ไปอีกขั้น!Panus เปิดตัว“10 ล้อไฟฟ้าดัดแปลง”เฉิดฉายในงานมอเตอร์โชว์ 2022

0
934

นับถึงวันนี้(30มี.ค.65)เดินทางเข้าสู่วันที่ 8 แล้วสำหรับงานมหกรรมยานยนต์มอเตอร์โชว์ หรืองานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 หลังระเบิดความยิ่งใหญ่ในโลกยานยนต์มาตั้งแต่ 23มี.ค.2565 และจะไปสิ้นสุดลงในวันที่ 3 เม.ย.2565 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี

ด้วยแรงโน้มถ่วงโลกข่าวสารที่ถูกอัพเดทและเผยแพร่ออกไปให้ผู้คนได้เสพในทุกช่องทางการสื่อสารในยุคสื่อโซเชียลเรืองอำนาจ สะท้อนภาพให้เห็นชัดว่างานมหกรรมยานยนต์มอเตอร์โชว์ 2022 นี้ดูคึกคักทั้งจากบรรดาค่ายรถผู้ร่วมออกงานและผู้เข้าร่วมชมงานท่ามกลางข้อกังวลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

โดยเฉพาะ“ยานยนต์ไฟฟ้า”ตามรายงานข่าวปีนี้บรรดาค่ายผู้ผลิตรถยนต์ต่างยกขบวน“ยานยนต์ไฟฟ้า”อวดโฉมกันคึกคักมากกว่า 20 รุ่น สนองตอบเทรนด์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคจากแรงกระเพื่อมโลกการเปลี่ยนแปลงตามเทรนด์เทคโนโลยี-โลกยานยนต์สมัยใหม่ ผนวกกับภาวะวิกฤติพลังงานโลกที่เวลานี้ราคาน้ำมันแพงหูตูบ ไม่แปลกประหลาดอะไรที่ปีนี้จะมีผู้คนแห่เข้าชมงานพุ่งเป้าและหมายตาไปที่“ยานยนต์ไฟฟ้า”

ส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง หรือ EV Conversion ที่คาดกันว่าจะถูกผลักดันให้กลายเป็น“อุตสาหกรรมใหม่”ที่สร้างมูลค่าเศรษฐกิจได้มหาศาลถึงกว่า 3 แสนล้านบาทต่อปี เชื่อมความก้าวหน้าใหม่ในเศรษฐกิจอย่างมีนัยยะสำคัญท่ามกลางรอยต่อการตื่นตัวของผู้คนเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในเวลานี้

และภายในงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้มีผู้ประกอบการไทยอย่าง บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด (Panus)ผู้นำตลาดธุรกิจผลิตยานยนต์เพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์เมืองไทย ได้นำรถบรรทุก 10 ล้อดัดแปลงพลังงานไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ออกแสดงภายในงานอีกด้วย ตอกย้ำผู้นำตลาดต่อการพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันรองรับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงสู่โลกยานยนต์สมัยใหม่

ผู้เขียนมีโอกาสได้ตีวงล้อมร่วมสนทนาพลางสืบสวนเชิงข่าวกับบิ๊กบอสแห่งค่าย Panus แบรนด์ดังฝั่งเมืองชลฯ“คุณพนัส วัฒนชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด  ถึงหลักการ วิธีคิด ไทม์ไลน์การลุยพัฒนา EV Conversion ภายใต้ชายคา Panus รวมถึงมุมมองต่อทิศทางการเติบโตอุตสาหกรรมยานยนต์ดัดแปลงไฟฟ้าเมืองไทยจะเดินหน้าไปสวยหรูหรือไม่?

ชูโรงเจาะตลาดด้วย 4 รุ่นพิมพ์นิยม

ตอนนี้เราได้รับทุนจากหน่วยงานบริหารจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ(บพข.) เพื่อพัฒนารถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ในหลายขนาดทั้งรถกระบะ 4 ล้อ รถบรรทุก 6 ล้อ,10ล้อ และหัวลากนำมาทำการ EV Conversion หรือการดัดแปลงรถยนต์สันดาปภายในที่ให้เป็นระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งคันที่เรานำมาโชว์ภายในงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้คือรถกระบะ 4 ล้อ และรถบรรทุก 10 ล้อ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้เข้าร่วมงานเข้ามาเยี่ยมชมและสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ 2 โปรดักส์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทุกวัน

หลักการคือเราจะทำเป็นชิปๆเพื่อให้ง่ายต่อการดัดแปลงโดยเลือกรถรุ่นที่ขายดีที่สุดในตลาด หรือรุ่นที่กลุ่มผู้ประกอบการนิยมใช้อย่างแพร่หลาย วิธีการทำก็จะทำให้เป็นยูนิเวอร์แซลมอเตอร์ด้วยการนำอุปกรณ์และชิ้นส่วนที่เป็นส่วนประกอบรถไฟฟ้าเข้าไปเป็นแพ็กเก็จเครื่องยนต์ หรือเป็นบล็อกๆ เหมือนการถอดเครื่องยนต์ออกแล้วใส่บล็อกต่างๆเข้าไปแล้วยึดน็อต หากเป็นรถกระบะคาดว่าใช้เวลาในการคัดแปลง 3 วันก็เสร็จแล้ว ส่วนรถบรรทุก 6 ล้อ,10 ล้อ และหัวลากก็ประมาณ 1 สัปดาห์

เจาะกลุ่มผู้ประกอบการรายฟลีท

ส่วนเรื่องการรับประกันในแต่ละชุดอุปกรณ์ขั้นต่ำ 1 ปี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละอุปกรณ์บางอุปกรณ์เรารับประกัน 3 ปี ส่วนแบตเตอรี่เรารับประกันนานถึง 5 ปี ส่วนบริการหลังการขายเราออกแบบให้เป็นการมอนิเตอร์จากโรงงานเลย ซึ่งรถทุกคันเราติด GPS ให้เพื่ออัพเดทข้อมูลการใช้งานของแต่ละอุปกรณ์ที่เป็นเรียลไทม์กลับมาที่โรงงาน เพื่อให้ง่ายต่อการให้บริการกลับคืนสู่ลูกค้าสะดวกรวดเร็วและเต็มประสิทธิภาพ

ภายใต้โครงการนี้เราเดินหน้าพัฒนาและขับเคลื่อนคืบหน้าไปแล้วมากกว่า 50 % หากเทียบเป็นเฟสก็อยู่ในเฟสที่ 2 แล้ว นับจากนี้ไปในเฟสที่3และ4 เราจะมีการพัฒนาในเรื่องของแพลตฟอร์ม,ฟรีทแมเนจเม้นท์ รวมถึงการมอร์นิเตอร์ในระบบคอมมานด์เซ็นเตอร์ต่างๆ และอาจจะมีบางคอมโพเน้นท์ที่เราอยากสร้าง R&D ให้ออกมาเป็นดีไซน์เฉพาะของเราเอง ส่วนกลุ่มเป้าหมายของเราในขั้นนี้คือเจาะกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งฟรีทเป็นหลัก หรือจะเป็นรายย่อยเราก็ยินดีที่จะให้บริการ

10 ปีไม่ปรับตัว ประเภท ICE อาจ…ถูก“ดิสรัปชั่น”

ส่วนทิศทางการเติบโตของธุรกิจประเภท EV Conversion ส่วนตัวแล้วมองว่ามีทิศทางที่น่าจะไปได้ดี ทางกลุ่มของเรากำลังผลักดันเต็มที่เพื่อให้ภาครัฐมองเห็นความสำคัญและออกนโยบายช่วยสนับสนุนส่งเสริมอย่างจริงจัง ซึ่งทราบว่าเวลานี้ได้บรรจุวาระ EV Conversion เข้าไปเพื่อรอพิจารณาในสภาฯแล้ว เพราะเรามองว่าเมื่อถึงเวลารถยนต์ไฟฟ้ามาเต็มตัวแล้วหากภายใน 10 ปีไม่มีการตั้งและปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง ประเภทรถยนต์เครื่องยนต์หลักที่ประชาชนใช้กันอยู่ในปัจจุบัน คือ รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE: INTERNAL COMBUSTION ENGINE) ก็จะเกิดปัญหาหรือสะดุดในซัพพลายเชน และเมื่อมองข้ามไปการเปลี่ยนแปลงระดับเทียร์ 2,3 แล้ว ประเภทธุรกิจที่ทำชิ้นส่วนต่างๆป้อนตลาดยานยนต์เดิมหากไม่มีการปรับตัวก็จะถูกดิสรัปชั่นไปเต็มๆ รวมถึงอู่เล็กๆที่เป็นผู้ประกอบการ Smes ต่างๆทั่วประเทศก็จะได้รับผลกระทบเช่นกันหากไม่ตั้งรับตั้งแต่วันนี้ 

เมื่อเราเห็นปัจจัยนี้แล้วก็เลยมามองว่าควรจะใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์อย่างน้อยก็ช่วยประวิงเวลารถเก่าให้มีการยืดอายุการใช้งานได้อีกอย่างน้อยถึง 10 ปีโดยการเอารถเก่ามาดัดแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า เฉพาะรถปิ๊กอัพที่มีอายุเกิน 10 ปีเวลานี้มีอยู่ 4 ล้านคัน สมมติเอาแค่ 10 % ประมาณ 4 แสนคันก็จะเป็นการกระจายการเติบโตสามารถสร้างงานสร้างคนสร้างรายได้มหาศาล เพราะไม่เช่นนั้นองค์ความรู้ต่างๆก็จะกระจุกอยู่เฉพาะผู้นำเข้าไม่กี่ราย ซึ่งคนที่ได้ประโยชน์จริงๆก็อาจไม่ใช่คนไทย หรืออาจมีโรงงานประกอบ-ผลิตอยู่ในไทยแต่ก็ไม่ใช่บริษัทคนไทยแท้ๆ

วอนรัฐออกนโยบายหนุนรับอุตสาหกรรมยุคใหม่

จากแรงกระตุ้นเทรนด์การเปลี่ยนแปลงโลกยานยนต์สมัยใหม่ บวกด้วยแรงเร่งเร้าจากภาวะวิกฤติพลังงานโลกที่เวลานี้ราคาน้ำมันพุ่งสูง อาจเป็นแรงส่งให้เกิดผลการเปลี่ยนแปลงมาเร็วกว่าที่คาดคิดเอาไว้ก็เป็นไปได้ โดยชี้วัดจากงานมอเตอร์โชว์ปีก่อนๆก็ไม่เท่าไหร่ แต่ปีนี้ดูประชาชนมีการตื่นตัวแห่เข้าชมงานและสั่งจองรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก อีกส่วนหนึ่งก็เป็นอานิสงส์จากนโยบายรัฐที่ช่วยสนับสนุนทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าถูกลง ส่วนประเภทรถ EV Conversion เวลานี้ทางกลุ่มก็กำลังทำเรื่องขอการสนับสนุนจากนโยบายรัฐอยู่ ซึ่งก็คาดหวังว่าอย่างน้อยๆก็น่าจะได้รับส่วนลดราคาเท่ากับรถใหม่ที่รัฐบาลกำลังสนับสนุนอยู่ในเวลานี้

เราชื่อว่าหากรัฐให้การสนับสนุนและส่งเสริมอย่างจริงจังก็จะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมนี้กลายเป็นอุตสาหกรรมยุคใหม่ที่สร้างโอกาสใหม่มหาศาล มีพื้นที่-กลุ่มคนที่อยู่ในเศรษฐกิจนี้ครอบคลุมจากกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นที่มีฐานการผลิตขนาดใหญ่ไปจนถึงอู่รถยนต์เล็กๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งสามารถพัฒนาศักยภาพส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะการดัดแปลงขึ้นได้อย่างมีศักยภาพ  

เปิดรับแฟรนไชส์เติบโตไปด้วยกัน

พนัสฯเองเราได้มีการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ วิจัยมาจากต้นทางสู่แนวทางการพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์และการขนส่งอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี และมีเป้าหมายชัดเจนที่จะเป็นหนึ่งในผู้นำที่จะผลักดันเรื่องนี้ในประเทศไทย การต่อยอดในธุรกิจนี้เราไม่ใช่แค่การซื้อมาแล้วมาประกอบ เราเจาะลึกในแต่ละตัวและมีการบรูณาการความร่วมมือกับพันธมิตร-ซัพพลายเออร์ รวมถึงโปรแกรมมิ่งคอนโทรลที่เราพัฒนาและเขียนขึ้นมาเองที่อาจจะต่างจากรายอื่นๆ

เมื่อเกิดปัญหาอะไรต่างๆเราสามารถจูนแก้ไขได้ด้วยตัวเราเอง จากการพัฒนาตรงนี้ไปสู่องค์ความรู้และเปิดแฟรนไชส์รับอู่ซ่อมต่างๆที่ต้องการยกระดับตัวเองด้าน EV Conversion รองรับการเปลี่ยนแปลงและสร้างโอกาสเติบโตกับอุตสาหกรรมใหม่นี้ เพราะจริงๆเรื่องนี้หากแยกกันทำมันไม่เวิร์คเพราะต้องการดีมานด์ในจำนวนที่มากๆเพื่อช่วยในการควบคุมด้านราคาที่ถูกลง ซึ่งเวลานี้เรากำลังรวบรวมดีมานด์เพื่อให้เกิดการแข่งขันง่ายและคืนทุนเร็ว

นี่คือมุมคิดต่อการเดินหน้าพัฒนาของภาคเอกชนรายใหญ่แห่งวงการยานยนต์เพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์ ทว่า หากได้รับแรงสนับสนุนผลักดัน-ส่งเสริมอย่างจริงจังจากภาครัฐ น่าจับตาว่าอุตสาหกรรมนี้อาจจะกลายเป็น“อุตสาหกรรมยุคใหม่”ที่สามารถสร้างโอกาสใหม่มหาศาลครอบคลุมจากกลุ่มฐานการผลิตขนาดใหญ่ไปจนถึงอู่รถยนต์เล็กๆที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ สามารถยกระดับความรู้-ทักษะเข้าสู่นวัตกรรม การสื่อสาร และการพัฒนายุคดิจิทัลอย่างเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับผู้เข้าชมงานมหกรรมยานยนต์มอเตอร์โชว์ 2022 สนใจใน 2 โปรดักส์ที่ Panus นำมาร่วมแสดง ยังพอมีเวลาให้ได้เยี่ยมชมและสอบถามรายละเอียดต่างๆได้ที่บูธ Panus ก่อนที่งานจะสิ้นสุดลงในวันที่ 3 เม.ย.65

:ดัมพ์แมนโชว์