“ธนกร”วอน’ม็อบรถบรรทุก’เข้าใจรัฐบาล ย้ำแบกรับไม่ไหวหากยอมตรึง25บ./ล.

0
109

โฆษกรัฐบาล วอนม็อบรถบรรทุกเข้าใจรัฐบาล ย้ำไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องลิตรละ 25 บาทได้เพราะต้องใช้งบถึงเดือนละ 2หมื่นล้านปีละ2.4แสนล้าน ชี้หากไม่ตรึงดีเซลอาจพุ่งสูงถึง 34 บาท/ลิตร ลั่นนายกฯเน้นดูแลประชาชนภาพใหญ่ไม่บิดเบือนกลไกตลาด  

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศเดินหน้าจัดกิจกรรมรวมพลรถบรรทุกเรียกร้องภาครัฐแก้ไขปัญหาน้ำมันดีเซลแพงพร้อมจะขับไล่รมว.พลังงานออกจากตำแหน่งในวันที่ 8 ก.พ.นี้ว่าขอย้ำว่ารัฐบาลเข้าใจทุกปัญหา และได้ดำเนินการตรึงราคาพลังงานไว้ วอนให้เข้าใจสถานการณ์ หากเปรียบเทียบประเทศเพื่อนบ้านเรา ราคาน้ำมันวันนี้ส่วนใหญ่เกิน 30 บาท/ลิตร หรือใกล้เคียงโดยมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น คุณภาพแต่ละประเภทอาจมีความแตกต่างกัน ยกเว้นประเทศมาเลเซียซึ่งมีการผลิตน้ำมันในประเทศเกินความต้องการในประเทศ ถ้ารัฐบาลไม่ตรึงราคาพลังงานไว้ วันนี้ราคาขายดีเซลที่แท้จริงจะสูงกว่านี้อาจถึง 34 บาท/ ลิตร

โฆษกรัฐบาล ระบุอีกว่าหากทำตามที่เรียกร้องเดิมที่ 25 บาท/ลิตรจะต้องใช้เงินสนับสนุนถึงเดือนละ 20,000 ล้านบาท ปีละ 240,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูงเกินกว่าจะแบกรับไว้ได้  ที่สำคัญนายกรัฐมนตรีเน้นดำเนินนโยบายต้องไม่บิดเบือนกลไกตลาด หรือสร้างภาระงบประมาณในอนาคต

“พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้นโยบายดูแลระดับราคาพลังงานให้เหมาะสม เน้นดูแลประชาชนในภาพใหญ่ ลดผลกระทบต่อธุรกิจให้มากที่สุด ที่ผ่านมารัฐบาลและกระทรวงพลังงานก็ได้มีการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยเหลือประชาชนด้วยการตรึงราคาค่าการตลาด และราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งผู้ประกอบการภาคธุรกิจส่วนใหญ่รวมทั้งประชาชนเข้าใจดีว่า ราคาพลังงานและน้ำมันโลกทุกวันนี้เป็นไปตามกลไกตลาดเสรี และราคาพลังงานในประเทศทุกวันนี้ ผู้ประกอบการขนส่งยังสามารถประกอบธุรกิจและสอดคล้องกับเศรษฐกิจไทย ณ ขณะนี้”