คมนาคมไฟเขียวตั้งคณะอนุกรรมการฯเดินเรือแห่งชาติ ตีกรอบให้เป็นรูปธรรม

0
68

“อธิรัฐ”เดินหน้าเต็มสูบเร่งตั้งคณะอนุกรรมการฯขับเคลื่อน”ตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ”ให้เป็นรูปธรรม โดยเร่งจัดแบ่งหน้าที่และเร่งศึกษากรอบเวลาระยะให้ชัดเจน

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานเตรียมการจัดตั้งบริษัท สายการเดินเรือแห่งชาติ จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อให้การเตรียมการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและเป็นไปตามมติในที่ประชุมคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ อย่างมีประสิทธิภาพ ตนจึงได้สั่งการมอบหมายให้กรมเจ้าท่า(จท.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) กองกฎหมาย(กระทรวงคมนาคม) แบ่งหน้าที่การทำงานในแต่ละด้านให้ชัดเจน รวมทั้งให้เร่งศึกษาลงลึกในด้านข้อระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการเลือกรูปแบบของบริษัท สายการเดินเรือแห่งชาติ จำกัด อย่างครบถ้วนรอบคอบ

นอกจากนั้น ที่ประชุมมีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ จำนวน 2 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการฯด้านการพัฒนากฎหมายพาณิชยนาวี และมาตรการส่งเสริมการพาณิชยนาวี และคณะอนุกรรมการฯด้านการสื่อสารสาธารณะ เพื่อศึกษาในรายละเอียด ซึ่งหลังจากเริ่มการศึกษาแล้วให้ตั้งคณะอนุกรรมการฯ เพิ่มเติมอีกจำนวน 4 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการฯด้านการพัฒนากองเรือพาณิชย์ไทย, คณะอนุกรรมการฯด้านการพัฒนาอู่เรือ ,คณะอนุกรรมการฯด้านการพัฒนาท่าเรือ และ คณะอนุกรรมการฯด้านการพัฒนาบุคลากรด้านพาณิชยนาวี โดยให้เร่งดำเนินการมีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน และส่งผลการประชุมของคณะอนุกรรมการฯ ชุดต่างๆ ให้คณะทำงานเตรียมการจัดตั้งบริษัทสายการเดินเรือฯ ซึ่งตนเป็นประธาน เพื่อประมวลก่อนเสนอคณะกรรมการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติฯ ที่มี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติได้มีการประชุมครั้งที่ 1 โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะคณะทำงานฯ ,การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)และ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ไปเร่งดำเนินการศึกษา 1) ทางเลือกรูปแบบการดำเนินงานของ บริษัท สายการเดินเรือแห่งชาติ จำกัด 2) ศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติโดยการท่าเรือฯ 3) ร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง และ 4) แผนการดำเนินงาน (Action Plan) ให้มีความชัดเจน