PORT ไตรมาส2 กำไรโต4.40% เดินหน้า“โครงการท่าเรือแห่งใหม่”

0
231

สหไทย เทอร์มินอล (PORT) หนึ่งในผู้นำการให้บริการท่าเทียบเรือและโลจิสติกส์แบบครบวงจรเผยผลประกอบการ ไตรมาส 2 ปี 2564 มีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัท 8.32 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.40% พร้อมกับแจ้งความคืบหน้าโครงการท่าเรือแห่งใหม่ที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติ

คุณเสาวคุณ ครุจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) หรือ PORT กล่าวว่า “สำหรับ ไตรมาส 1 ปี 2564 บริษัทฯมีรายได้รวม 334.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.81% จากรายได้รวม 325.65 ล้านบาท เทียบกับปีก่อน และมีกำไรขั้นต้น 66.19 ล้านบาท ลดลง 13.77% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 8.86 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.15% จากกำไรสุทธิ 8.59 ล้านบาท ในไตรมาส 2 ปี 2563 มีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัท 8.32 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.40% โดยผลการดำเนินงานของบริษัทฯยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563 ถึงแม้สถานการณ์ดังกล่าวจะเริ่มคลี่คลาย แต่ก็ยังมีปัจจัยกดดันผู้นำเข้าผู้ส่งออก อาทิ อัตราค่าระวางเรือที่ยังอยู่ในระดับสูง และการแพร่ระบาดของโควิด 19 ระลอกใหม่ทั่วโลก ที่ยังคงส่งผลกระทบต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยพร้อมเดินหน้าโครงการก่อสร้างท่าเรือแห่งใหม่ตามแผน”

คุณบัญชัย ครุจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) หรือ PORT กล่าวเสริมว่า “หลังจากบริษัทฯประสบความสำเร็จในการขอใบอนุญาตจัดตั้งคลังสินค้าทัณฑ์บนทั่วไป (Bonded Warehouse) และมีลูกค้ารายใหม่เข้ามาใช้บริการคลังสินค้าในรูปแบบห้องเย็น ในเขตพื้นที่รับอนุญาตดังกล่าวตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทฯยังมุ่งที่จะเพิ่มปริมาณตู้สินค้าที่ผ่านท่าเรือเพื่อให้ผลประกอบการเป็นไปตามเป้าหมาย พร้อมกับดำเนินการโครงการก่อสร้างท่าเรือแห่งใหม่ที่ได้รับการอนุมัติ EIA แล้ว โครงการนี้บริษัทฯร่วมลงทุนกับบริษัท APM Terminals จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ A.P.Moller-Maersk  สายเรืออันดับหนึ่งของโลก และกับกลุ่มน้ำตาลมิตรผล ผ่านบริษัท บางกอก  ริเวอร์ เทอมินอล จำกัด (Bangkok River Terminal)  เพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคต โครงการดังกล่าวจะให้บริการท่าเรือขนส่งตู้สินค้าระหว่างประเทศ (feeder) ตั้งอยู่บนพื้นที่ว่า 45 ไร่ โดยมีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท บริษัทฯมีสัดส่วนการถือหุ้น 38% โดยบริษัท APM Terminals จำกัด และ น้ำตาลมิตรจะถือหุ้น 33% และ 29% ตามลำดับ สำหรับท่าเรือแห่งใหม่นี้จะตั้งอยู่บนถนนปู่เจ้าสมิงพราย ห่างจากท่าเรือสหไทยประมาณ 3 กิโลเมตร โดยยังคงเชื่อว่าสถานที่ตั้งเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจโลจิสติกส์ และการให้บริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าและตอบโจทย์ลูกค้าอย่างแท้จริงยังเป็นจุดแข็งที่สำคัญของบริษัท โดยคาดว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จและพร้อมให้บริการในปี 2565”

ส่วนโครงการศูนย์กระจายสินค้าบนพื้นที่กว่า 40 ไร่ คาดว่าจะเปิดดำเนินการในปี 2564 โดยจะเปิดในเขตพื้นที่ขอบเมืองกรุงเทพมหานคร ผ่านบริษัท บริษัท บางกอก โลจิสติกส์ พาร์ค จำกัด (Bangkok Logistics Park) ซึ่ง PORT ร่วมทุนกับกลุ่มเฟรเซอร์สฯ ผู้นำการให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมไทย หากโครงการทั้ง 2 ได้เริ่มเปิดดำเนินการ บริษัทฯเชื่อมั่นว่าจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งและสร้างความยั่งยืนให้แก่ธุรกิจอีกด้วยบริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) หรือ PORT เป็นผู้ให้บริการท่าเรือเอกชนครบ วงจรรายใหญ่ของประเทศไทยโดยให้บริการตั้งแต่ 1. ธุรกิจการให้บริการท่าเทียบเรือเชิงพาณิชย์ ครบวงจรสำหรับเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (Feeder) และเรือขนส่งสินค้าชายฝั่ง (Barge)  รวมถึงการให้บริการบรรจุสินค้าเข้าและถ่ายสินค้าออกจากตู้คอนเทนเนอร์ (CFS) และซ่อมแซมทำความสะอาดตู้คอนเทนเนอร์ (Container Depot) 2.ธุรกิจการให้บริการขนส่ง ตู้คอนเทนเนอร์ทางบก ภายในบริเวณจังหวัดกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลบริเวณเขตพื้นที่แหลมฉบัง  3. ธุรกิจการให้บริการพื้นที่จัดเก็บตู้คอนเทนเนอร์และคลังสินค้าโดยให้บริการพื้นที่ลานพักตู้คอนเทนเนอร์ และคลังจัดเก็บสินค้ากับลูกค้า ทั้งที่เป็นเขตให้บริการปกติและปลอดภาษีอากร (Free Zone) ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯให้บริการแก่กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกกลุ่มธุรกิจ e-commerce และอีกหลากหลายอุตสาหกรรม 4.ธุรกิจการให้บริการ เกี่ยวเนื่องอื่นๆ อาทิ การให้บริการ Freight Forwarding เป็นต้น