Panus จับมือ MSIG-AIS เปิดตัว‘พนัสแคร์’มิติใหม่ประกันภัยรถบรรทุกคุ้มครองหัว-หาง

0
363

ยังไม่หยุดนิ่งกับการพัฒนาและสร้างความแข็งแกร่งในทุกมิติบริการสมราคา“เบอร์หนึ่ง”ตลาดผู้ผลิตรถบรรทุกเพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์เมืองไทยอย่างต่อเนื่องสำหรับบริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ หรือ Panus ล่าสุด ผนึก เอ็ม เอส ไอ จี หรือ MSIG ผู้นำด้านประกันวินาศภัย และเอไอเอส ผู้นำ Digital Life Service Provider ร่วมเปิดตัว ‘พนัสแคร์’ ประกันรถรูปแบบใหม่ฉีกกฎเดิมๆเพื่อรถบรรทุกเชิงพาณิชย์คุ้มครองทั้งหัว-หาง พร้อมส่งเสริมคนขับรถดีและเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ รับผลประโยชน์เพิ่มเติมกรณีขับดีสูงสุดถึง 50% ของเบี้ยประกันภัยเมื่อครบปีความคุ้มครอง

“พนัสฯ”ตอกย้ำผู้นำตลาดที่มากกว่าการเป็นขวัญใจสิงห์รถบรรทุก

คุณพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด เปิดเผยว่าพนัสฯดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานปีหน้า65ก็จะครบ50ปีแล้ว เราเป็นเบอร์1 ของธุรกิจนี้โดยปี 2021 นี้มีรถออกไปสู่ตลาดกว่า 3,000 กว่าคัน อาทิ รถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ รถกึ่งพ่วงพื้นเรียบบรรทุกตู้สินค้า รถกระบะบรรทุกยกเท รถพ่วงกระบะบรรทุกเป็นต้น โดยปีหน้าเราตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 15 % คาดว่าจะผลิตรถออกไปสู่ตลาดได้กว่า 3,500 คัน

“บริษัทฯขับเคลื่อนใน 4 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจด้านโลจิสติกส์ด้วยการผลิตรถพ่วงรถเทรลเลอร์เพื่อการขนส่งทุกประเภท ธุรกิจที่สองคือ GSE เป็นธุรกิจผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในสนามบิน เช่น รถดันเครื่องบินที่ปัจจุบันเป็นพลังงานไฟฟ้าแล้ว เป็นต้น ต่อมาเป็นธุรกิจเพื่อส่งออกผลิตภัณฑ์ของพนัสฯออกไปขายยังต่างประเทศ และธุรกิจ DEFENSE คือผลิตรถเพื่อกิจการพิเศษทางการทหาร รวมถึงธุรกิจประเภทอินโนเวชั่นต่างๆเช่น ยานไฟฟ้าในประเภทต่างๆอาทิ รถจักรยานยนต์ รถกระบะ รถบรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อ และหัวลากที่สามารถดัดแปลงเป็นรถไฟฟ้าได้”

นอกจากนี้ คุณพนัส ยังได้ฉายภาพการขับเคลื่อนองค์กรเพื่อฉลองการครบรอบ 50 ปีในปีหน้า 65 ว่าเรายังมุ่งมั่นเดินหน้าเสริมศักยภาพในทุกมิติเพื่อเติมเต็มความแข็งแกร่งในทุกธุรกิจโดยเฉพาะกลยุทธ์ดิจิทัล ที่มุ่งสู่บริการที่ ‘ให้มากกว่า’ ผลิตภัณฑ์รถบรรทุกเพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์ของไทย เพราะเรามองว่าดิจิทัลคืออนาคตโดยจะมีการลงทุนในด้านดิจิทัลมากขึ้น รวมถึงการขยายธุรกิจที่เน้นความเป็นสมาร์ทมากขึ้น อีกทั้งยังมีการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดในสหรัฐอเมริกาซึ่งปีหน้าเราจะส่งเทรลเลอร์ไปขายประมาณ 5,000 คัน

“ปีหน้า 65 จะเป็นปีแห่งความท้าทายในแง่มุมเทรนด์การแข่งขัน โดยเราจะมุ่งเน้นและเติมเต็มด้านฟังก์ชั่นและฟีเจอร์หลายอย่างของยานยนต์สมัยใหม่เข้าไปทั้งยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่และพลังงานทดแทนต่างๆ รวมถึงแพลตฟอร์มที่สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์เพื่อให้ลูกค้าของพนัสสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น”

“พนัสแคร์”ต่อยอดธุรกิจ-ตอบโจทย์ความต้องลูกค้าครบวงจรมากขึ้น  

ส่วนประเด็นการจับมือกับ MSIG-เอไอเอส เปิดตัว‘พนัสแคร์’นั้น คุณพนัส ให้รายละเอียดว่าเราต้องการต่อยอดธุรกิจที่สามารถตอบสนองความต้องการเพิ่มการดูแลลูกค้าให้ครบวงจรมากขึ้นด้วยประกันภัยที่ไม่เหมือนเดิม โดยเรามีหน่วยงานชื่อ พนัส โมบิลิตี้ ทำหน้าที่สรรหานวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และมีความสนใจในประกันขับดีที่เอ็ม เอส ไอ จีร่วมมือกับเอไอเอส จึงได้ติดต่อเพื่อขอพัฒนาประกันพนัสแคร์ร่วมกัน ทางพนัสมีอุปกรณ์เทคโนโลยีอัจฉริยะที่เรียกว่า Panus GPS Tracker โดยผู้เอาประกันภัยพนัสแคร์จะได้รับ Tracker รุ่น MBT1 เพื่อติดที่หัวลาก และ Smart Trailer สำหรับติดที่หางพ่วง

“นอกจาก Panus GPS Tracker จะทำหน้าที่บอกพิกัดต่าง ๆ แล้วอุปกรณ์นี้ยังสามารถเก็บค่าพฤติกรรมการขับขี่ที่แท้จริงๆได้ พร้อมส่งค่าเพื่อประมวลผลและคำนวณคืนผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้เอาประกันภัย ผมเชื่อว่าถ้าเราขับรถอยู่ในความเร็วคงที่ ไม่เร็วเกินไป มีการซ่อมบำรุงรักษารถตามกติกา อุบัติเหตุบนท้องถนนจะน้อยลงและส่งผลทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าลดลงไปด้วย พนัสแคร์จึงเป็นประกันภัยสาหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ที่ร่วมสร้างสังคมคนขับรถดี และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนนได้”

คุณพนัส ย้ำถึงกลุ่มเป้าหมายของพนัสแคร์ว่าจะเป็นผู้ประกอบการกลุ่มโลจิสติกส์ทั้งรายใหญ่และรายย่อยที่เป็นลูกค้าของบริษัทฯ อยู่แล้วและมีการเปิดใช้งาน GPS กับรถเทรลเลอร์อยู่ รวมถึงรายใหม่ๆ ที่สนใจ โดยเราจะนำเสนอพนัสแคร์เข้าไปเสริมทัพสร้างความอุ่นใจให้คนขับรถบรรทุกผ่านทีมงานขายมืออาชีพของพนัสที่มีอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งในปัจจุบันเรามีลูกค้าที่สนใจลงชื่อจองซื้อประกันพนัสแคร์แล้วเกือบ 5,000 ราย ส่วนเป้าหมาย เราตั้งเป้าปีแรกอยู่ที่ 10,000 กรมธรรม์และ 50,000 กรมธรรม์ภายใน 3 ปี”

MSIG ตั้งเป้าผู้นำประกันภัยรถ UBI ทั้งรถใหญ่-เล็กในปี 2022

คุณรัฐพล กิติศักดิ์ไชยกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือกันในครั้งนี้ว่าเมื่อต้นปี2021 ทางเอ็ม เอส ไอ จี ได้เปิดตัวประกันขับดีซึ่งเป็นประกันรถยนต์สำหรับรถเก๋ง รถกระบะที่คิดค่าเบี้ยประกันภัยตามพฤติกรรมการขับจริงหรือ UBI (Usage Based Insurance) ร่วมกับทางเอไอเอส ทำให้หน่วยงาน พนัส โมบิลิตี้สนใจติดต่อเพื่อร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรูปแบบใหม่กับกลุ่มรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ และใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนช่วยคำนวณเบี้ยประกันภัยให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น เรารู้สึกชื่นชมพนัส แอสเซมบลีย์ที่หาเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมใหม่ๆ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเอ็ม เอส ไอ จีที่ต้องการเป็นผู้นำตลาดประกันรถยนต์ประเภท UBI สามารถคิดเบี้ยประกันที่แฟร์กับผู้เอาประกันภัยโดยคำนวณจากการพฤติกรรมการใช้รถจริงๆ”

“พนัสแคร์ในเฟสแรก จะเป็นประกันภัยชั้น 1 สำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ที่สามารถทำประกันภัยได้ทั้งหัวลากและหางพ่วง โดยให้ความคุ้มครองรถที่มีอายุตั้งแต่ 1-10 ปีครอบคลุมความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก ความเสียหายต่อรถยนต์คุ้มครองกรณีรถสูญหาย ไฟไหม้น้ำท่วมอีกด้วย พนัสแคร์ มีความแตกต่างจากประกันชั้น 1 ทั่วไป ตรงที่สามารถจับค่าพฤติกรรมการขับขี่จริง ได้แก่ ระยะทางต่อวัน (กม.)ความเร็วสูงสุดต่อวัน (กม./ชม.) ระยะเวลาที่ขับรถต่อเนื่อง (ชม.) มาแปลงเป็นคะแนน โดยเราได้รับค่าพฤติกรรมการขับขี่จาก Panus GPS Tracker ผ่านโครงข่ายสัญญาณคุณภาพจากเอไอเอสไปยัง Clouds Server ของ TOD ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Panus Group และส่งค่าผ่านมายัง server ของเอ็ม เอส ไอ จี โดยมีการแสดงผลให้ผู้เอาประกันภัยทราบผ่าน Panus Mobility Dashboard ทางเอ็ม เอส ไอ จีจะนำข้อมูลการขับขี่ทั้งหมดในรอบ 1 ปี มาประมวลผลร่วมกับอัตราความเสียหาย (Loss Ratio) เพื่อคำนวณผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้เอาประกันภัยเมื่อสิ้นสุดปีกรมธรรม์สูงสุดถึง 50% ของเบี้ยประกันภัย และในปีกรมธรรม์ถัดไป หากไม่มีการเรียกร้องสินไหมในปีที่ผ่านมา ผู้เอาประกันภัยยังมีสิทธิ์ได้รับส่วนลดประวัติดีเป็นต่อที่2อีกด้วย”

เอไอเอส ตอกย้ำที่1ตัวจริง เร็วแรงสุด คลื่นมากสุดทั่วไทย

คุณสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้จัดการทั่วไปด้านบริการดิจิทัล บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) กล่าวเสริมถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่าทาง AIS Insurance Service ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเอไอเอส ได้เคยร่วมงานกับเอ็ม เอส ไอ จี มาแล้วในโครงการประกันขับดีซึ่งเป็นประกันภัยรถยนต์รูปแบบ UBI ที่นำInsurTech มาผสมผสานกับเทคโนโลยีIoT สามารถส่งค่าพฤติกรรมการขับขี่ผ่านสัญญาณโครงข่ายของเอไอเอส และ ประมวลผลเข้าสู่ระบบ Cloud ของเอ็ม เอส ไอ จี เพื่อคำนวณค่าเบี้ยประกันภัยได้ตรงตามพฤติกรรม การขับขี่จริงของลูกค้าในแต่ละวัน ต่อมาทางพนัส เอสเซมบลีย์ได้ติดต่อมาทางบริษัทฯ เพื่อสอบถามประกัน ขับดีที่เราดูแลอยู่ ทางเอไอเอสจึงเป็นคนกลางแนะนำพนัส เอสเซมบลีย์ ให้รู้จักกับ เอ็ม เอส ไอจีที่เป็นพาร์ทเนอร์เพื่อพัฒนาประกันพนัสแคร์ร่วมกัน

“ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ทั้ง 2 บริษัทให้ความเชื่อมั่นในการใช้สัญญาณคุณภาพของเอไอเอสเพื่อส่งข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่จริง และผมเชื่อว่าสัญญาณและเทคโนโลยี 5G ของเอไอเอสที่มีความแข็งแกร่งครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วไทยจะช่วยส่งเสริมทั้งธุรกิจประกันภัยและธุรกิจขนส่งโลจิส ติกส์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น”

สำหรับงานซ่อมนั้นผู้เอาประกันภัยพนัสแคร์ไม่ต้องกังวล สามารถเข้าซ่อมกับเครือข่ายอู่ซ่อมในสัญญาของเอ็มเอส ไอ จีกว่า 450 แห่งและอู่นอกสัญญาอีกมากมาย รวมถึงพนักงานสำรวจอุบัติเหตุรถยนต์มากกว่า300ท่านที่ออกบริการทั่วประเทศ และศูนย์เคลม ฮอตไลน์ เอ็ม เอส ไอ จี 1259 ให้บริการ 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ผู้เอาประกันภัยยังสามารถนำรถเข้ารับบริการที่ พนัส แอสเซมบลีย์รวมถึงศูนย์บริการ S-Plus มากกว่า 200สาขาทั่วประเทศได้อีกด้วย

นี่คืออีกหนึ่งการเดินหน้าขยายความร่วมมือเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กรของพนัสแอสเซมบลีย์มุ่งหน้าสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต โดยใช้ขีดความสามารถด้านนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ธุรกิจด้วยความเป็นเลิศด้านกระบวนการและบุคลากร เป็นแรงหนุนให้เป็นบริษัทที่ยอมรับในระดับโลกรวมถึงการนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ภายในปี2025 ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ดีกว่าให้แก่ลูกค้า สังคม และพนักงาน