ทช.ลุยปรับปรุงทางข้ามบนถนนทั่วประเทศกว่า 5,000 แห่ง เพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัย

0
92

ทช.ห่วงใยความปลอดภัยประชาชนผู้ใช้เส้นทาง สำรวจทางข้ามบนถนนในโครงข่ายทั่วประเทศกว่า 5,000 แห่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัย แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยการเดินทาง

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยในการเดินทางอย่างต่อเนื่อง โดยมีมาตรการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดร่วมกันบูรณาการในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยบนท้องถนนบริเวณจุดเสี่ยงและทางข้ามทั่วประเทศ พร้อมรณรงค์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ร่วมทาง ซึ่งนอกจาก ทช.จะดำเนินการพัฒนาโครงข่ายงานทางเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมด้านการขับขี่ให้มีความปลอดภัยแล้ว ยังได้มอบหมายให้สำนักอำนวยความปลอดภัย ดำเนินการสำรวจทางข้ามบนถนนในโครงข่ายทางหลวงชนบททั่วประเทศ เพื่อหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไขทางข้ามทั้งหมดให้เป็นไปตามหลักวิศวกรรมและอยู่ในลักษณะที่เหมาะสมต่อการใช้งานในแต่ละพื้นที่

โดยจากการสำรวจทางข้าม จำนวน 5,364 แห่ง พบว่า มีทางข้ามที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ จำนวน 3,908 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 72.86 และมีทางข้ามที่เสื่อมสภาพเล็กน้อยซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการปรับปรุงแก้ไข จำนวน 1,456 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 27.14 ทช.จึงได้มีแนวทางให้หน่วยงานส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย สำนักงานทางหลวงชนบท แขวงทางหลวงชนบท และหมวดบำรุงทางหลวงชนบท ดำเนินการแก้ไขโดยการปรับปรุงสีเส้นทางข้าม ทำแถบชะลอความเร็ว ติดตั้งป้ายเตือนหรือป้ายกำหนดความเร็วในบริเวณจุดเสี่ยงให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยที่ดีในการขับขี่ยานพาหนะ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยทางถนนให้กับผู้ใช้เส้นทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ