เมื่อM-Flowที่ไม่โฟลว์จริง!แล้วจะโทษใคร?คนหรือระบบ!

0
135

ผลพวงจากการเปิดให้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ ระบบ M-Flow ที่(ไม่)โฟลว์จริงเต็มรูปแบบใน 4 ด่านนำร่อง(ธัญบุรี1,2และทับช้าง1,2)บนมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 อย่างเป็นทางการไปเมื่อ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ชู“จุดขาย”เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาจราจรแออัดซ้ำซากบริเวณหน้าด่านฯ ทว่า การเปิดบริการถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างจากปัญหาที่เกิดขึ้นบนพื้นฐาน“ความไม่พร้อม”ในหลากมิติของภาครัฐ

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนผู้ใช้ทางถูกมองว่า “ล้มเหลว” ปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐานหน้าด่าน ปัญหาการบริหารจัดการหน้าด่านไร้ระบบการจัดการที่ดี ระบบการหน้าบ้านเชิญชวนให้ประชาชนสมัครใช้บริการค่อนข้างยุ่งยาก ส่วนหลังบ้านเกี่ยวกับการชำระค่าบริการที่มองว่าไม่เสถียร

ยังไม่รวมถึงปม“ค่าปรับมหาโหด”ถึง 10เท่าหากไม่ยอมชำระภายใน 2 วันที่สังคมมองว่ามันดูใจร้ายกับประชาชนเกินไปหรือไม่?ทั้งๆที่รัฐเองก็รู้และยอมรับในข้อบกพร่องที่มีส่วนสำคัญให้เกิดดราม่าตามมาเป็นพรวน แต่ก็ยังยืนยันปรับเข้มจนขมคอตามกรอบวันเวลาที่ขึงตรึงไว้แต่เดิมโดยไม่ยอมผ่อนปรนหรือขยายเวลาให้ประชาชนเขาได้หายใจหายคอได้บ้าง!

ขณะที่ปัญหาการจราจรหน้าด่านที่ภาครัฐโดยกรมทางหลวง(ทล.)ชูไว้เป็น“วรรคทอง”ของระบบ M-Flow นี้ ทว่า หลังเปิดให้บริการวันแรกก็ป่วนเสียแล้ว เพราะการจราจรหน้าด่านในช่วงเวลาเร่งด่วนแทบจะทุกด่าน(4ด่านนำร่อง)มีปริมาณรถสะสมท้ายแถวยาวเหยียดกว่า 5 กม.กลับกลายเป็นว่าผลกระทบกระทืบซ้ำปัญหาการจราจรหน้าด่านฯสาหัสสากรรจ์มากกว่าเดิมซะอีก

ที่ติดขัดอย่างนี้ถูกตั้งข้อสงสัย บ้างก็ว่าปริมาณรถที่เป็นสมาชิก M-Flow มีเพียง“หยิบมือ” แต่กรมทางหลวงดันกันเลนวิ่งเข้าระบบ M-Flow ไว้เกือบครึ่งกินพื้นที่เบียดช่องเดินรถผู้ใช้ทางปกติที่ไม่ได้เป็นสมาชิก ซึ่งมีจำนวนมหาศาลทั้งจากระบบจ่ายเงินสด-Easy Pass และ M-Pass ต้องชิดซ้าย หรืออยู่ตรงเลนกลาง

บ้างก็ว่ามีผู้ใช้ทางหลายรายเกิดความสับสนแล้วหลงเข้าไปวิ่งเลน M-Flow ทั้งที่ไม่ได้ลงทะเบียนเอาไว้จนต้องเสียเวลาจอดรถเพื่อชำระค่าผ่านทางเป็นเงินสด หรือกังวลใจว่างานจะเข้าตัวกับค่าปรับติดสอยห้อยตามไปถึงบ้านหรือไม่?จนต้องจอดรถถามเจ้าหน้าที่วุ่นวายขายปลาช่อนไปหมด!

บ้างก็ว่าบรรดาผู้ที่ไม่ได้สมัครใช้ระบบ M-Flow เมื่อเห็นรถติดสะสมหางแถวยาวเหยียดเหลือบเห็นช่องทางขวาสุดวิ่งเข้า M-Flow มันว่างๆ(จะรออะไรล่ะ)ก็หักออกเข้าไปใช้บริการมันซะเลยก่อนแปรงร่างไปเป็นจอมปาด-แทรกเข้าช่องทางปกติกันข้างหน้า มันจึงทำให้ปริมาณรถสะสมติดขัดวินาศสันตะโรหน้าด่านฯมากกว่าเดิม

จริงเท็จประการใด???ทล.ว.1เรียกว.2ทราบแล้วแก้ไขด่วนค้าบเจ้านาย!เมื่อหวยออกมาแบบนี้แล้วเราจะโทษใคร?คน…หรือระบบ!

:ปีศาจขนส่ง