เป็นไปได้!จบไตรมาส3’บินไทย’โกยกำไร 5.1 หมื่นล้าน

0
124

การบินไทยเผยผลประกอบการหลังผ่านไตรมาส3ปี64โกยกำไร51,115 ล้าน ชี้เป็นผลจากการดำเนินการตามแผนฟื้นฟู อาทิ ปรับโครงสร้างหนี้-องค์กร ขายทรัพย์สิน-เงินลงทุน ลั่นมีสถานะการเงินเข้มแข็งและมั่นคงเพียงพอดำเนินกิจการระหว่างจัดหาสินเชื่อใหม่ ลุ้นรัฐบาลเติมเงิน2.5หมื่นล้านตามแผนฟื้นฟู มั่นใจปีหน้าหากโควิดคลี่คลายฟันรายได้5 หมื่นล้าน

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯและบริษัทย่อยขาดทุนจากการดำเนินงานไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว 21,491 ล้านบาท มีรายได้รวม 14,990 ล้านบาท และมีรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียวสุทธิเป็นรายได้ 73,084 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิงวด 9 เดือนแรกปี 64 จำนวน 51,115 ล้านบาท

 “บริษัทฯ มีสถานะการเงินที่เข้มแข็งและมั่นคง มีกระแสเงินสดเพียงพอต่อการดำเนินกิจการระหว่างการจัดหาสินเชื่อใหม่ คาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการในระยะต่อไปได้ในไตรมาสที่ 1 ของปี 65  ขณะนี้ต้องรอดูว่ากระทรวงการคลังจะสนับสนุนเงิน 2.5 หมื่นล้านตามแผนหรือไม่ หากไม่สนับสนุนทางกระทรวงการคลังจะดำเนินการอย่างไร อาทิ จะแปลงหนี้เป็นทุน หรือต้องออกหุ้นเพิ่มทุน ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังต้องพิจารณา โดยการบินไทยต้องการได้คำตอบเร็วที่สุด เป็นไปได้อยากได้คำตอบปลายเดือน พ.ย.64”

นายปิยสวัสดิ์ ระบุอีกว่าเบื้องต้นหากกระทรวงการคลังไม่สนับสนุนเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท แต่อาจใช้การแปลงหนี้เป็นทุน 1.3 หมื่นล้านบาท หรือมีวิธีใดเพิ่มเติม ทางการบินไทยฯ ก็ต้องปรับปรุงแผนฟื้นฟูใหม่เพราะแนวทางเหล่านี้ไม่ได้กำหนดไว้ในแผนฟื้นฟูเดิม และต้องประชุมเจ้าหนี้โหวตแผน รวมทั้งเสนอศาลล้มละลายกลางด้วย

“หากรัฐไม่ใส่เงิน 2.5 หมื่นล้านบาท อาจทำให้สัดส่วนการถือหุ้นรัฐลดลงจาก 48% เหลือ 8% ดังนั้นหากรัฐจะคงสัดส่วนหุ้นเท่าเดิม จึงต้องแปลงหนี้เป็นทุน 1.3 หมื่นล้านบาท และหรือซื้อหุ้นเพิ่มทุน ส่วนกรณีหากสัดส่วนรัฐถือหุ้นน้อยลง และการบินไทยจะยังคงเป็นสายการบินแห่งชาติหรือไม่ เรื่องนี้หากคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้เป็นสายการบินแห่งชาติก็ยังคงเป็นต่อไป ซึ่งขณะนี้มีบางสายการบิน อาทิ บริติชแอร์เวย์ รัฐถือหุ้นน้อยมาก แต่ก็เป็นสายการบินแห่งชาติ”

นายปิยสวัสดิ์ ย้ำทิ้งท้ายว่าขณะนี้การบินไทยสถานการณ์ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเดือน ต.ค.64 มีรายได้จากการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า ประมาณ 1,200 ล้านบาท แบ่งเป็นผู้โดยสาร 10% และสินค้า 90% ถือว่าสูงสุดตั้งแต่เกิดโควิด-19 เดือนพ.ย.64 หลังรัฐมีนโยบายเปิดประเทศ มีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น โดย 10 วันแรกหลังจากเปิดประเทศ พบมีผู้โดยสารวันละ 750 คนจากก่อนหน้านี้วันละ 300 คน คาดปี 65 หากโควิด-19 ไม่ระบาดรุนแรงขึ้นอีก การบินไทยจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปี 66 จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท และปี 67 จะมีรายได้ประมาณ 1.4-1.5 แสนล้านบาท