เก็บตังค์แล้ว.! สายสีแดงเปิดวันแรก ผู้โดยสารเฉลี่ย 1 หมื่นคน/วัน

0
52

“สุเทพ”เอ็มดีแอร์พอร์ตลิ้งลั่น!เปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงเชิงพาณิชย์วันแรก คนคึกคัก ปริมาณผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 1 หมื่นคนต่อวัน เท่ากับช่วงแพร่โควิด มั่นใจ หลังจากนี้คนจะใช้มากขึ้น

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด(รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ว่า จากที่วันนี้(29พ.ย.)เป็นวันแรกที่ให้บริการเชิงพาณิชย์ของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต)พบว่า มีผู้โดยสารมาใช้บริการเท่ากับ ก่อนที่จะให้บริการเชิงพาณิชย์เฉลี่ยประมาณ 10,000 คนต่อวัน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าปัญหาบ้างในการให้บริการโดยเฉพาะในเรื่องของตู้จำหน่ายตั๋วโดยสาร เนื่องจากยังไม่คุ้นชิน ดังนั้นจึงให้พนักงานเข้าไปประจำตู้จำหน่ายตั๋วโดยสาร

นอกจากนั้นได้มีการปรับความถี่การให้บริการโดยในช่วงเวลา 07.00-09.30น. และช่วงเวลา 17.00-19.30 น. จะมีการปรับความถี่ให้ขบวนรถบริการออกทุก 12 นาที จากที่ช่วงเวลาปกติขบวนรถออกทุก 20 นาที ซึ่งทาง แอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ จะมีการประเมินการให้บริการเป็นระยะ ถึงจะสรุปได้ว่าปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการจะมีทิศทางอย่างไร เบื้องต้นพบว่า เส้นทางรถไฟชานเมือง บางซื่อ-รังสิต มีปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการกว่า 90% ส่วนเส้นทาง บางซื่อ-ตลิ่งชัน จะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 10%จากจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการทั้งหมดเฉลี่ย 10,000 คนต่อวัน

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ในโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงก่อนหน้าที่จะมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และรฟฟท. ได้มีการประเมินว่า หากเปิดให้บริการจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการกว่า 80,000 คนต่อวัน แต่เมื่อมีการแพร่ระบาด และ แอร์พอร์ตลิ้งก์เปิดให้ประชาชนมาทดลองใช้แบบปรี กลับพบว่า มีผู้โดยสารมาใช้บริการเฉลี่ยเพียง 10,000คน ต่อวันเท่านั้น