“เจ้าท่า”เผยสงกรานต์ 65 อุบัติเหตุทางน้ำทั่วประเทศเป็นศูนย์

0
43

กรมเจ้าท่า (จท.) กระทรวงคมนาคม สรุปสถิติและจำนวนอุบัติเหตุทางน้ำในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 ผลปรากฏว่า จำนวนอุบัติเหตุทางน้ำทั่วประเทศเป็นศูนย์ ไม่มีรายงานด้านอุบัติเหตุทางน้ำ ยอดผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจากกิจกรรมทางน้ำ (ข้อมูล ณ วันที่ 18 เมษายน 2565 เวลา 07.00 น.) เป็นไปตามนโยบายและข้อสั่งการของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคมที่เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานคุมเข้ม เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากการเดินทางหรือเกิดน้อยที่สุด

จากนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมโดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมทุกหน่วยงาน ดูแลความปลอดภัยในการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 จท. ในฐานะเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล ควบคุมความปลอดภัยทางน้ำ ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 ที่ผ่านมาเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญ รวมทั้งทำบุญตามวัดต่าง ๆ บริเวณริมแม่น้ำ ลำคลอง บึง อ่างเก็บน้ำ เขื่อนเก็บน้ำที่มีการเดินเรือและชายทะเลเป็นจำนวนมาก โดย จท. ได้ประชุมเตรียมพร้อมในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ที่ 1 – 7 และจัดตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำ จุดอำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์ทางน้ำประจำท่าเทียบเรือ เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือ กำชับผู้โดยสารให้สวมหน้ากากอนามัย และเสื้อชูชีพตลอดการเดินทางทางน้ำ รวมทั้งเข้มงวด กวดขัน ประชาชนและผู้ประกอบการให้ระมัดระวังในการเดินทางและให้บริการด้านการท่องเที่ยวทางน้ำทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ จท. ยังคงดำเนินการตามมาตรการปลอดภัยทางน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางทางน้ำ หากพบเห็นเหตุไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถแจ้งเหตุและขอรับความช่วยเหลือผ่านสายด่วน จท. 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง