แถลงการณ์ล่าสุดจากกาตาร์ แอร์เวย์สเกี่ยวกับเครื่องบินแอร์บัส A350

0
146

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ยอมรับคำตัดสินของศาลชั้นสูงด้วยความพอใจเมื่อวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมาหลังจากได้มีการดำเนินการทางกฎหมายกับแอร์บัส ซึ่งสาระสำคัญของคำสั่งจากศาล คือ ห้ามบริษัทแอร์บัสดำเนินการใด ๆ ที่อาจจะส่งผลเสียต่อรูปคดีที่สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สอาจได้รับผลกระทบเกี่ยวกับการยกเลิกสัญญา A321 ในระหว่างวันที่ศาลออกคำสั่งจนกว่าจะมีการไต่สวนเพิ่มเติมในเดือนเมษายน และเนื่องจากคำสั่งศาลที่ออกมานั้นเป็นคำสั่งห้าม ดังนั้น แอร์บัสจะได้รับผลกระทบที่ร้ายแรงหากคำสั่งนี้ถูกละเมิด คำตัดสินของศาลชั้นสูงจะช่วยปกป้องกาตาร์ แอร์เวย์สจากความพยายามในการดำเนินการใด ๆ ของแอร์บัสในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับการบ่งชี้ว่าไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญา A321 ได้

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สยังได้ตั้งข้อสังเกตจากคำแถลงของผู้บริหารสูงสุดของแอร์บัสในระหว่างงานแถลงข่าวเกี่ยวกับผลประกอบการล่าสุดของบริษัทเมื่อเขาได้กล่าวถึงคดีนี้ เขากล่าวว่า: “เราต้องทำตามขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อปกป้องตนเองและปกป้องบริษัท และนั่นคือสิ่งที่เราทำอยู่โดยพื้นฐานอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ชัดว่าเราพยายามที่จะแก้ไขสถานการณ์ต่อไปในลักษณะที่เป็นมิตรมากขึ้น” ทั้งนี้ สถานการณ์จริงกลับตรงกันข้าม กาตาร์ แอร์เวย์สรู้สึกแปลกใจที่ได้เห็นถึงความพยายามล่าสุดของแอร์บัสในการยุติพันธะสัญญาของตนที่จะวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของการเสื่อมสภาพที่เร็วกว่าปกติของพื้นผิวลำตัวเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A350 ทางสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สยังคงที่จะดำเนินการทางกฎหมายต่อไปเพื่อขอคำสั่งให้แอร์บัสตรวจสอบการเสื่อมสภาพของเครื่องบินรุ่นนี้อย่างละเอียด ถูกต้อง และโปร่งใส เพื่อหาข้อสรุปและสาเหตุที่แท้จริง

นอกจากนี้ สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สรู้สึกกังวลใจที่จะประกาศว่า หน่วยงานกำกับดูแลของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศกาตาร์ (QCAA) ได้เพิกถอนใบสำคัญสมควรเดินอากาศในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินรุ่น A350 ซึ่งส่งผลกระทบให้เครื่องบินแอร์บัส A350 รวมยี่สิบสอง (22) ลำถูกระงับการใช้งาน การตัดสินใจนี้ได้ดำเนินการโดยหน่วยงานกำกับดูแลของเรา เนื่องจากเครื่องบินเหล่านี้ได้รับความเสียหายจากการเสื่อมสภาพของพื้นผิวลำตัวเครื่องบินที่เร็วกว่าปกติ โดยทาง QCAA จะไม่อนุญาตให้เครื่องบินรุ่นนี้กลับมาให้บริการจนกว่าการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ และผลกระทบต่อความสามารถของเครื่องบินที่เหมาะที่จะเดินอากาศได้จะถูกแก้ไขและซ่อมแซมความเสียหายแบบถาวร เนื่องจากสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ยังคงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้น สายการบินจึงสนับสนุนการตัดสินใจของ QCAA อย่างเต็มที่