เปิดใจ!“เฮียอ๋า”ไฮเวย์ กรุ๊ป ทำไม?เลือกเบนซ์ แอคทรอส18คันผ่านกิจเศรษฐีฯ

0
962

แหวกม่านยุทธจักรขนส่ง-รถบรรทุกเมืองไทยหากเอ่ยชื่อ“เฮียอ๋า”หรือคุณเสรี ครรชิตศิริกุล ประธานกรรมการบริหารไฮเวย์ กรุ๊ป ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ครบวงจรรายใหญ่ในแม่สอด จ.ตากแล้วล่ะก็ น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักกิตติศัพท์และความเก๋าเกมตามสูตรครบเครื่องต้มยำในชายคนนี้ เรียกได้วัดดีกรีต่อดีกรีแล้วเขาไม่เป็นสองรองใครในตองอู

บนเส้นทางชีวิต-ธุรกิจที่กว่าจะมีวันนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ จากชีวิตอดีตผู้ใหญ่บ้านในตำบลเล็กๆของอำเภอแม่สอดที่ใฝ่ฝันครั้งหนึ่งในชีวิตอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงได้ย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในตัวอำเภอแม่สอดแล้วจับธุรกิจขนส่งก่อนจะเติบโตและขยับขยายไปอีกหลายบริษัทในเครือจนขึ้นแท่นเป็นผู้ให้บริการด้านขนส่งและโลจิสติกส์ครบวงจรรายใหญ่ในปัจจุบัน

ทว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ล้วนเคยเผชิญมรสุมชีวิตและล้มลุกคลุกคลานผ่านร้อนผ่านหนาวกลั่นเป็นประสบการณ์อันล้ำค่ามาอย่างโชกชุ่ม!

เป็นที่รู้กันดีในวงการว่า“เฮียอ๋า”นอกเหนือจากเป็นผู้เชี่ยวประสบการณ์ด้านการขนส่งแล้ว ยังจัดได้ว่าเป็นผู้เจนจัดในวงการรถบรรทุกหาตัวจับยากคนหนึ่งในฐานะ“นักเล่นรถ”ตัวยงของวงการ ดีกรีถึงขั้นรู้ไส้รู้พุงในสมรรถนะและความโดดเด่นของรถแต่ละสายพันธุ์จากประสบการณ์ในฐานะผู้ใช้งานจริง หากค่ายไหนจะนำเสนอขายรถให้แล้วไม่เป๊ะจริงในสเปกรถ เงื่อนไขไม่ดึงดูด บริการหลังการขายไม่น่าเชื่อถือ ยากมากที่จะได้ยินคำว่า“OK”หลุดออกจากปากเฮียอ๋า

เพราะไฮเวย์ กรุ๊ป เน้นย้ำและให้ความสำคัญมากๆกับการเลือกแบรนด์รถบรรทุกมาใช้งาน ต้องมีสมรรถนะและประสิทธิภาพสูงเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจขนส่งสินค้าภายใต้สโลแกนเฉพาะตัวเฮียอ๋าว่า “ซื้อรถราคาแพงมาใช้ไม่ใช่มาซ่อม” และรู้กันดีว่าในฟลีทรถบรรทุกภายใต้อาณาจักรธุรกิจของเฮียอ๋าแกเฟ้นแต่สายพันธุ์ยุโรปมาใช้งาน และมีเพียงไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้นที่เฮียอ๋าเลือกใช้

DCIM100MEDIADJI_0051.JPG

ทว่า เมื่อเร็วๆนี้เกิดอะไรขึ้น?หรือมีอะไรดลใจ?ให้เฮียอ๋าตัดสินใจเลือกรถบรรทุกเจ้าของฉายานามดาวสามแฉก รุ่น แอคทรอส 2644 (440แรงม้า)มาเป็นดาวรถบรรทุกส่องประกายงานขนส่งเป็นครั้งแรกให้กับ“สามเสือ ทรานสปอร์ตฯ”ฉีกแนวทางเดินเดิมๆที่เคยมีมาในรอยอดีต และที่สำคัญเป็นสั่งซื้อบิ๊กล็อตถึง 18 คันด้วยกัน

เราไปเปิดใจ”เฮียอ๋า-เสรี ครรชิตศิริกุล”ผู้สร้างอาณาจักรธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่แถบภาคเหนือภายใต้ไฮเวย์ กรุ๊ปผ่านการสืบสวนทางเชิงข่าวกับบทสัมภาษณ์นี้

เลือกเบนซ์ก็เพราะ…มั่นใจในเบนซ์

กับบิ๊กล็อตขบวนล่าสุดนี้อะไรดลใจให้เฮียอ๋าตัดสินใจจิ้มเลือกรถหัวลากค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์? เฮียอ๋าตอบสั้นๆแต่ได้ใจความว่าที่เลือกเบนซ์ก็เพราะมั่นใจในเบนซ์ ถึงกระนั้นเฮียอ๋าก็ขยายความต่อว่าจริงๆแล้วในฐานะที่เราอยู่ในวงการนี้อย่างยาวนาน บรรดารถบรรทุกจากยุโรปทุกยี่ห้อไม่ได้ด้อยไม่ได้ดีไปกว่ากัน ทุกแบรนด์เท่ากันหมดเพียงแต่ว่าใครจะบริการได้ดีกว่ากัน

ในเมื่อวันนี้เบนซ์เขาเปิดโอกาสที่จะเข้ามาดูแล เราก็ควรให้โอกาสเขา อีกทั้งถ้าเราคุยกันรู้เรื่องเข้าใจกันได้ทุกอย่างเงื่อนไขมันได้ก็จบง่าย หากจะเอาจริงๆเมื่อไม่ลองดูก็ย่อมไม่รู้ว่าเขาดีหรือไม่ดีอย่างไร อีกทั้งหากเราคบแบรนด์เดียวก็ไม่รู้ว่าแบรนด์อื่นๆเขาเป็นอย่างไร แต่เดิมทีผมก็ชื่นชอบเบนซ์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะรุ่นนี้เมื่อ 4 ปีก่อนหน้านี้ผมก็แอบเล็งๆไว้อยู่ อีกทั้งก็มีตัวแทนจำหน่ายนำมาให้ผมได้ลอง Test อีกด้วย แต่ผมมองว่าเวลานั้นยังไม่สมูทเท่าไหร่ แต่พอมาถึงเวลานี้เดมเลอร์ได้ปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาขึ้นมาเยอะ ผมประทับใจในภาพรวมก็เลยสั่งซื้อเลย 18 คัน

ผูกสายสัมพันธ์ที่ดีก่อความมั่นใจเปิดทางสะดวกปิดดีลผ่านกิจเศรษฐีฯ

เมื่อถามว่าทำไม?ถึงเลือกซื้อผ่านกิจเศรษฐีฯตัวแทนจำหน่ายของเดมเลอร์ เฮียอ๋าตอบแบบไม่ต้องคิดมากว่าตรงๆเลยนะผมสนิทกับลูกสาวเขา(น้องแคท-ชลากร เศรษฐบัณทัต) เรามองเขาในฐานะผู้บริหารคนรุ่นใหม่แต่มีความมั่นใจ อีกอย่างเขามีอายุและอยู่ในช่วงวัยที่ใกล้เคียงกับลูกชายเรา พอได้พูดได้คุยก็เลยสนิทสนมกันและมีเมตตาต่อเขา ซึ่งผมเรียกเขาไอ้แคทนะไม่ได้เรียกน้องแคท เพราะเราสนิทและมองเขาเหมือนลูกเราคนหนึ่ง

นอกจากนี้ ผมยังมีสายสัมพันธ์ส่วนตัวกับเพื่อนของผม(คุณกีรติ งามเลิศ)ซึ่งเป็นคนของกิจเศรษฐีฯหากผมเกิดมีปัญหาอะไรที่กรุงเทพฯผมก็ได้เพื่อนผมคอยช่วยแก้ไขปัญหาช่วยให้ผมทุกอย่างตั้งแต่หาซื้ออะไหล่ส่งมาให้ เพราะคำว่า“เพื่อน”มันมีความหมายลึกซึ้งและสำคัญกว่าสัญญาอื่นใด ซึ่งหลอมรวมให้เกิดความมั่นใจกับคนที่เราคบด้วยไม่ว่าจะทั้งไอ้แคทและเพื่อนกีรติ

ไม่ได้ซื้อรถราคาแพงมาเพื่อ…ซ่อม!

หากให้พูดถึงความมั่นใจในตัวแบรนด์รถบรรทุกเบนซ์และบริการหลังการขายผ่านดีลเลอร์อย่างกิจเศรษฐีฯเฮียอ๋าฉายภาพให้เห็นว่าในเรื่องนี้ผมไม่ค่อยเป็นห่วงเท่าไหร่ เพราะผมใช้รถยุโรปมาแล้วเกือบ 30 ปี เท่าที่เคยใช้มาและใช้อยู่ในเวลานี้ ผมมั่นใจว่าผมซื้อมาเพื่อใช้ไม่ได้ซื้อมาเพื่อซ่อม และด้วยคุณภาพมาตรฐานระดับเบนซ์ก็ช่วยสร้างความมั่นใจให้เราได้อย่างมาก เพราะรถคงจะไม่ได้เสียและไม่ต้องซ่อมอะไรบ่อยๆอยู่แล้ว อีกอย่างเรามีหลักอยู่ว่าคงไม่ซื้อรถราคาแพงมาเพื่อซ่อม

ส่วนบริการหลังการขายที่ผมบอกไม่ได้ห่วงก็เพราะว่าผมมีศูนย์ฯมีอู่มีทีมช่างภายในบริษัทค่อยสนับสนุนงานซ่อมบำรุงอยู่แล้ว อย่างฟลีทรถบรรทุกทั้งหมดในไฮเวย์ กรุ๊ปประมาณ 200 คันเราก็ใช้เซอร์วิสภายในบริษัทเรา เว้นแต่เกิดเหตุจำเป็นกรณีฉุกเฉินตามวารันตีก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

วางแผนเพิ่มรถรองรับงานขนส่งปีหน้าอีก 1 โหล

ส่วนแผนเพิ่มรถในปีหน้านั้น เฮียอ๋าบอกว่าเรามีแผนจะออกรถเพิ่มใหม่เข้ามาเพื่อรองรับงานขนส่งให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ปกติแล้วปีหนึ่งๆเราจะโตเพิ่มประมาณปีละ 10 % แต่ปีนี้เราโตเร็วเกินไปทำให้ต้องเพิ่มรถใหม่เข้ามาอีก 50 คัน แต่ปีหน้าอาจจะเพิ่มมาประมาณ 2 โหล ในนั้นอาจจะเป็นเบนซ์ 1 โหล และวอลโว่ 1 โหล ซึ่งเป็น 2 แบรนด์ที่เราเลือกไว้ หรือหากปีหน้าทางเดมเลอร์มีเงื่อนไงที่ดีกว่าอาจจะเป็นเบนซ์ทั้งหมดเลยก็ได้

ซึ่งทราบว่าทางเดมเลอร์กำลังจะเปิดตัวใหม่เร็วๆนี้ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก แต่ผมเป็นคนเล่นรถฟูลสเปกหากโลว์สเปกผมไม่เอาไม่เล่น ซื่งหากตัวใหม่ออกมามันตอบสนองเราได้ราคามันโดนเงื่อนไขมันใช่ถูกใจก็ไปด้วยกันได้ เพราะผมมองความคุ้มค่าที่คุณขายให้กับผม

ธุรกิจของผมที่ผ่านมาเราเคยทำได้ 600 เที่ยวต่อเดือน แต่ ณ เวลานี้เรากำลังพยายามจะทำเป้าที่ 1,500 เที่ยวต่อเดือน แต่ปัจจุบันนี้เราทำได้ประมาณ 1,200 เที่ยวต่อเดือนยังไม่ถึง 1,500 เที่ยว กับเบนซ์ 18 คันที่เราส่งมอบครั้งนี้บวกกับวอลโว่อีก 12 คันที่กำลังจะทำการส่งมอบก็จะเป็นฟลีทรถที่ช่วยรองรับงานขนส่งหนุนให้เราทำได้ตามเป้าที่ 1,500 เที่ยวต่อเดือน

กิจเศรษฐีฯมั่นใจในบริการหลังการขาย

ด้านคุณภูกิจ เศรษฐบัณฑัต กรรมการผู้จัดการ บริษัท กิจเศรษฐี อะไหล่ยนต์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกเมอร์เซเดส-เบนซ์ จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่าก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทางเฮียอ๋าที่ให้ความไว้วางใจในแบรนด์รถบรรทุกเบนซ์ และเชื่อมั่นในกิจเศรษฐีฯกับการเลือกซื้อบิ๊กล็อตถึง 18 คัน ด้วยประสบการณ์ที่เราสั่งสมมาในวงการนี้กว่า 15 ปีบวกกับแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรของเราที่ไม่ยอมหยุดนิ่งในการพัฒนาในทุกมิติบริการ ทำให้เรามั่นใจที่จะดูแลและสนับสนุนงานบริการหลังการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าสามารถขับเคลื่อนธุรกิจขนส่งอย่างไหลลื่น

“งานบริการหลังการขายเรามีรถโมบายเซอร์วิสพร้อมทีมช่างสนับสนุนงานซ่อมบำรุงหากเกิดกรณีฉุกเฉินตลอด 24 ชม.อีกทั้งเรายังมีพาร์ทเนอร์ในแถบภาคเหนือคอยสนับสนุนงานบริการอีกแรงด้วย หากในปีหน้าทางลูกค้าซื้อเพิ่มอีกล็อต เราอาจจะมีการตั้งแคมป์บริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่แม่สอดนี้เลยก็ได้”

นี่คือวิธีคิด วิธีพูด และวิธีบริหารจัดการอันแหลมคมด้วยลีลาและสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์อดีตผู้ใหญ่บ้านไกลปืนเที่ยงที่ผันตัวสู่เส้นทางนักธุรกิจผ่านร้อนผ่านหนาวกลั่นประสบการณ์มาโชกโชนก้าวสู่ความสำเร็จในฐานะบริษัทขนส่งสายพันธุ์ไทยชั้นแถวหน้าภายใต้อาณาจักรธุรกิจไฮเวย์ กรุ๊ปได้อย่างเต็มภาคภูมิ ที่แม้จะได้ชื่อว่ารุ่นเก่าแต่ก็เก๋าเกมหาตัวจับยากอีกคนหนึ่งในวงการ

….นี่แหล่ะ…“เฮียอ๋า-เสรี ครรชิตศิริกุล”

:ขันธ์ธีร์