ร.ฟ.ท.จัดเต็ม!พ่วงตู้โดยสารเต็มหน่วยลากจูงรองรับประชาชนเดินทาง

0
93

การรถไฟฯ จัดเต็ม!พ่วงตู้โดยสารจนเต็มหน่วยลากจูง เปิดหวูดบริการรวม 176 ขบวนต่อวัน พร้อมเพิ่มขบวนรถพิเศษรองรับการเดินทางประชาชนให้เพียงพอต่อความต้องการช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ย้ำยังให้บริการสถานีต้นทางและปลายทางที่หัวลำโพงตามเดิม

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้จัดทำมาตรการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2565 ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีการพ่วงตู้โดยสารจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถทุกสายทั่วประเทศ และเพิ่มขบวนรถพิเศษรองรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนให้เพียงพอต่อความต้องการ ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2564 – 5 มกราคม 2565 ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการรถไฟเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก หลังรัฐบาลมีการผ่อนคลายการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และได้ประกาศให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ การพ่วงตู้โดยสารจะมีการเพิ่มจนเต็มหน่วยลากจูง ในขบวนรถที่วิ่งให้บริการปกติทุกสายทั่วประเทศ และมีการเพิ่มขบวนรถพิเศษ ไป-กลับ ในทุกเส้นทางโดยจะพิจารณาจากสถานการณ์ในแต่ละวัน ทำให้การรถไฟฯ มีขบวนรถให้บริการพี่น้องประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ถึง 176 ขบวน รองรับปริมาณการเดินทางได้สูงสุดถึง 100,000 คนต่อวัน 

นายเอกรัชกล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ ขอแจ้งย้ำถึงผู้โดยสารทุกคนว่า การให้บริการเดินรถในปัจจุบันยังคงให้บริการสถานีต้นทางและปลายทางที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ตามปกติ  ไม่ได้มีการย้ายไปที่สถานีกลางบางซื่อแต่อย่างใด  พร้อมทั้งยังเปิดให้ขบวนรถชานเมือง และขบวนรถโดยสารทางไกลสามารถเดินรถและหยุดให้บริการรับส่งผู้โดยสารที่สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมืองเดิม โดยให้เลื่อนการใช้เส้นทางการเดินรถพื้นที่โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงที่สถานีกลางบางซื่อออกไปก่อน 

สำหรับแผนการพิจารณาย้ายสถานีต้นทางและปลายทางฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างที่การรถไฟฯ ทำการศึกษารายละเอียด ตามข้อสั่งการของผู้ว่าการถไฟฯ ที่กำชับให้เจ้าหน้าที่จัดทำสถิติในทุกๆด้าน โดยมีผู้เชี่ยวชาญและสถาบันการศึกษาร่วมให้คำแนะนำเพื่อพิจารณาโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน การขนส่งสินค้า การอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัยในการเดินรถและจะประเมินแผนการเดินรถ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน เป็นที่ตั้งสูงสุด

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ การรถไฟฯ ยังได้จัดตั้งศูนย์ปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำหรับอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยการเดินทางแก่ประชาชน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2565  พร้อมเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถ และประจำสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถและบริเวณสถานีรถไฟ

ตลอดจนดำเนินมาตรการทางสาธารณสุขในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ควบคู่กันอย่างเคร่งครัด โดยมีการตั้งจุดคัดกรองวัดไข้ผู้โดยสารก่อนเข้าสถานี การตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือ การให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง การรักษาระยะห่าง Social Distancing  พร้อมให้สแกนแอปพลิเคชัน ไทยชนะ ก่อนและหลังใช้บริการ หากผู้โดยสารไม่สามารถใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ ให้กรอกข้อมูลการเดินทางแทน โดยผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ Facebook แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย