“คลัง”ยันไม่ลดภาษีน้ำมันเบนซิน อ้างรัฐทุ่มงบพยุงราคาพลังงานไปมากแล้ว

0
52

“คลัง”ยันไม่ปรับลดอัตราภาษีน้ำมันเบนซินช่วยลดค่าครองชีพประชาชน ชี้ได้ทุ่มงบประมาณพยุงราคาพลังงานไปมากแล้ว ลั่นราคาพลังงานเป็นปัญหาระยะสั้น แนะประชาชนลดใช้รถยนต์ส่วนตัวและหันมาใช้รถโดยสารประจำทางแทน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นในช่วงนี้ว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาในระยะสั้นเท่านั้น ดังนั้น จึงเร็วไปที่กระทรวงการคลังจะพูดเรื่องการปรับลดอัตราภาษีน้ำมันลงอีก ซึ่งในส่วนน้ำมันดีเซลทางกองทุนน้ำมันก็ทำหน้าที่ในการดูแลไม่ให้ราคาปรับขึ้น

ส่วนราคาน้ำมันเบนซิน กระทรวงการคลังจะมีนโยบายปรับลดอัตราภาษีเพื่อเข้าไปช่วยพยุงราคาหรือไม่นั้น รมช.คลัง กล่าวว่ายังเร็วไปที่จะพูดเรื่องนี้ โดยมองว่าปัจจัยที่เข้ามากระทบต่อราคาน้ำมัน โดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ก็เชื่อว่าจะไม่ขยายในวงกว้าง เนื่องจากทางประเทศขนาดใหญ่ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป และ จีนเองก็จะช่วยให้ปัญหาดังกล่าวไม่ขยายตัว

ทั้งนี้ ตนอยากขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดการบริโภคพลังงาน เช่น การใช้รถโดยสารประจำทางแทนรถยนต์ส่วนบุคคล เป็นต้น ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดค่าครองชีพ

“ผู้ใช้น้ำมันต้องช่วยกันคนละไม้ละมือ ถ้าลำพังกระทรวงการคลังเองจะเข้าไปอุดหนุนอย่างเดียว ก็คงไม่ได้ ฉะนั้น ที่จะทำได้ คือ ช่วยกันประคองให้ผ่านวิกฤตนี้ไป ซึ่งกระทรวงการคลังก็ใช้งบในการดูแลพลังงานไปจำนวนมากแล้ว” นายสันติ ย้ำทิ้งท้าย