โควิดไม่สะเทือน!’เวียตเจ็ท’โชว์รายได้รวมครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นร้อยละ 51

0
50

บริษัท เวียตเจ็ท เอวิเอชั่น จอยท์ สต็อค (HOSE: VJC) เปิดเผยรายงานงบการเงินไตรมาสที่สอง รวมทั้งช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564ในไตรมาสที่สองของปี 2564 สายการบินเวียตเจ็ทมีผลประกอบการด้านการขนส่งทางอากาศอยู่ที่ 129.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 51 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเป็นผลจากความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน สายการบินฯ ยังได้มีการปรับเพิ่มบริการเที่ยวบินขนส่งสินค้าทางอากาศอย่างต่อเนื่อง แม้เวียดนามจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ระลอกที่สี่ในไตรมาสนี้ก็ตาม

โดยรายได้รวมสุทธิของเวียตเจ็ทอยู่ที่ 189 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสที่สองนี้รายได้จากบริการขนส่งผู้โดยสารในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ประมาณ 253 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นกำไรหลังหักภาษี อยู่ที่ 597,500 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้รายได้รวมของสายการบินฯ และรายได้รวมหลังหักภาษีอยู่ที่ 365 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 5.53 ล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ

เวียตเจ็ทตัดสินใจลงทุนด้านการเงินและโครงการต่าง ๆ โดยมุ่งขยายฐานธุรกิจเพื่อสนับสนุนธุรกิจการขนส่งทางอากาศ พร้อม ๆ กับการเพิ่มประสิทธิภาพทุนในช่วงการชะลอตัวชั่วคราวของอุตสาหกรรมการบิน ทั้งนี้ เวียตเจ็ทมีรายได้จากการลงทุนทางการเงินและโครงการต่าง ๆ รวมมากกว่า 76.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทรัพย์สินรวมของเวียตเจ็ทมีมูลค่าถึง 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 0.73 ซึ่งถือว่าอยู่ในอัตราต่ำ ขณะที่อัตราส่วนสภาพคล่องยังคงเดิมอยู่ที่ 1.5 ซึ่งถือว่าอยู่ในอัตราส่วนที่ปลอดภัยและมีสิทธิภาพที่ดีในอุตสาหกรรมการบินขณะนี้

ในช่วง 6 เดือนแรกของปี เวียตเจ็ทได้ให้บริการผู้โดยสารกว่า 4.8 ล้านคน ในกว่า 34,000 เที่ยวบิน โดยสายการบินฯ ได้มุ่งเน้นพัฒนาประสิทธิภาพด้านการปฏิบัติการและเพิ่มการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศกว่า 37,000 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40-45 เมื่อเทียบจากปีก่อน ขณะเดียวกัน เวียตเจ็ทยังคงให้บริการอย่างต่อเนื่องสำหรับเที่ยวบินรับส่งผู้โดยสารกลับประเทศ

นอกจากนี้ เวียตเจ็ทยังมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 โดยร่วมกับพันธมิตรด้านกลยุทธ์ในการร่วมบริจาคสมทบทุนแก่กองทุนวัคซีนแห่งชาติ การมอบรถพยาบาลแก่หน่วยงานสาธารณะสุขภายในพื้นที่ การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับหน่วยรักษาพยาบาลผู้ป่วยขั้นวิกฤต (ICU) และการให้บริการขนส่งบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมทั้งการจัดตั้งครัวการกุศลเพื่อแจกจ่ายอาหารให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดในครั้งนี้ด้วย

เวียตเจ็ทยังคงดำเนินกลยุทธ์ที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยมุ่งมั่นผลักดันนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ทั้งในด้านการบริการและการปฏิบัติการให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลทั้งหมด เพิ่มประสิทธิภาพของต้นทุนต่อชั่วโมงบินและขยายฐานธุรกิจเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการ

เมื่อคำนึงถึงการสนับสนุนและความช่วยเหลือที่รัฐบาลเวียดนามมอบแก่สายการบินฯ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวแคมเปญรณรงค์การฉีดวัคซีนทั่วประเทศ รวมทั้งการบูรณาการเทคโนโลยีในการออกเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอพพลิเคชั่น ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินหลายท่านให้ความเห็นว่า อีกไม่นานอุตสาหกรรมการบินในเวียดนามจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งอย่างแน่นอนเมื่อคำนึงถึงการสนับสนุนและความช่วยเหลือที่รัฐบาลเวียดนามมอบแก่สายการบินฯ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวแคมเปญรณรงค์การฉีดวัคซีนทั่วประเทศ รวมทั้งการบูรณาการเทคโนโลยีในการออกเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอพพลิเคชั่น ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินหลายท่านให้ความเห็นว่า อีกไม่นานอุตสาหกรรมการบินในเวียดนามจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งอย่างแน่นอน