เป็นตาฮัก!แทรมเมืองหมอแคนฝีมือคนไทย…สไตล์ตะมุตะมิ!

0
95

เห็นเป็นตาฮักออกแนวตะมุตะมินี้คือ “ต้นแบบ”รถไฟฟ้ารางเบา หรือ แทรม ผลิตผลความสำเร็จจากมันสมองคนไทยด้วยการสนับสนุนทุนวิจัยในโครงการวิจัยและพัฒนาต้นแบบระบบรถไฟฟ้ารางเบาโดยและชิ้นส่วนอะไหล่ที่ผลิตภายในประเทศไทยเพื่อต่อยอดไปสู่การผลิตในภาคอุตสาหกรรม โดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และ บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน)

โดยรถต้นแบบคันนี้ถูกเฉยโฉมเป็นสาธารณะเป็นครั้งแรกวันนี้ที่หน้ารร.ขอนแก่นวิทยาภายในนิทรรศการ Khon Kaen Urban Transit: ขนส่งสาธารณะเชื่อมเมือง”ภายใต้งานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565 Isan Creative Festival 2022 เปิดให้เข้าเยี่ยมชมฟรี ระหว่างวันที่ 25 ก.พ.- 6 มี.ค. 2565 เวลา 13.00-22.00 น.

เรียกได้ว่าฝันคนเมืองหมอแคนใกล้จะเป็นจริงแล้วหลังโครงการนี้ถูกจุดพลุความหวัง-ตั้งไข่มานานหลายปีท่ามกลางปัญหาและอุปสรรคตัดกับความคาดหวังของผู้คนว่าจะสามารถเดินหน้าสู่ฝันที่เป็นจริงหรือไม่?ขณะที่โครงการลักษณะเดียวกันนี้ตามหัวเมืองใหญ่ของไทยยังเดินหน้าไปไม่ถึงไหน

และนี่ก็น่าจะเป็นการฉายภาพและทิศทางที่ดีต่อการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรางเบาที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นอีกเปลาะหนึ่ง!

เพราะไทม์ไลน์จากนี้หลังจากประกอบต้นแบบแล้วเสร็จแล้วจะมีการทดสอบการทำงาน-นำมาประกอบรวมกันเป็นขบวนรถไฟฟ้ารางเบาต้นแบบ และทำการทดสอบวิ่งในเส้นทางทดสอบในพื้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และเส้นทางวิ่งบริเวณรอบบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น คาดกันว่าประมาณกลางปีนี้

ซึ่งรถต้นแบบนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรางเบา สายเหนือ-ใต้ ต้นแบบในเมืองภูมิภาคจังหวัดขอนแก่นรวมระยะทาง 26 กม.ซึ่งคาดกันจะแล้วเสร็จในอีก 3 ปีข้างหน้า ถึงวันนั้นก็ดีใจนำกับคนเมืองหมอแคนจะได้นั่ง-ใช้บริการรถไฟรางบางที่ออกแบบมาได้เป็นตาฮักตะมุตะมินี้

…ปูสาด(เสื่อ)รอโลดเด้อพี่น้อง!