ยุทธจักรสิบล้อจะลุกเป็นไฟ(ฟ้า)!เมื่อชายคนนี้ปรากฎกาย!

0
409

ไม่รู้ถือสุภาษิตคำพังเพยที่ว่า“ตีเหล็ก…ต้องตีตอนร้อน”หรือไม่?สำหรับพี่เอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์ กรรมการบริหาร บริษัท ทีซี อินดัสเตรียล อิควิปเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือTCIE ในเครือกลุ่มตันจงฯหลังวันก่อนพึ่งปฏิบัติการเสือปืนไหวจับมือบริษัท เน็กซ์พอยท์ (มหาชน) จำกัด เพื่อจำหน่ายรถเพื่อการพาณิชย์พลังงานไฟฟ้าทั้ง 6ล้อ,10ล้อ,หัวลาก,รถเหมือง และรถโดยสาร และได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

มาวันนี้ 25 ธ.ค.2564 เครื่องกำลังร้อนได้ที่เขามาพร้อมทีมงานยกพลบุกถิ่นที่ราบสูงด้วยการนำรถหัวลาก NEX 280 kW EV Tractor และรถโดยสาร NEX มาร่วมแสดงในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปีสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน ณ รร.สยามแกรนด์ จ.อุดรธานี เสมือนประกาศเปิดตัวกลายๆได้เข้ามาเฉิดฉายในวงการอีกครั้งหลังจำศีลมา 5 ปีที่แม้ความจริงก็ไม่ได้ห่างหายไปจากวงการก็ยังท่องอยู่ในยุทธภพสิบล้อก็ตามแต่อยู่ในวิถีผู้ทบทวนวิทยายุทธให้แก่กล้าเงียบๆ

และเมื่อโผล่มาทั้งทีชายคนนี้ไม่ทำให้ผิดหวังด้วยสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ถึงลูกถึงคนแต่สุภาพสุขุมอ่อนโยนตามแบบฉบับผู้ชายชาวเหนือ ขณะที่พลังภายในยังเต็มเปี่ยมด้วยแรงกระหายไม่ใช่พลังธรรมดาหากแต่เป็นพลังงานไฟฟ้าตามแรงโน้มถ่วงเทรนด์การเปลี่ยนผ่านสู่โลกเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ซะด้วย

ทันทีที่เปิดงานแสงสปอตไลท์กับสาดแสงมาที่บูธ TCIE กับ 2 โปรดักส์ไฮไลท์เทรนด์ใหม่ในแวดวงรถเพื่อการพาณิชย์พลังงานไฟฟ้าที่นำมาแสดง เรียกได้ว่าเป็นนางควักเรียกผู้มาเยือนภายในงานได้แห่เข้ารับชมรับทราบข้อมูลเชิงลึกความคุ้มค่าการใช้งานจากเจ้า 2 โปรดักส์อย่างอุ่นหน้าฝาคั่งเลยทีเดียว

พอดีไอ้กระผมได้มีโอกาสได้เข้ามาชมงานนี้เหมือนกันทันทีที่เหลือบเห็นบรรดาอาเฮียเถ้าแก่สิบล้อผู้ประกอบการขนส่งภาคอีสานและผู้เข้าร่วมงานเขาพากันมุงดูอะไรกันนักหนา?ทีแรกนึกว่า “พ่อใหญ่ซาตาคลอส”ที่ไหนใจดีแบกของขวัญชิ้นใหญ่มาแจกในวันคริสต์ ที่ไหนได้เขาแห่กันยลโฉมรถหัวลากพลังงานไฟฟ้า NEX นี่เอง และที่เซอร์ไพร์สไปกว่านั้นยังมีแขก VIP อดีตศิษย์เก่าสำนักบู๊ลิ้มฟูโซ่ ทรัค(ประเทศไทย)มาร่วมแสดงความยินดีอีกด้วย

เรียกได้ว่าดูโดดเด่นเป็นสง่าพลางเป็นที่สนใจแย่งซีนบูธอื่นเห็นๆแม้กระทั่งขาใหญ่เจ้าภาพหลักในงานยังต้องเปิดไฟเขียวยาวๆหลีกทางให้ สะท้อนถึงภาวะความกระเหี้ยนกระหือรือของผู้คนเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ใช่แค่“รถยนต์เล็ก”ที่ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างในเวลานี้ แต่นี่…คือ“รถหัวลากไฟฟ้า”ซึ่งดูเป็นเทรนด์ใหม่ที่จะเข้ามาแทนที่เครื่องยนต์สันดาป

แม้อาจดูเป็นเรื่องใหม่ที่หลายคนอาจมองว่าไกลตัว และจริงอยู่ปรากฎการณ์นี้อาจเป็นเพียงระยะแรกการเปลี่ยนผ่านจากเครื่องยนต์สันดาปสู่พลังงานไฟฟ้าท่ามกลางข้อสงสัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน-สถานีชาร์จ-แรงอัดแรงประจุไฟฟ้าไหวมั้ยกับการใช้งานจริงงานหนักๆก็ตาม หรือแม้แต่เรื่องราคาค่าตัวอาจแพงไป

แต่…หากมองลึกๆด้วยข้อเปรียบเทียบการลดต้นทุน-การบำรุงรักษา-คืนกำไรจริงๆแล้วล่ะก็ถือว่าคุ้มสุดคุ้ม!

และอย่าลืมว่าเทคโนโลยีสมัยนี้มันถูกพัฒนาไปเร็วมากบางทีเราแทบตามมันไม่ทัน ยกตัวอย่างโทรศัพท์มือถือที่แต่ก่อนใหญ่เทอะทะราคาโคตรแพง ทุกวันนี้ล่ะบางเฉียบแต่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำซ้ำราคายังจับต้องได้

ก็ได้แค่คาดหวังว่าหากทุกค่ายกระโดดร่วมวงศ์ไพบูลย์ลงมาเล่นแล้วแข่งขันกันพัฒนาเทคโนโลยีปลดล็อคปัญหาและปิดจุดอ่อนที่มีอยู่มุ่งหวังตอบทุกโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้งในทิศทางที่ควรจะเป็น สุดท้ายคนที่ได้ไม่ใช่ใครก็คือผู้ประกอบการขนส่งในฐานะผู้บริโภคนี่แหล่ะได้มีทางเลือกที่หลากหลาย และที่สำคัญได้ใช้ของดีและราคาเข้าถึงได้ในอนาคตอันใกล้

สุดท้ายแล้วมันสะท้อนชัดว่ามันไม่ใช่เรื่องใหม่ไกลตัวต่ออีกไป ใครขยับก่อนได้เปรียบ ใครช้า…อาจตกขบวนก็เป็นไปได้ เทคโนโลยีเปลี่ยน!Mindset ต้องเปลี่ยน!

:ปีศาจขนส่ง