ลุ้น!สังเวียนรถใหญ่หลังผ่าน8เดือน ฝั่งญี่ปุ่น’ฮีโน่’นำอีซูซุกรุบกริบ ยุโรป’สแกนเนีย’ทิ้งห่างคนบ้านเดียวกัน

0
263

เรียกได้ว่าจะเข้าสู่โค้งสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับสมรภูมิตลาดรถใหญ่เมืองไทยทั้งฝั้งเวทีญี่ปุ่นและยุโรป เหลืออีกเพียง 3 กว่าๆเท่านั้นให้บรรดาพ่อค้าสิบล้อในทุกค่ายทุกสายพันธุ์ได้เร่งเครื่องปล่อยโปรฯเด็ดๆโดนๆหวังกระตุกกำลังซื้อพลางกระชากยอดขายเข้ากระเป๋าในห้วงสุดท้ายปลายปี

ไม่เสียเวลาเราไปสแกนยอดขายรถใหญ่เวทีญี่ปุ่นหลังควบตะบึงวงล้อธุรกิจผ่านได้ 8 เดือน(ม.ค.-ส.ค.64) “ฮีโน่”ปีนี้ยังแรงไม่ตกและโชว์ฟอร์มดุต่อเนื่องหลังไล่เบียดพี่ใหญ่อีซูซุแชมป์ครึ่งปีแรกแหวกม่านโควิดนำอีซูซุอยู่นิดๆส่วน“ยูดี ทรัคส์”ยังมีดีพอรั้งเบอร์3ไว้เหนียวแน่น ส่วนเบอร์4ยังตกเป็นของค่ายชบาแดงฟูโซ่

ฟากเวทียุโรปแชมป์เก่า4สมัย“สแกนเนีย”ทิ้งห่างแทบไม่เห็นฝุ่นจากคนบ้านเดียวกัน“วอลโว่”ขณะที่ค่ายสิงโตไฟ“MAN”(เอ็ม เอ เอ็น)รีดพลังเจ้าป่าไล่บี้จี้ตามหลังวอลโว่มาติดๆ อีกโค้งสุดท้ายท้าทายวัดพลังอึดไล่แซงเข้าป้ายในฐานะท่านรองฯเวทียุโรปได้หรือไม่?…ต้องตามลุ้นสุดๆ!

‘ฮีโน่’แรงไม่ตกนำอีซูซุพอกรุบกริบ!

สถิติยอดจดทะเบียนรถใหม่ประเภทรถบรรทุกอ้างอิงข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบกหลังผ่าน 8 เดือนแรก(ม.ค.-ส.ค.64) “ฮีโน่”อริหมายเลขหนึ่งทางการตลาดในไทยของอีซูซุหลังโชว์ฟอร์มดุแชมป์ยอดขายครึ่งปีแรกแหวกม่านฝนมาได้2เดือนยังร้อนแรงต่อเนื่อง เพราะกวาดไปนิ่มๆสบายพุง8,406 คันโตเพิ่มถึง 32%เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วที่ 6,355 คัน

ขณะที่พี่เบิ้มอย่างอีซูซุเจ้าของสโลแกน“Isuzu King of Trucks”ยังไล่จี้ฮีโน่มาติดๆชนิดหายใจไม่ทั่วท้องกับยอดทะเบียนที่ตุนไว้ได้ถึง 8,332 คันโตถึง 27% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว 6,532  คัน ฟากเบอร์สาม “ยูดี ทรัคส์”ฟอร์มดีต่อเนื่องสะสมได้ถึง 718 คันโตเพิ่ม31% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว 552 คัน ส่วนเบอร์สามยังเป็นของฟูโซ่เล่นโซโล่ไป 271คันปรับตัวเพิ่มขึ้น 31 %เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่206คัน

ลุ้นโค้งสุดท้ายบู๊ระห่ำเดือด “ฮีโน่” หรือ “อีซูซุ”จะเข้าวิน?

สังเวียนแดนปลาดิบแม้ค่ายฮีโน่จะสปีดต้นดีทะยานครองแชมป์ครึ่งปีแรกและผ่านมา8เดือนยังไม่แผ่วแรง ทว่า การนำอีซูซุด้วยยอดพอกรุบกริบๆหลักร้อยกว่าคันกับเวลาอีก 3 เดือนกว่าๆอันเป็นโค้งสุดท้ายก็ยังพอมีเวลาให้ทั้ง 2 คู่อริทางตลาดรถใหญ่สายพันธุ์ปลาดิบในเมืองไทยได้กระหน่ำสาดอาวุธทางตลาดใส่กันอย่างสนุกพุ่งเป้ากระตุ้นกำลังซื้อดันยอดขายเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อถึงสิ้นปีเราลุ้นกันว่าสังเวียนรถใหญ่ญี่ปุ่นค่ายฮีโน่จะแรงต่อเนื่องสร้างปรากฏการณ์“ล็อคถล่มฟ้าดินสะเทือน”โค่นมหาอำนาจรถใหญ่ญิ่ปุ่นในเมืองไทยตลอดกาลอย่างอีซูซุจากบัลลังก์ได้หรือไม่? หรือสุดท้ายแล้วก็เสร็จโจ๋พี่ใหญ่“อีซูซุ”อยู่วันยันรุ่งมีลุ้นแน่ปีนี้ส่วนเบอร์สามก็คงไม่หนีมือ“ยูดี ทรัคส์”ที่ฟอร์มดีวันดีคืน และเบอร์สี่“ฟูโซ่”ตามลำดับเหมือนทุกปีมิเปลี่ยนแปลงหรอกนะทุกคน

สังเวียนยุโรป“สแกนเนีย”ทิ้งห่าง“วอลโว่”ย้ำแค้น5ปีซ้อน

ข้ามฟากมาฝั่งยุโรปกันบ้างเจ้ายุโรป4ปีซ้อนอย่างสแกนเนียยังโชว์ฟอร์มอันร้อนแรงกวาดยอดขายทิ้งห่างคนบ้านเดียวกัน“วอลโว่”ชนิดหมดลุ้นตั้งแต่ยังไม่ถึงกลางปีแล้ว ครั้นผ่าน8เดือนก็ยิ่งทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่นประจักษ์จากยอดจดทะเบียนรถใหม่(ป้ายแดง) (ม.ค.-ส.ค.64)อ้างอิงข้อมูลสถิติจากกรมการขนส่งทางบก สแกนเนีย กวาดนิ่มๆสบายปีกนกกริฟฟินด้วยยอดจดทะเบียนถึง 222 คันเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่ 193 คัน

ส่วนวอลโว่เก็บเล็กผสมน้อยได้เพียง 78 คันปรับตัวลดลง26% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่106 คัน กับตัวเลขที่ดูทิ้งระยะห่างพอสมควรแม้ห้วงเวลาที่เหลืออีก 3 เดือนกว่าๆอันเป็นโค้งสุดท้ายปลายปีให้วอลโว่ไล่บี้ไล่เบียดตีตื้นขึ้นมาบ้างไรบ้าง ทว่า ดูจากทิศทางลมแล้วคงหมดลุ้นที่จะไล่แซงคู่อริเบอร์หนึ่งทางการตลาดได้ และแม้เพิ่งเปิดตัวรถบรรทุกรุ่นใหม่ยกแผงเมื่อ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา กับความสดใหม่คงเป็นใบเบิกทางให้วอลโว่ทำตลาดได้ระดับหนึ่งในไตรมาสสาม-สี่

แต่…คงไม่ใช่ทางลัดให้วอลโว่กวาดยอดขายเป็นกอบเป็นกำมากพอไล่เบียดไล่แซงคู่แข่งเพื่อนบ้านเดียวกันเข้าป้ายในฐานะผู้กำชัยเจ้ายุโรปที่มียอดขายอันดับหนี่งในปีนี้ไปครอง ทว่า คงต้องดูผลตอบรับจากลูกค้าในปีถัดไปยาวๆ ปีนี้คงต้องกินยา“ทำใจ”พร้อมน้ำบัวบกแก้ช้ำในพลางๆไปอีกปี ปีหน้าค่อยมาคิดการณ์ใหญ่ทะลุฟ้าว่าจะพลิกคัมภีร์ล้มคู่แข่งได้อย่างไร?

ปีนี้เปิดทางสะดวกโยธินให้สแกนเนียได้เถลิงบัลลังก์เจ้ายุโรป5ปีติดๆพร้อมๆกับการฉลองการตะบันวงล้อธุรกิจในไทยครบ 35 ปีสบายอุราไปโลด!

ระวัง!สิงโตไฟ MAN สอดแทรก(อาจ)เบียดวอลโว่รั้งเบอร์2แทนล่ะกัน!

เจ้าตลาดวอลโว่คงหมดลุ้นแต่ยังไม่หมดห่วงน่ะสิ ยังมีปรากฏการณ์เสียวๆให้ลุ้นระทึกอีกระลอก เพราะค่ายสิงโตไฟ MAN(เอ็ม เอ เอ็น)เล่นเร่งเครื่องไล่จี้บั้นท้ายชนิดหายใจไม่ทั่วท้อง กับยอดจดทะเบียน 8 เดือนที่ MAN ทำได้ คือ 70 คันโตเพิ่มถึง 70% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่ 41 คัน ถือเป็นทิศทางการเติบโตที่ค่ายดังฝั่งเยอรมันดูมีออร่าและทำผลงานได้ดี ด้วยช่องว่างระยะห่างจากอันดับสองอย่างวอลโว่แค่ 8 คันกับเวลาที่เหลืออีก 3 เดือนกว่าๆก็ยังเปิดกว้างเสมอให้สิงโตไฟได้มีเวลาขย้ำยอดขายปาดหน้าแซงวอลโว่เข้าวินในฐานะเบอร์2สังเวียนยุโรปปีนี้….ก็อาจ…เป็นได้!

ทว่า ด้วยศักดิ์ศรีระดับโลกที่ค้ำคอวอลโว่อยู่แล้วล่ะก็ สิงโตไฟ MAN ก็อย่าเพิ่งตายใจว่าวอลโว่จะยอมเสียหน้าซ้ำซากง่ายๆ!

:ลมใต้ปีก