนี้ในขบวนรถไฟยังมีแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และตำรวจรถไฟอยู่ประจำตลอดการเดินทางด้วย โดยในระหว่างการเดินทางได้จัดอาหาร และเครื่องดื่มดูแลผู้ป่วยตลอด ซึ่งรถจะไม่จอดแวะพักระหว่างทางให้ผู้ป่วยลงไปยังด้านล่างเด็ดขาด

เมื่อผู้ป่วยเดินทางถึงสถานีจุดหมายปลายทางจะมีรถมารับไปยังสถานพยาบาลทันที จะไม่ลงมาปะปนกับผู้โดยสารทั่วไป ส่วนจังหวัดใดที่รถไฟไปไม่ถึงก็จะใช้รถ บขส. มารับไปส่งต่อยังสถานพยาบาล ยืนยันว่าการดำเนินการทุกขั้นตอนอยู่ภายใต้มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอด

นายศักดิ์สยามย้ำว่า ประชาชนทุกคนไม่ต้องกังวล และมั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัย อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมพร้อมสนับสนุนการขนส่งผู้โดยสารทุกรูปแบบทุกพื้นที่ฟรีหากกลุ่มผู้ป่วยขนาดใหญ่ก็จะใช้รถไฟ แต่หากกลุ่มเล็กก็ได้ประสานรถพยาบาล และรถมูลนิธิอาสาต่างๆ ไว้คอยบริการแล้ว ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้ดูแลประชาชนให้ดี