ปูเสื่อรอ!“พี่ใหญ่ไฟฟ้า”ท้าชน’สถานีความพร้อม’ในไทย

0
203

ว่ากันว่าในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยชั่วโมงนี้หรือแม้แต่เทรนด์ข่าวสารก็ล้วนอุดมด้วยความเคลื่อนไหวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและห่วงโซ่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเข้ามาพลิกโฉมและแทนที่เครื่องยนต์สันดาปเดิมตามแรงโน้มถ่วง&การเปลี่ยนแปลงเทรนด์เทคโนโลยีโลก ที่ทั่วโลกมิอาจปิดกั้นการรุกไล่เทรนด์การเปลี่ยนแปลงนี้ได้ หลายประเทศยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์&มหาอำนาจเศรษฐกิจโลกประกาศไทม์ไลน์จะไม่ผลิตและใช้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปอีกต่อไปแล้ว

วกที่ไทยแลนด์ก็ใช่ย่อยโดยเฉพาะค่ายรถยนต์เล็กทุกสายพันธุ์ก็ได้ฤกษ์เริ่มเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% ออกสู่ตลาดกันหลายรุ่นบ้างแล้วท่ามกลางแรงผลักดันทั้งจากภาครัฐและเอกชนเพื่อให้เกิดความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น สถานีประจุไฟฟ้า เป็นต้นให้เพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงแรงจูงใจด้านสิทธิประโยชน์และโครงสร้างภาษีนำเข้าเพื่อเปิดทางให้ค่ายรถต่างๆสนใจลงทุนในประเทศ

ขณที่ความเคลื่อนไหวในแวดวงรถใหญ่ที่ใครต่อใครก็ฟันธงว่าชั่วโมงนี้คงต้องชายตามองการรุกไล่ความเปลี่ยนแปลงเริ่มจากรถยนต์เล็กไปพลางๆก่อนอีกหลายปีจึงจะถึงคิวของ“พี่ใหญ่” เพราะด้วยกายภาพที่เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ไหวมั้ยพร้อมมั้ย?กับแรงอัดแรงประจุแบตเตอรี่-มอเตอร์ไฟฟ้าที่ต้องขับระยะไกลพ่วงด้วยน้ำหนักบรรทุกมหาศาลที่ต้องฉุดกระชากขึ้น-ลงเขาสูง ยังไม่รวมถึงความพร้อมสถานีชาร์จ,ระยะเวลาการชาร์จ ที่สำคัญคือเรื่อง“ราคาค่างวด”มันเร้าใจหรือไม่?

แต่ที่ไหนได้ยังไม่ทันไรค่ายรถใหญ่จากแดนมังกรเล่นสวมบทเป็น“เสือปืนไว”พลางสถาปนาตัวเองเป็นรายแรกที่นำรถใหญ่พลังงานไฟฟ้า 100 %เข้ามาเปิดฟลอร์ทำการตลาดก่อนใครในไทย และบางค่ายแปลงร่างเป็นเสือซุ่มกระโดดร่วมมือจรดหมึก MOU กับผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน-ผู้ประกอบการขนส่งรายใหญ่เผยโฉมรถบรรทุก-รถหัวลากพลังงานไฟฟ้า นำร่องความตื่นเต้นจากการทดลองวิ่งก่อนจะต้ดสินใจสั่งซื้อบิ๊กล็อตเป็นอันดับต่อไป

ฟากฝั่งค่ายรถใหญ่ทั้งสายพันธุ์แดนปลาดิบและยุโรปจากความเคลื่อนไหวโลกข่าวสารบ่งบอกว่าต้นทางของทุกค่ายมีความพร้อมเต็มเปี่ยมกับผลิต-เปิดตัวรถใหญ่ไฟฟ้าตามเทรนด์การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีโลกส่งไปขายทั่วโลก บางค่ายก็เปิดขายคู่ขนานกับการทดลองวิ่งทดสอบสมรรถนะและประสิทธิภาพการใช้งานทั้งจากตัวรถและแบตเตอรี่ในทุกอุปสรรคไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ-ถนนหนทาง

อย่างเช่นค่ายรถใหญ่วอลโว่ ทรัคส์ จากภาพที่เราเห็นนี้เป็นการการทดสอบวิ่งหัวลากไฟฟ้าบนถนนที่เต็มไปด้วยหิมะขาวโพลนท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นจัดที่ประเทศต้นทางอย่างสวีเดน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าแบตเตอรี่ในรถบรรทุกไฟฟ้าของวอลโว่ทรัคส์นี้พร้อมใช้งานได้ทุกที่ทุกสภาพอากาศ 

ไม่มีใครเถียงว่าแม้รถใหญ่ไฟฟ้ามองในระยะยาวนอกเหนือจากการช่วยลดมลภาวะทางอากาศ เป้าหมายใหญ่คือมันสามารถตอบโจทย์การลดต้นทุนทั้งในแง่น้ำมันเชื้อเพลิงและการบำรุงรักษาได้เป็นอย่างดี และเชื่อว่าต้นทางที่เป็นผู้ผลิตทุกค่ายก็พร้อมสุดขีดกับการรองรับการเปลี่ยนผ่านนี้ ทว่า โจทย์ใหญ่ในแต่ประเทศปลายทางย่อมมีปัญหาและอุปสรรคในสถานีความพร้อมไม่เหมือนกัน คงต้องพึ่งเวลาและองค์ประกอบความพร้อมอื่นๆเป็นแรงขับเคลื่อน

ทั้งความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ การผลักดันและแรงสนับสนุนการลงทุนด้วยสิทธิประโยชน์-กำแพงภาษีจากนโยบายของรัฐบาล รวมถึงการตื่นตัวผู้บริโภค และที่สำคัญกำลังซื้อจากผู้บริโภคเพราะด้วยราคาค่างวดรถใหญ่ไฟฟ้าก็น่าจะเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน หรือผู้ประกอบการพร้อมจะควักจะกู้เงินออกมาลงทุนครั้งใหญ่ที่น่าตื่นเต้นนี้หรือไม่?

จากการแหวกม่านความท้าทายชิงเปิดฟลอร์ทำตลาดก่อนใครของค่ายรถใหญ่แดนมังกรไปก่อนหน้านี้แล้ว เผลอๆปีหน้าเราอาจได้เห็นค่ายรถใหญ่ทั้งจากญี่ปุ่นและยุโรปได้ฤกษ์ขยับตัวปล่อย“ของใหญ่ไฟฟ้า”ประชันความโดดเด่นบนเวทีตลาดรถใหญ่เมืองไทยพลางเป็นทางเลือกให้กับผู้ประกอบการขนส่งไทยบ้างไรบ้าง หรือแม้กระทั่งบางบริษัทยักษ์ใหญ่เตรียมเปิดฟลอร์ธุรกิจรับดัดแปลงเครื่องยนต์สันดาปรถกระบะ-รถบรรทุก-หัวลากให้เป็นรถพลังงานไฟฟ้า หรือ EV Conversion รับเทรนด์การเปลี่ยนผ่านนี้

…ปูเสื่อรอละกัน!

:ขันธ์ธีร์