คมนาคมคาดปี 65 ต่างชาติเข้าไทยทะลุ 8 ล้าน ปลื้มหลังเปิดประเทศพุ่งเกินแสน

0
51

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.)ว่า ที่ประชุม กบร.ได้สรุปผลตามนโยบายการเปิดประเทศ ซึ่งพบว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีและคาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปี 65 จะมีนักเดินทางต่างชาติกระเตื้องขึ้นไม่น้อยกว่า 8 ล้านคน ดังนั้นตนจึงได้สั่งการให้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)เตรียมความพร้อมต่อเนื่องในการกำกับดูแลและออกกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับนโยบายดังกล่าว รวมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์วิธีปฏิบัติในขั้นตอนการเช็คอิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร

ส่วนทางด้านการเชื่อมโยงข้อมูลการเดินทางและมิติด้านสาธารณสุข พบว่าสถิติ 25 วันแรกของการเปิดประเทศมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเกินแสนคน ขณะที่พบผู้ติดเชื้อในระดับต่ำกว่า 0.1 %ของจำนวนผู้เดินทาง อย่างไรก็ตาม ให้ กพท. ยังต้องเฝ้าระวังเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อและศึกษามาตรการทางด้านสาธารณสุข ในการเปิดประเทศของประเทศต่าง ๆ เพื่อพิจารณาใช้เป็นแนวทางตัวอย่าง

นอกจากนั้นยังได้ติดตามความคืบหน้าการจัดงานสัมมนาอุตสาหกรรมการบินของไทย ประจำปี 64 (Thai Aviation Industry Conference 2021 : flying to the new era of Thai aviation)ที่จะมีขึ้น 13 ธ.ค. 64 เพื่อแถลงผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งเปิดพื้นที่ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมเสนอแนวทางการฟื้นฟูผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และแสดงความคิดเห็นเพื่อกำหนดทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินของไทยในอนาคต โดยตนยังให้นโยบาย กพท. เร่งศึกษาเตรียมการจัดงานโปรโมตประเทศผ่านกิจกรรมทางการบินระดับโลก เพื่อดึงดูดนักลงทุนในอุตสาหกรรมการบินทั้งไทยและต่างชาติ นักท่องเที่ยวเข้าไทยภายใน 2 ปี และกระตุ้นการพัฒนากิจการการบินของประเทศให้เป็นศูนย์กลางทางการบินและการขนส่งทางอากาศในทุกมิติ