คมนาคมลุยต่อคดีโฮปเวลล์ ฟ้องแพ่งตั้งบริษัทไม่ถูกกฎหมาย

0
111

“ศักดิ์สยาม”ยันปมศาลปกครองสูงสุดยืนตามศาลปกครองกลางฟ้องไม่รับคำฟ้องกรณีโฮปเวลล์จดทะเบียนบริษัทในประเทศไทย ไม่กระทบต่อคำฟ้องร้องในคดีทางแพ่ง ล่าสุดเดินหน้าฟ้องร้องแพ่ง พิจารณาจัดตั้งบริษัทจดทะเบียนเป็นโมฆะ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณี ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารระบบความในคดีที่การรถไฟแห่งประเทศไทยยื่นฟ้องนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้เพิกถอนการรับจดทะเบียนบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด นั้น ในเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคมจะยังดำเนินการที่กระทรวงคมนาคมโดย รฟท. ฟ้องร้องเช่นเดิม เพราะคำสั่งของศาลปกครองถือเป็นคนละกรณี และ คนละประเด็นเนื่องจากก่อนหน้านี้คดีปกครองคมนาคมฟ้องเรื่องเจ้าหน้าที่ไม่เพิกถอนทะเบียน แต่ล่าสุดกระทรวงคมนาคม ดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่ง ที่ฟ้องการการะทำของโฮปเวลล์โดยตรง ขณะเดียวกัน การฟ้องทางแพ่งจะไม่มีระยะเวลาของการฟ้องร้องคดี เนื่องจาก รฟท.ฟ้องให้บริษัทที่จดทะเบียนเป็นโมฆะ

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ศาลมีคำสั่งให้ รฟท.จ่ายค่าชดเชยความเสียหายให้โฮปเวลล์กว่า 24,000 ล้านบาทนั้น ในเรื่องนี้ ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงคมนาคม ได้ให้คณะทำงานตรวจสอบเรื่องแล้วสั่งการให้ รฟท.ทำหนังสือถึงนายทะเบียนเมื่อ 19 พ.ย 62 ต่อมานายทะเบียนปฏิเสธไม่เพิกถอนเมื่อ 9 ธ.ค.62 ดังนั้น ทางคณะทำงานจึงได้พิจารณาสั่งการ รฟท.ให้ฟ้องคดีปกครองเมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค 63 ซึ่งคดีนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้อัยการแพ่ง 8 ฟ้องเหตุที่โฮปเวลล์จัดตั้งบริษัทไม่ชอบด้วยกฎหมาย

“หากพิจารณาเหตุผลในคดีปกครองที่ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า รฟท.เป็นผู้เสียหายได้ก็ยิ่งชัดเจนว่าคดีแพ่ง คมนาคมและ รฟท.ก็เป็นผู้เสียหาย”